22 février 2018

Trung Quốc đẩy mạnh xây dựng phi pháp ở Đá Chữ Thập

Khu vực được cho là nơi Trung Quốc đẩy mạnh xây dựng phi pháp trung tâm liên lạc ở Đá Chữ Thập (khoanh đỏ) - Ảnh: AMTI


Hình ảnh chụp từ vệ tinh của Tổ chức Minh bạch hàng hải (AMTI) thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) cho thấy Trung Quốc đang đẩy mạnh việc tiến hành xây dựng phi pháp trên Đá Chữ Thập thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Nhận định của AMTI được đưa ra dựa trên so sánh ảnh chụp từ vệ tinh của chính tổ chức này với những hình ảnh chụp từ trên không do báo Philippine Daily Inquirer công bố đầu tháng 2 này.



Theo hình ảnh vệ tinh, khu vực phía đông bắc của Đá Chữ Thập (thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng và tiến hành xây dựng trái phép) xuất hiện thêm các thiết bị liên lạc cùng nhiều ăng ten cảm biến lớn hơn so với những chiếc trên các đảo nhân tạo khác ở Trường Sa.

“Điều này cho thấy Đá Chữ Thập có thể sẽ được dùng như một cơ sở tình báo hoặc trung tâm liên lạc cho các lực lượng của Trung Quốc ở khu vực này”, theo báo cáo của AMTI.
 
Hình ảnh tiết lộ những công trình xây dựng gần đây trên Đá Chữ Thập - Ảnh: AMTI và Philippine Daily Inquirer Hình ảnh tiết lộ những công trình xây dựng gần đây trên Đá Chữ Thập - Ảnh: AMTI và Philippine Daily Inquirer


Đá Chữ Thập là một trong những bãi đá tại quần đảo Trường Sa mà Trung Quốc xây dựng, bồi đắp trái phép và quân sự hóa trong vài năm qua. Báo cáo của AMTI cho biết đây là địa điểm bị Trung Quốc tiến hành cải tạo nhiều nhất trong năm 2017 vừa qua, với các công trình phi pháp phủ kín diện tích khoảng 100.000 m2.

Năm 2015, Trung Quốc hoàn thành đường băng phi pháp dài 3.000 m ở mũi phía bắc của bãi đá này. Đến năm 2017, Trung Quốc đã hoàn thành các nhà chứa máy bay đủ lớn để phục vụ máy bay ném bom, tiếp nhiên liệu cho các phương tiện ở phía nam đường băng.


Mỹ quyết tiếp tục thực hiện tuần tra trên Biển Đông


Bên cạnh báo cáo của AMTI, trung úy hải quân Mỹ Tim Hawkins ngày 17.2 cũng khẳng định động thái quân sự hóa của Trung Quốc không thể cản trở Mỹ tiếp tục tiến hành những cuộc tuần tra ở những nơi “mà luật pháp quốc tế cho phép” trên Biển Đông.

Ông Tim đã cùng đội tàu sân bay USS Carl Vinson có chuyến thăm Philippines. Trả lời phỏng vấn của hãng AP, ông nhấn mạnh hải quân Washington đã thường xuyên tiến hành tuần tra hàng hải lẫn hàng không trong các vùng chiến lược trong 70 năm để thúc đẩy an ninh khu vực và đảm bảo dòng chảy thương mại không bị cản trở, điều quan trọng đối với nền kinh tế châu Á và Mỹ.

“Luật pháp quốc tế cho phép chúng tôi hoạt động ở đây, bay tới đây, luyện tập ở đây. Đây là điều chúng tôi đang và sẽ làm”, trung úy hải quân Mỹ khẳng định.


Cẩm Bình (theo US News& World Report, SCMP)