03 août 2019

Tuyên bố chung của ASEAN bày tỏ quan ngại về căng thẳng trên Biển Đông


Tàu tuần duyên Philippines và tàu hải cảnh Trung Quốc. Ảnh: AFP.

Chiều ngày hôm nay (31/7), các Bộ trưởng ASEAN đã công bố nội dung bản tuyên bố chung, trong đó bày tỏ quan ngại về vấn đề Biển Đông.


Các Ngoại trưởng Đông Nam Á đã cảnh báo rằng những vụ việc liên tục xảy ra trên Biển Đông trong thời gian qua đã "hủy hoại lòng tin" và có nguy cơ làm suy yếu sự ổn định trong khu vực, Bloomberg trích dẫn nội dung bản tuyên bố chung của Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 52, được công bố trong chiều ngày hôm nay (31/7).


Cùng ngày, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã đưa ra một bản dự thảo sơ bộ về bộ quy tắc ứng xử giữa nước này và ASEAN, nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài hàng thập kỷ trên vùng biển tranh chấp.

Sau đây là nội dung về các vấn đề trên Biển Đông được nêu trong bản tuyên bố chung của các Ngoại trưởng ASEAN:

"Chúng tôi tái khắng định tầm quan trọng của việc duy trì và thúc đẩy hòa bình, an ninh, ổn định, an toàn và tự do hàng hải trên biển và trên không tại Biển Đông, và công nhận lợi ích của Biển Đông là vùng biển hòa bình, ổn định và thịnh vượng.

Chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực thi đầy đủ và hiệu quả toàn bộ bản Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) năm 2002. Chúng tôi hoan nghênh việc ASEAN và Trung Quốc tăng cường hợp tác, và khuyến khích các bên đàm phán nhằm chốt thỏa thuận về Bộ Quy tắc Ứng xử trên Biển Đông (COC) trong thời hạn được các bên nhất trí.

Chúng tôi hoan nghênh những nỗ lực tiến hành phiên họp đầu tiên về dự thảo đàm phán COC trong năm nay. Chúng tôi nhấn mạnh sự cần thiết về việc duy trì và thúc đẩy một môi trường có lợi cho các cuộc đàm phán về COC, và do đó hoan nghênh các biện pháp thiết thực nhằm giảm căng thẳng và nguy cơ về các sự cố, hiểu lầm và tính toán sai lầm.

Chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng lòng tin và các biện pháp phòng ngừa, tăng cường lòng tin giữa các bên; và chúng tôi tái khẳng định tầm quan trọng của việc tuân thủ luật pháp quốc tế, bao gồm cả Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982.

Lễ khai mạc Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 52. Ảnh: CGTN.
Chúng tôi đã thảo luận về tình hình trên Biển Đông, trong đó các Bộ trưởng đã bày tỏ quan ngại về các hành vi lấn biển, các hoạt động và các sự cố nghiêm trọng trong khu vực - những điều này đã dần hủy hoại lòng tin, gia tăng căng thẳng và có thể tác động xấu tới hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực.

Chúng tôi tái khẳng định sự cần thiết trong việc tăng cường lòng tin giữa các bên, rèn luyện sự tự kiềm chế trong ứng xử, tránh các hành động có thể khiến tình hình thêm phức tạp, và theo đuổi biên pháp giải quyết hòa bình các tranh chấp theo luật pháp quốc tế, trong đó bao gồm UNCLOS.

Chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phi quân sự hóa và tự kiềm chế trong mọi hoạt động của các bên tranh chấp và tất cả các quốc gia khác, bao gồm các quốc gia được đề cập trong DOC có thể khiến tình hình thêm phức tạp và căng thẳng leo thang ở Biển Đông".



theo Trí Thức Trẻ