04 août 2019

Vụ Thủ Thiêm: Quanh việc TP HCM gặp riêng từng hộ dân

Bản quyền hình ảnh other

Một nhà quan sát nói với BBC rằng việc cho đến nay chưa cuộc đối thoại nào thực sự giải quyết được những khiếu nại kéo dài 20 năm các hộ dân Thủ Thiêm "là sự thất hứa và bất tín của chính quyền với người dân".
Tin cho hay, Chủ tịch Ủy ban Nhân Dân TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong quyết định "thành phố sẽ gặp từng hộ dân khu 4,3 ha Thủ Thiêm, và sẽ không đối thoại tập trung."
"Thành phố sẽ chỉ đối thoại với từng hộ dân trong khu vực 4,3ha, mà không tổ chức đối thoại tập trung như những buổi làm việc từng có trước đây. Tôi đã gặp người dân ba cuộc rồi, sau khi xác định ranh giới 4,3ha - theo luật Khiếu nại, tố cáo mình sẽ gặp từng hộ," báo InfoNet dẫn lời ông Phong.

'Không ổn'

Hôm 1/8, nhà báo tự do Nguyễn Đức, người theo dõi tình hình khiếu nại đất đai tại Thủ Thiêm trong nhiều năm qua, nói với BBC:
"Theo tôi, cách lãnh đạo thành phố chọn gặp từng hộ dân là không ổn."
"Bởi bản chất cần cuộc làm việc mấy trăm hộ dân khu 4,3ha và hơn 300 hộ dân khu 160ha ngoài ranh."
"Cụ thể, qua tiếp xúc nhiều hộ dân, đặc biệt 28 hộ dân đi Hà Nội cầu cứu, tố cáo, kêu oan (đại diện cho hơn 300 hộ) họ cho rằng phải đối thoại, đưa ra phương án tổng thể về bồi thường cho tất cả hơn 1.000 hộ dân (gồm cả khu 4,3ha)."
"Vào ngày 20/2/2019, báo cáo của phó tổng thanh tra chính phủ Nguyễn Văn Thanh ghi:
"Dù Ủy ban Nhân Dân TP Hồ Chí Minh đã tổ chức các đợt tiếp xúc với những hộ dân liên quan đến dự án Khu đô thị Thủ Thiêm. Tuy nhiên các công dân không đồng ý và thường xuyên đến nhà riêng của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và trụ sở cơ quan Trung ương tại Hà Nội căng biểu ngữ với nội dung sau:
1. Không đồng ý với thông báo số 1483/TB-TTCP ngày 4/9/2018 của Thanh tra chính phủ vì công dân cho rằng Thanh tra Chính phủ chưa làm rõ được các nội dung khiếu nại, tố cáo như: Không công khai quy hoạch, TP Hồ Chí Minh xây dựng dự án ko đúng ranh quy hoạch 770 ha; không thực hiện xây dựng khu tái định cư với diện tích 160ha cho các hộ dân đã được thủ tướng phê duyệt theo quyết định số 367/QĐ-TTg ngày 4/6/1996.
Ngoài ra, trong quá trình thanh tra, Tổ kiểm tra của Thanh tra Chính phủ không tổ chức đối thoại với các hộ dân, không làm rõ nội dung diện tích thu hồi tại 5 khu phố thuộc 3 phường (An Khánh, Bình An, Bình Khánh) có hay không thuộc phạm vi đất bị thu hồi để thực hiện dự án theo quy hoạch được phê duyệt."
 
Bản quyền hình ảnh Thuy Duong Image caption Biểu ngữ của người dân Thủ Thiêm tại một buổi gặp lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh



"Các hộ dân đề nghị Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thành lập Đoàn Thanh tra liên ngành để thanh tra toàn diện dự án và làm rõ nội dung khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đến những sai phạm trong việc quy hoạch và thu hồi đất khi thực hiện dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm."
"Họ cũng đề nghị giải quyết sớm quyền lợi 115 hộ dân ra Hà Nội khiếu nại từ trước đến nay để các công dân ổn định cuộc sống."

'Thấu tình đạt lý'

Nhà báo Nguyễn Đức nói thêm:
"Theo tôi, để thấu tình đạt lý trong vụ Thủ Thiêm, trước mắt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phải giao thành lập đoàn thanh tra toàn diện liên quan đến khiếu nại của hàng ngàn hộ dân 5 khu phố thuộc 3 phường mà người dân cho rằng 160ha là ngoài ranh quy hoạch."
"Đồng thời Thủ tướng phải thành lập tổ công tác do Bộ Tài nguyên, Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài chính... vào làm việc với Ủy ban Nhân Dân TP Hồ Chí Minh."
"Ngoài ra, thu thập ý kiến của tất cả các hộ dân liên quan về mức bồi thường (theo giá thị trường) nếu không hoán đổi đất hay trả lại đất cho dân."
"Vấn đề chính ở đây là thành phố không đủ năng lực lẫn thẩm quyền để giải quyết. Nếu giải quyết như hiện nay gặp một số hộ khu 4,3ha còn các hộ khu 160ha thì sao?"
"Mà thực tế tất cả các hộ dân đã khiếu nại tố cáo nhiều năm nay, giờ cán bộ lại tiếp tục đi gặp dân mà chưa có phương án bồi thường, chưa có kết luận sai phạm đất ngoài ranh quy hoạch... thì sẽ rất khó xử lý."
"Trước đây, lãnh đạo hứa cuối tháng 7/2019 sẽ đối thoại giải quyết dứt điểm nhưng nay đã là đầu tháng 8/2019 mà chưa có bất kỳ cuộc đối thoại thực sự nào với các hộ dân. Ngoài việc kêu dân khu 4,3 đi nộp đơn trình bày nội dung khiếu nại. Đây là sự thất hứa và bất tín đối với người dân Thủ Thiêm."
"Theo tôi, vấn đề Thủ Thiêm thực sự không phức tạp đến mức lãnh đạo thành phố cứ hứa hẹn mãi mà chưa có phương án đối thoại, đi gặp dân để hiểu họ yêu cầu những gì."
"Mấu chốt trong vụ này là lãnh đạo thành phố có muốn làm hay không, hay bị chi phối bởi hàng chục đại gia bất động sản khi các lãnh đạo như ông Lê Thanh Hải, Lê Hoàng Quân, Tất Thành Cang đã lỡ dùng "bàn tay sắt" lấy đất dân giao hàng chục công ty phân lô bán nền."
"Việc dàn lãnh đạo hiện tại giải quyết hậu quả của lãnh đạo trước quả là một thách thức đối với nhóm lợi ích, nhất là khi chưa cựu lãnh đạo nào bị khởi tố vì sai phạm trong vụ Thủ Thiêm."
"Và sau tất cả thì người dân Thủ Thiêm phải đợi sự vào cuộc công tâm của thủ tướng và các ban đảng trung ương như Ủy ban Kiểm tra Trung ương."

Bản quyền hình ảnh other
Trước đó, bà Nguyễn Thị Thùy Dương, người phụ nữ trong vụ "ném giày ở Thủ Thiêm" năm ngoái, nói với BBC:
"Tôi nhấn mạnh cái người dân Thủ Thiêm muốn là đền bù chứ không phải hỗ trợ. Vì đây là phần người dân đáng được nhận chứ không phải dân đi xin và Chính phủ "thương tình" nên cho. Nhưng chúng ta phải xem lại Hội đồng Nhân dân dựa trên cơ sở nào để thông qua nghị quyết. Không thể để một nhóm người quyết định quyền lợi và số phận của hàng ngàn, hàng chục ngàn người theo tính chủ quan được."
"Tôi yêu cầu chính quyền TP Hồ Chí Minh giải quyết được đúng với những giá trị mà người dân đáng được nhận. Chính quyền thành phố phải biết tôn trọng người dân của mình chứ không phải giải quyết cho xong để "xếp xó".
"Ở Thủ Thiêm có rất nhiều nhóm dân khác nhau. Có nhóm người bị xua đuổi, có nhóm người bám trụ lại, có những người bị lưu lạc do chính sách đền bù... Họ đã chịu đựng và tổn thương suốt hơn 20 năm nay rồi. Tôi nghĩ chính quyền TP Hồ Chí Minh nên đưa ra các quyết sách phù hợp với từng nhóm khác nhau làm sao để đáp ứng được tinh thần nhân văn mà Quyết định 367 của cựu Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã phê duyệt khi thực hiện Khu đô thị mới Thủ Thiêm."

https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-49188606?fbclid=IwAR2gtPmNnnleuQQjZ1vPjLJWEQKzz5p7iJj-kmgb-558z7mobDOzmWnHD0g