19 décembre 2020

HÃY XEM LẦN NÀY TẤT THÀNH CANG CÓ BỊ “TAN THÀNH CỨT”KHÔNG?

Ngàn Hương

Tất Thành Cang

Vậy là cuối cùng tên tội phạm đặc biệt nguy hiểm, nhân vật mà nhiều người tưởng đã “miễn nhiễm” với “ lò tôn” của ngài Tổng-Tịch, cuối cùng đã bị khởi tố. Tất Thành Cang  bị khởi tố về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí” ở Công ty cổ phần phát triển Nam Sài Gòn (SADECO), không phải vụ "ăn đất" ở Thủ Thiêm.

Vào chiều muộn ngày hôm qua(16/12/2020), các báo đồng loạt đưa tin về việc Tất Thành Cang bị khởi tố và bị bắt giam(1).


Tin này đến không làm ai ngạc nhiên. Điều làm người ta ngạc nhiên là với một đống tội lỗi chất cao như núi, vậy mà cho đến nay Tất Thành Cang mới bị tra tay vào còng.

Nói về những tội lỗi của hàng loạt cán bộ đảng viên tại thành Hồ đã gây ra cho người dân Sài Gòn trong những năm qua, thì có thể nói là “Lấy tre Trường Sơn làm bút, nước Biển Đông làm mực” cũng không ghi hết tội bọn chúng. Nhất là cặp bài trùng Lê Thanh Hải và Tất Thành Cang. Dư luận cho rằng dù bọn chúng  có bị “dựa cột” ngàn lần cũng không đền hết tội. Vậy mà cho đến nay, Hải heo vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, còn Tất Thanh Cang thì ì ạch mãi đến nay mới bị khởi tố.

Thời kỳ Cang làm Bí thư kiêm Chủ tịch quận 2, gây bao đau khổ cho Dân Thủ Thiêm, bị dân nguyền rủa, vậy mà vẫn được cất nhắc làm giám đốc sở GTVT, tiếp tục bị kỷ luật, vậy mà vào được trung ương và leo lên phó bí thư thành uỷ tp lớn nhất nước. Thế mới tài.

Trong số vô vàn tội lỗi của Tất Thành Cang gây ra, có thể kể ra những tội nổi cm nhất như sau:

Thứ nhất là vụ làm 4 con đường tại Thủ Thiêm, gần 12 km hết 12.000 tỷ đồng. Nhân dân Thủ Thiêm gọi 4 con đường này là “đường giát vàng”, vì giá mỗi km hơn 1 ngàn tỷ.

Chưa hết: Tất Thành Cang đã thu hồi 79 ha đất của dân Thủ Thiêm, đền bù 18 triệu/mỗi m2 với lý do đổi đất lấy hạ tầng(làm đường), để giao cho Tập đoàn Đại Quang Minh(là sân sau của Lê Thanh Hải), xây quảng trường, nhà hát, khu vui chơi phục vụ dân.  Nhưng sau khi lấy được đất, Đại Quang Minh lại bán cho nhà đầu tư  xây biệt thự, vila với giá 350 triệu /m2 . Như vậy là từ vụ cướp đất này, Đại Quang Minh của Hải heo  thu lợi bất chính gần 12 tỷ USD.

Hai là vụ bán 324.971 m2  đất tại Tân Thuận.

Lợi dụng lúc Bí thư thành Hồ Đinh La Thăng phải điều ra Hà Nội làm Phó ban Kinh tế TƯ để rồi sau đó bị khởi tố. Và lúc Nguyễn Thiện Nhân chưa về làm Bí thư thành Hồ. Tất Thành Cang và đồng bọn đã bán hơn 34,4 ha đất thuộc công thuộc Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận (100% vốn thuộc Văn phòng Thành ủy TP.HCM), có giá thị trường hơn 2.400 tỷ đồng. Nhưng Cang  đã "ưu ái" bán cho Quốc Cường Gia Lai(do bà Nguyễn Thị Như Loan làm Tổng Giám đốc), với giá rẻ như cho, là 1.290.000 đồng/m2. Trong khi giá thị trường từ 8.5 triệu đến 10 triệu đ/m2, thu về cho ngân sách hơn 419 tỷ đồng. Chỉ thương vụ này, Cang và đồng bọn đã cướp được gần 2.000 tỷ.( báo chí dùng từ gây thất thoát là không đúng. Phải nói trắng ra là cướp mới đúng) .

Điều lạ lùng là: Ngày 14-11-2018, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã có kết luận những sai phạm của Tất Thành Cang là rất nghiêm trọng, phải thi hành kỷ luật. Ngày 26/12/2018, Hội nghị Trung ương 9, khóa XII đã kỷ luật cách chức  Ủy viên TƯ, cách chức Phó bí thư thường trực thành Hồ đối với Tất Thành Cang. Nhưng Cang vẫn con 2 chức, là Thành ủy viên và đại biểu HĐND thành Hồ. Sau đó Cang được bổ nhiệm làm  Phó Ban chỉ đạo công trình lịch sử TPHCM.

Khi người dân Thủ Thiêm đòi cách chức Cang khỏi Ủy viên Thành ủy thành Hồ, và đuổi Cang ra khỏi Hội đồng nhân dân thành Hồ, thì  đến ngày 7/8/2020, Thành ủy thanh Hồ kết luận:

“Tất Thành Cang vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật, nhưng do đã hết thời hiệu xử lý kỷ luật đảng nên Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM thống nhất kết luận phê bình”. Rõ ràng đây là một kiểu “câu giờ” rất trắng trợn, coi thường dư luận và nhân dân, chờ cho hết thời hiệu mới phủi bụi cho có.

Ba là :"Giúp" Nguyễn Kim thâu tóm Sadeco.

Thanh tra thành Hồ kết luận, chỉ ra nhiều sai phạm của IPC, trong đó có việc Sadeco phát hành 9 triệu cổ phần cho cổ đông chiến lược là Công ty Nguyễn Kim, khiến ngân sách  bị thiệt hại hơn trăm tỉ đồng.

Nhưng so với những sai phạm của Cang từ vụ làm đường và bán đất Tân Thuận, thì vụ tiếp tay cho Nguyễn Kim thâu tóm Sadeco chỉ là …con muỗi.

Câu hỏi đặt ra là: Sai phạm của Cang đã rõ như ban ngày từ nhiều năm nay. Vậy tại sao lại xử lý Cang vào thời điểm cận kề ĐH 13?  Có ba luồng ý kiến:

Một là "Động thái mới đến từ lãnh đạo mới" của Bí thư Nguyễn Văn Nên, muốn làm điều gì đó cho mạnh hơn con người nhu nhược và sợ đụng chạm của Nguyễn Thiện Nhân, để chứng tỏ quyền lực của mình, để “dạy” những kẻ chưa tuân phục tân bí thư.

Hai là Cang lâu nay tuy cúng kiếng đã nhiều, nhưng chưa là bao nhiêu so với khối  tài sản khổng lồ y cướp được từ nhiều năm nay. Nhưng vì Cang không chịu nôn ra nữa nên phải xử lý.

Ba là để dằn mặt phe Ba X rằng, đừng có lợi dụng việc đấu đá nội bộ trước thềm đại hội 13 mà “đục nước béo cò”, đưa người phe mình vào nhằm chiếm ưu thế giành nhiều ghế trong BCHTƯ 13.

Ngoài ra việc đột nhiên bí thư Tây Ninh Trần Lưu Quang được điều về làm Phó bí thư thường trực thành Hồ. Tiếp theo bộ CA bất ngờ công bố quyết định điều động đại tá Lê Hồng Nam, giám đốc Công an tỉnh Long An giữ chức vụ giám đốc Công an thành Hồ. Hai điều này cũng góp phần rất lớn trong việc còng tay Cang.

Còn dư luận thì cho rằng: Mặc dù Cang đã bỏ ra 25 ngàn đô để “xả xui” với một em Á hậu. Nhưng vì bị lừa xài hàng dỏm chắp vá, nên xui vẫn còn.

Không biết trong thời gian giữ  vai trò Phó Ban chỉ đạo công trình lịch sử TPHCM, Cang có ghi chép về thành tích cướp đất Thủ Thiêm và đẩy hàng chục ngàn gia đình đang sống yên ổn bao đời trên mảnh đất cha ông để lại, nay bị trắng tay không nhỉ?

Với bảy biệt thự tại những khu đất vàng của Cang, mà dư luận đánh giá là giá trị hàng chục ngàn tỷ đồng, mặc dù Cang đã lo xa là cho vợ đứng tên, và đã làm động tác giả là ly dị vợ, thì có ai nhắc đến những tài sản này nữa không nhỉ?

Máu và nước mắt người Thủ Thiêm giờ ở nơi nào? Đất của dân, nhà của dân, tổ ấm và hạnh phúc của dân bây giờ có được bù đắp?

Cũng có người nói rằng, đây là món quà Giáng Sinh mà thành Hồ tặng bà con dân oan Thủ Thiêm nói riêng và dân oan cả nước nói chung, vì đã tống một tên mối chúa vào lò.

Dư luận cũng đặt câu hỏi: Nay Tất Thành Cang bị tống vào lò, thì số phận của Hải heo ra sao?

Xin thưa rằng, Hải heo là người của Cục tình báo Hoa Nam. Muốn đụng đến Hải heo thì phải được sự chấp thuận của Trung Nam Hải. Khi mà mối quan hệ với “Anh Bạn Vàng  Bốn Tốt” vẫn được cho là tốt đẹp và thiêng liêng, thì chừng đó cơ đồ của Hải heo vẫn vững như bàn thạch. Vì vậy mà dù cái lò tôn của người đốt lò vĩ đại có thèm loại củi này đến mấy, thì cũng chưa ai dám đụng đến Hải heo.

Nhà thơ Bùi Chí Vinh “vịnh” mấy câu về việc này như sau:

Thật không đáng để tao làm thơ về mày

Cái thằng Tất Thành Cang mà người đời rủa là Tan Thành Cứt

Mày thành cứt chắc chắn là thúi hoắc

Mùi thúi của đất đai Thủ Thiêm ăn không tiêu đọng lại ở ruột già

Tao nghe đồn tụi mày chơi gái như mafia

Một đêm mấy chục ngàn đô la hơn thu nhập của một nông dân suốt cả đời trồng lúa

Tao nghe đồn mày và băng “Hải Quân Đua Tài” ho lên là ra lửa

Lửa thiêu sạch nhà cửa bà con cách mạng Thủ Thiêm nuôi bây lớn thành người

Nhưng bây không thành người mà hóa kiếp đười ươi…..”

Chưa biết mức độ “tan thành c..t” với Tất Thành Cang lần này ra sao, tùy thuộc vào việc Cang tiếp tục “nôn ra” nhiều hay ít, và phải chờ sau Đại hội 13 sẽ rõ.

 

Chú thích:

(1):(https://laodong.vn/thoi-su/cong-an-tphcm-khoi-to-va-bat-giam-ong-tat-thanh-cang-862235.ldo)