12 décembre 2020

Trump: Ngũ Giác Đài chấm dứt hỗ trợ cho hoạt động chống khủng bố của CIA

Dec 11, 2020

WASHINGTON, DC (NV) – Ngũ Giác Đài mới đây đã thông báo cho cơ quan Tình Báo Trung Ương Mỹ (CIA) hay rằng sẽ chấm dứt phần lớn các hỗ trợ cho hoạt động chống khủng bố của CIA vào đầu năm tới, theo một số nguồn tin thông thạo hôm Thứ Năm, 10 Tháng Mười Hai.

Trụ sở Ngũ Giác Đài.. (Hình: Getty Images)


Quyền Bộ Trưởng Quốc Phòng Christopher Miller gửi thư tới giám đốc CIA Gina Haspel để thông báo quyết định duyệt xét lại việc cộng tác giữa hai cơ quan chính phủ này, theo tin từ ABC News, CNN và Defense One.

Theo UPI thì hiện chỉ có ít chi tiết sơ khởi về những gì sẽ được duyệt xét lại, nhưng lá thư của ông Miller nghe nói đã nêu ra một số thay đổi sẽ có, bắt đầu từ ngày 5 Tháng Giêng 2021.

Các nguồn tin này nói rằng cơ quan CIA có thể bị mất đi một số quân nhân được tăng phái cho CIA, cùng là một số quân cụ, như các chiếc drone.

Hiện chưa rõ điều này sẽ ảnh hưởng thế nào tới hoạt động chống khủng bố của CIA trên toàn thế giới, vốn thường xuyên trông cậy vào trợ giúp của quân đội Mỹ, bao gồm cả các nỗ lực không vận, tiếp tế và tản thương.

Hành động này là sự thay đổi quan trọng mới nhất về chính sách tại Bộ Quốc Phòng, kể từ khi Tổng Thống Donald Trump khởi sự việc thanh trừng hàng loạt các giới chức cao cấp ở Ngũ Giác Đài, sau khi thua trong cuộc bầu cử tổng thống.

Tổng Thống Trump cũng từng tính tới việc thay thế giám đốc CIA Gina Haspel vì cho rằng bà này không chứng tỏ sự trung thành với ông. Tuy nhiên, ý định này đã phải tạm ngưng lại vì gặp phản ứng chống đối mạnh mẽ từ các đồng minh thân cận với tổng thống ở đảng Cộng Hòa tại quốc hội.

Theo bản tin của CNN thì một cựu giới chức cao cấp chính phủ nói rằng chính quyền Biden tới đây dự trù sẽ đổi ngược quyết định của Ngũ Giác Đài nhằm chấm dứt hỗ trợ cho CIA. (V.Giang)

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/ngu-giac-dai-cham-dut-ho-tro-cho-hoat-dong-chong-khung-bo-cua-cia/