10 juin 2017

Chuyện thật ghi lại

Trường Nhân



Một


Ông bạn có vợ đồng hương Phú Thọ đến tòa soan chơi với tôi. Chưa ngồi xuống ghế ông đã phát ngôn choang choác như loa phường.
- Tức điên ông ạ, hôm qua tôi ra ngoại thành làm thủ tục chuẩn bị cấp sổ đỏ miếng đất. Tôi mua 180 mét vuông, để lại cho thằng cháu một nửa. Người bán viết giấy cho hai chú cháu riêng rẽ để tiện làm sổ đỏ. Nhưng tờ giấy đó cần có chứng nhận của xã. Mình mang giấy lên trụ sở. Cô địa chính xinh tươi xem giấy bảo chứng nhận cho bác nhưng bác chi cho cháu 5 triệu, chủ tịch 10 triệu đấy nhá. Mình tái mặt, chứng nhận cho công dân một chút mà chén lắm thế. Tức điên lên vì sau khi NQ 4 chỉnh đốn Đảng của TƯ ban hành mà các đảng viên ngang nhiên ăn chặn của dân thế này thì hi vọng nỗi gì.

Tôi sốt ruột hỏi kết cục là ông có nhè tiền ra không ?
- Đời nào, mình là thằng nhà báo, có thời TBT hẳn hoi tội chó gì để chúng nó ăn. Mình không chia hai chú cháu nữa, cứ một sổ đỏ, nội bộ gia đình thì có làm sao.
- Ông có lên lớp cho họ một bài “học tập đạo đức” không ?
- Nói gì được lũ bố dân này, ăn bẩn thành bản chất rồi. Tởm thật thế mà nó lúc nào cũng nói phục vụ nhân dân…
Tôi động viên thôi thế cũng hay, ông làm cho bọn nó đỡ bẩn đi một chút…
Ông bạn tôi thở dài nói chả biết rồi sẽ đi đến đâu nếu chính quyền địa phương nhiều nơi sâu bọ thế này.
- Thôi uống nước đi, có bài nào gửi không hay ông viết bài về chuyện lên xã xin chứng nhận ấy được không ?
- Chán nhoét cóc muốn viết cái gì nữa, kể cho ông nghe cho bớt tức thôi…



Hai


Tôi đến bệnh viện laptop cài lại win cho con Dell của mình. Một cậu thanh niên vừa lớn xách con Sony vào sửa. Tôi nhìn thấy máy cậu ta có miếng giấy hình Quốc huy và dòng chữ đề Quốc hội khóa XII. Tôi thốt lên cháu có cái máy Quốc hội kia à ? Cậu mua thanh lí à ? Không máy ông cháu cho, ông cháu được cấp vì là ĐB kháo XII. Rồi chả ai hỏi cậu buông ra một câu: cháu xem hóa đơn tiền mua máy 28 triệu nhưng vào mạng xem giá có 22 triệu. Tôi bảo có khi cậu xem giá vào thời gian sau khi họ mua lâu lâu. Không, cháu xem dịp ấy mà, làm gì có chuyện xuống giá nhanh thế…

Tôi và anh chủ hiệu cùng cười. Tôi nghĩ chắc cái máy Sony còn phải cõng thêm nhiều chi phí ngoài luồng…