13 juin 2017

Dân Đài Loan và Việt Nam biểu tình chống Formosa


|
#GNsP (10.06.2017) – Từ 3h30 đến 5h30 chiều ngày 10.06.2017, tại Douliu “Tồ Liêu Đài Trung, Đài Loan” đã diễn ra biểu tình lớn phản đối tập đoàn Formosa đã xả chất độc hại ra môi trường, làm ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân ở khắp vùng Yuanlin gây ra bệnh ung thư trong vùng đã bùng phát trong 10 năm qua.





Từ hiện trường, Nguyễn Tiến Sĩ một công nhân Việt mô tả “người dân Đài Loan cần môi trường, không khí sạch, mong nhà chức trách và công ty tập đoàn này cần thay đổi cách kinh doanh để đảm bảo môi trường, không khí cho họ sống, họ là người chứ không phải loài vật. Nhiều người bị ung thư giai đoạn cuối vẫn đồng hành cuộc biểu tình để chấm dứt việc hủy hoại môi trường không khí, để thế hệ hiện tại và mai sau được sống mạnh khỏe. Đó là những gì họ muốn lên án và mong chờ”.

Thông tin từ một bạn trẻ đang sinh sống làm việc tại Đài Loan cho hay có ít nhất 300 người Việt cùng tham gia cuộc biểu tình này.



Nguyễn Ca, một công nhân làm việc tại Đài Loan có mặt trong cuộc biểu tình chia sẻ: “Khi xuống đường dù là xa quê hương, nhưng cũng vì Formosa là một vũ khí không tiếng nổ, không đổ máu, mà lại khiến người dân phải chết đau đớn vì bệnh ung thư. Tôi mong muốn báo chí Đài Loan và báo chí thế giới biết được những việc làm thiếu đạo đức của tập đoàn này, nó không chỉ gây ra cho miền trung Việt Nam mà còn cả Đài Loan với các nước khác nữa”.

Nhờ cơ hội này , nên nhiều người Việt Nam tại Đài Loan cũng đồng hành để nói lên tiếng nói của mình về tập đoàn doanh nghiệp này đã và đang hủy hoại môi trường biển Việt Nam một cách trầm trọng. Theo đó yêu cầu họ phải có trách nhiệm trong việc xả thải độc hại ra biển tại các tỉnh miền Trung.

Anh Ca mong muốn “người dân trong nước biết quyền lợi của mình mà phản kháng để gia tăng thêm sức mạnh cho người dân Việt Nam, biết hy sinh để đấu tranh đòi lại quyền lợi cho mình”.

Tại Việt Nam, Formosa bị phát hiện xả độc ra biển miền Trung hơn một năm qua gây ra hậu quả nghiêm trọng cho môi trường sinh thái cũng như là đời sống của ngư dân tại đây. Hiện nay Formosa vẫn tiếp tục hoạt động và vận hành, vào tối 30/5/2017 lò cao số 1 bị nổ một ngày trước khi thử nghiệm.

( Hình ảnh được cung cấp bởi Người Việt biểu tình tại Đài Loan )

10.6.2017
Paulus Lê Sơn