02 juin 2017

Hà Tĩnh nói gì về sự cố mới của Formosa?


Minh Đức

Hệ thống lò vôi nơi xảy ra vụ nổ. Ảnh: Báo Hà Tĩnh


(TBKTSG Online) - UBND tỉnh Hà Tĩnh hôm 31-5 ra thông cáo báo chí về nguyên nhân xảy ra vụ nổ tại Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS).
Thông cáo cho hay, vào hồi 20h45 ngày 30-5, tại xưởng lò vôi số 1 của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (là hạng mục công trình phụ trợ, cung cấp vôi cho hoạt động của xưởng luyện thép), trong quá trình vận hành thử nghiệm đã xảy ra trục trặc kỹ thuật gây ra tiếng nổ làm bục thiết bị lọc bụi túi vải.


“Trên cơ sở đánh giá của các chuyên gia kỹ thuật (của FHS) kết hợp với các chuyên gia môi trường của Đoàn giám sát (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cùng với các đơn vị chức năng của tỉnh Hà Tĩnh, bước đầu đã đưa ra nguyên nhân là bụi phát sinh từ quá trình nhập nguyên liệu (đá vôi) vào lò kết hợp với hơi nước bay lên từ quá trình sấy, đốt lò, nung vôi đã bám dính vào thành, vách của thiết bị lọc bụi túi vải làm gây tắc nghẽn quá trình lưu thông khí, bụi; gây chênh lệch áp suất và dẫn đến làm bục thiết bị lọc bụi túi vải tại lò vôi số 1” – thông cáo nêu rõ.
Thông cáo báo chí khẳng định, sự cố trên không gây thiệt hại về người, có thiệt hại về vật chất nhưng không đáng kể và không có tác động, ảnh hưởng đến môi trường. Các số liệu quan trắc tự động nước thải, khí thải và môi trường xung quanh tại thời điểm xảy ra vụ việc đều đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật theo quy định.
Sự việc này cũng không làm ảnh hưởng đến quá trình vận hành thử nghiệm lò cao số 1 (vận hành từ ngày 29-5) và xưởng luyện thép (dự kiến bắt đầu từ ngày 1-6-2017) của FHS; do trước đó FHS đã chủ động nhập dự trữ vôi từ bên ngoài, đảm bảo cung cấp đủ lượng vôi sử dụng làm chất phù trợ cho quá trình vận hành thử nghiệm của xưởng luyện thép. Đến thời điểm hiện tại, lò cao số 1 và các hạng mục công trình khác của FHS vẫn đang hoạt động bình thường.
Thông cáo cho hay, ông Lê Đình Sơn, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh trực tiếp kiểm tra hiện trường đã chỉ đạo FHS phải nghiêm khắc rút kinh nghiệm; trong thời hạn 7 ngày, phải khẩn trương đánh giá, xác định được nguyên nhân chính thức một cách khách quan, khoa học, chính xác để thông tin cho các cơ quan chức năng và dư luận được biết.
Phía FHS khẳng định trong thời hạn 15 ngày sẽ đánh giá khách quan các thiết bị hiện có; từ nguyên nhân xác định được sẽ thay thế thiết bị lọc bụi túi vải với chất lượng tốt nhất, đảm bảo đáp ứng các yêu cầu về kiểm soát bụi, khí thải trong điều kiện hoạt động tại nhiệt độ cao; đồng thời rà soát toàn bộ các hạng mục công trình còn lại đảm bảo an toàn tuyệt đối cho vận hành chạy thử.
Được biết, ngày 29-5, Formosa vừa đốt lửa khởi động lò cao số 1 dùng để luyện quặng. Trong điều kiện ổn định, lò hoạt động với công suất 9.300 - 10.000 tấn gang lỏng/ngày. Trong 2 tuần đầu, lò cao chỉ vận hành khoảng 50% công suất. Từ nay đến hết năm 2017, Formosa dự kiến sản xuất 1,3-1,6 triệu tấn thép. Đầu năm 2018, công ty này sẽ vận hành lò cao số 2.
Sáng 31-5, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, ông Đặng Quốc Khánh - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, trong tối qua lãnh đạo Bộ Tài nguyên Môi trường và địa phương cùng đoàn công tác đã khẩn cấp vào huyện Kỳ Anh để giám sát, đánh giá nguyên nhân vụ nổ tại lò vôi nhà máy Formosa. Chủ tịch Hà Tĩnh cho biết tỉnh đã đề nghị Formosa phải đảm bảo tuyệt đối an toàn trong quá trình hoạt động, bao gồm phòng chống cháy nổ và lao động.
Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 3-2017, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng dẫn báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, cho biết trong 53 khiếm khuyết về môi trường được cơ quan quản lý đưa ra, hiện Formosa đã khắc phục được 51 vấn đề. “Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là khi nào Formosa bảo đảm các điều kiện để hoạt động, không để xảy ra sự cố như tháng 4-2016 sẽ tiếp tục cho hoạt động và nếu hoạt động không bảo đảm thì yêu cầu đóng cửa”, Bộ trưởng nói. 
Ông nhấn mạnh: "Chúng ta đã tạo môi trường hoạt động đầu tư thông thoáng và minh bạch nhưng doanh nghiệp phải hoạt động với điều kiện bảo đảm môi trường bền vững, không để xảy ra sự cố tương tự như năm 2016. Nếu xảy ra, sẽ yêu cầu đóng cửa. Đây là quan điểm nhất quán mà người đứng đầu Chính phủ đã tuyên bố".
Formosa đã thừa nhận việc xả thải là nguyên nhân trực tiếp gây ra sự cố môi trường biển miền Trung hồi đầu tháng 4-2016, làm cá chết hàng loạt, khởi nguồn từ một số lồng nuôi cá bè gần khu công nghiệp Vũng Áng (Hà Tĩnh), sau đó lan đến Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế. Formosa đã cam kết bồi thường 500 triệu đô la Mỹ.