18 juin 2017

Nên khởi tố ông Nguyễn Đức Chung trong vụ Đồng Tâm vì lạm quyền


GNsP (17.06.2017) – Mấy ngày qua, dư luận xôn xao vụ việc nhà cầm quyền Hà Nội quyết định truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người dân Đồng Tâm, Tp. Hà Nội để điều tra xét hỏi với hai tội danh: “Bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật” tại Điều 123 BLHS và “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản” tại điều 143 BLHS.


Chủ tịch Tp.Hà Nội “lạm quyền”


Dư luận cho rằng, điều này làm trái lại với “bản cam kết” của Chủ tịch Tp.Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung với người dân Đồng Tâm vào ngày 22.04.2017 trên giấy trắng mực đen bằng bút tích của ông hứa sẽ “không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với toàn thể nhân dân xã Đồng Tâm”. Thậm chí nhiều người chán nản, phẫn nộ và thốt lên ông Chung hứa rồi lại thất hứa, không thực hiện đúng những gì đã cam kết. Tuy nhiên, ông Chung đã ngồi xổm lên luật pháp, cam kết hão huyền với bà con Đồng Tâm là sẽ “không truy cứu trách nhiệm hình sự”.



Trách nhiệm khởi tố và xử lý vụ án hình sự được quy định tại Điều 13 BLTTHS (2003): “Khi phát hiện có dấu hiệu tội phạm thì Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Toà án trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm khởi tố vụ án và áp dụng các biện pháp do Bộ luật này quy định để xác định tội phạm và xử lý người phạm tội. Không được khởi tố vụ án ngoài những căn cứ và trình tự do Bộ luật này quy định.”

Tại Khoản 1, Điều 33 BLTTHS quy định “Cơ quan tiến hành tố tụng gồm có: a) Cơ quan điều tra; b) Viện kiểm sát; c) Toà án.”

Do đó để “truy cứu trách nhiệm hình sự” hoặc khởi tố vụ án chính là “Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Toà án”. Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Chung là người đứng đầu UBND Tp.Hà Nội trực thuộc cơ quan hành pháp, nhưng lại ngang nhiên phát ngôn như người đang thực thi tư pháp là các cơ quan tiến hành tố tụng. Nên “bản cam kết” của ông Chung với người dân Đồng Tâm là “trái pháp luật”, có dấu hiệu “lợi dụng chức vụ, quyền hạn” (Điều 281 BLHS), “lạm quyền” (Điều 282 BLHS). Vì thế “bản cam kết” của ông Chung là “vô hiệu”, không có giá trị thi hành.

Vì vậy, trước khi công an ra quyết định “khởi tố” bà con nông dân Đồng Tâm thì cơ quan cảnh sát điều tra nên “truy cứu trách nhiệm hình sự” đối với Chủ Tịch Tp.Hà Nội Nguyễn Đức Chung mới đúng.






“Bản cam kết” của Chủ tịch Tp.Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung với người dân Đồng Tâm là “trái pháp luật”, có dấu hiệu “lợi dụng chức vụ, quyền hạn” (Điều 281 BLHS), “lạm quyền” (Điều 282 BLHS). Vì thế “bản cam kết” của ông Chung là “vô hiệu”, không có giá trị thi hành.


Một chính quyền phản động!


Cũng trong vụ Đồng Tâm, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, ông Mai Tiễn Dũng nói với báo chí trong nước vào ngày 04.05.2017 rằng: “Nếu chính quyền sai thì nhận lỗi trước dân, nếu dân sai thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

“Nếu chính quyền sai thì nhận lỗi trước dân…”. Vậy thì điểm, điều khoản nào trong pháp luật đã quy định chính quyền hoặc cá nhân người thi hành công vụ “có hành vi trái pháp luật” cụ thể như: “có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác” của người dân mà không phải chịu trách nhiệm trước pháp luật? (Điều 584, 598 BLDS).

Điển hình trong vụ Đồng Tâm, chính nhà cầm quyền Hà Nội là những quan chức địa phương thôn Hoành, xã Đồng Tâm, Tp.Hà Nội đã cấu kết, bao che cho nhau, dùng mọi thủ đoạn để cướp đất của bà con nông dân không tấc sắt trong tay bằng các hình thức mượn/bán/giao/chuyển nhượng đất. Thậm chí, những người thi hành công vụ còn dùng cơ bắp đánh đập cụ Lê Đình Kình, thủ lãnh của người dân Đồng Tâm, ngoài 80 tuổi. Chính các cán bộ là những người thi hành công vụ gây ra sự phẫn nộ cho bà con nông dân. Tuy nhiên, “nếu chính quyền sai thì nhận lỗi trước dân”, ngược lại “nếu dân sai thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”. Đây là cách nói ngang ngược, ngồi xổm trên pháp luật của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, ông Mai Tiễn Dũng.

Giả thiết rằng, chính quyền Tp.Hà Nội và những người thi hành công vụ có “hành vi trái pháp luật”, thì họ sẽ xin lỗi và hứa sẽ khắc phục. Và, nếu như chính quyền đã cướp đất của dân, đánh đập người dân, kết án oan người vô tội, giết chết người dân trong đồn công an… thì bây giờ chính quyền chỉ chịu lỗi, chứ không khắc phục các hậu quả đã xảy ra, tức là người dân đen đành ngậm đắng nuốt cay chấp nhận bị mất đất, bị thương tổn trên cơ thể, bị tù oan, bị chết oan mà không cần giải oan!




Cơ cảnh sát điều tra nên “truy cứu trách nhiệm hình sự” đối với Chủ Tịch Tp.Hà Nội Nguyễn Đức Chung khi có dấu hiệu “lợi dụng chức vụ, quyền hạn” (Điều 281 BLHS), “lạm quyền” (Điều 282 BLHS) trong vụ Đồng Tâm.


Diễn biến vụ Đồng Tâm


Thông qua các bài báo trước đây phản ánh về tình trạng “chiếm đoạt đất” của bà con xã Đồng Tâm cũng như qua thông tin của Cụ Lê Đình Kình được loan tải trên youtube cho thấy, nhà cầm quyền địa phương đã “biến” đất “tư” của người dân Đồng Tâm thành đất “công” bằng các hình thức mượn/bán/giao/chuyển nhượng, cụ thể: khu đất đối diện cổng Trường bắn Miếu Môn, giáp tỉnh lộ 429; Khu vực đất của hộ dân có tên là Trần Văn Viễn; Doanh nghiệp lấn chiếm đất xây lò gạch; Không có quyết định giải tỏa, thu hồi đất; lấy 46 hécta đất giao cho công ty viễn thông quân đội Viettel…

Sự việc khiếu nại kéo dài suốt 5 năm nay, bà con Đồng Tâm gửi các đơn thư đến các cơ quan có thẩm quyền nhưng vẫn không được giải quyết một cách thỏa đáng. Đỉnh điểm của sự việc xảy ra vào ngày 14.04.2017, khi nhà chức trách huy động “lực lượng có chức năng” như công an, CSCĐ… đến uy hiếp, cưỡng chế đất của bà con. Người dân Đồng Tâm “không tấc sắt trong tay” tìm mọi cách phòng vệ, bảo vệ tính mạng và quyền lợi chính đáng của họ. Tuy nhiên, nhà cầm quyền đã bắt giữ trái pháp luật nhiều nông dân Đồng Tâm, nhiều người dân bị thương nặng trong đó có Cụ Kình – đã ngoài 80 tuổi là cán bộ hưu trí có 60 năm tuổi đảng – bị rạn nứt xương… Đáp trả lại điều đó, bà con đã giữ lại hơn 30 các cán bộ, tại nhà văn hóa thôn, với mục đích mong muốn nhà cầm quyền thực tâm lắng nghe nguyện vọng sống còn của bà con dân oan. Người dân Đồng Tâm đã đối xử, chăm sóc những người bị giữ một cách tử tế. Vào ngày 15.04, Cơ quan Cảnh sát Điều tra ra quyết định khởi tố một số người dân Đồng Tâm với tội danh “gây rối trật tự công cộng” theo Điều 245 BLHS. Sau đó, các viên CSCĐ đã ra khỏi Hội trường.

Lực lượng Cảnh sát cơ động được huy động đến xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Tp.Hà Nội vào ngày 16.04.2017 để trấn áp bà con nông dân không tấc sắt trong tay.




Người dân Đồng Tâm có “công”, không có “tội”


Chưa bàn đến nguyên tắc Bộ Luật Tố tụng Hình sự quy định các cơ quan có thẩm quyền phải tìm hiểu rõ nguyên nhân/động cơ/mục đích hành vi phạm tội của người tội phạm. Còn Bộ Luật Hình sự quy định: “Phòng vệ chính đáng không phải là tội phạm” (Điều 15). Về mặt Dân sự quy định: “Người gây thiệt hại không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại… do lỗi của bên bị thiệt hại…” (Khoản 2, Điều 584 BLDS), và “người gây thiệt hại trong trường hợp phòng vệ chính đáng không phải bồi thường cho người bị thiệt hại” (Điều 594 BLDS).

Do đó nhà hữu trách cần phải tìm hiểu, xác định rõ những “hành vi trái pháp luật” của chính quyền Tp.Hà Nội cũng như của các cá nhân thi hành công vụ, đã dẫn đến hành vi phòng vệ hoặc hành vi sai pháp luật của người dân Đồng Tâm.

Thế nhưng, hành vi sai pháp luật của người dân Đồng Tâm xuất phát từ các hậu quả “hành vi trái pháp luật” của chính quyền T.p Hà Nội cũng như của các cá nhân thi hành công vụ như: chiếm đất sai pháp luật, không bồi thường thỏa đáng, đánh đập cụ Lê Đình Kình, bắt, giam giữ người dân Đồng Tâm…

Chính vì vậy, người dân Đồng Tâm tìm mọi cách đứng lên bảo vệ “tính mạng” của cụ Kình, bảo vệ “quyền, lợi ích hợp pháp” của bà con, nghĩa là bà con đã “phòng vệ chính đáng”, ngăn chặn tội phạm thực hiện hành vi phạm tội khi có một lực lượng xông vào thôn với các vũ khí chuyên dụng, với mục đích không gây ra những tổn thất và các hậu quả nặng nề. Vì thế, bà con Đồng Tâm là những người có “công” ngăn chặn tội phạm thực hiện các hành vi phạm tội, phải được xem là những người có “công” chứ không phải có “tội”.

Công lý nào dành cho bà con Đồng Tâm?




Thất hứa, tráo trở, lật lọng là “đặc sản gia truyền” của cộng sản. Qua vụ này, giới chức cầm quyền rất “tàn nhẫn” với nhân dân Đồng Tâm, nhưng thực sự như vậy mới rõ bản chất cộng sản.

Huyền Trang, GNsP