30 juin 2017

Nhật Bản xét xử các cựu lãnh đạo TEPCO về thảm họa Fukushima



Chia sẻ
Ba cựu lãnh đạo Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) trong tuần này phải ra tòa đối mặt với các cáo buộc hình sự liên quan đến thảm họa nhà máy điện hạt nhân Fukushima năm 2011.

Phiên sơ thẩm của vụ án này dự kiến diễn ra ngày 30.6 - hơn 1 năm sau khi 3 lãnh đạo Cty Điện lực Tokyo chính thức bị buộc tội thiếu sót trong nghiệp vụ gây thương vong. Ba lãnh đạo TEPCO bị đưa ra xét xử gồm cựu Chủ tịch Tsunehisa Katsumata - 77 tuổi, hai cựu phó giám đốc Sakae Muto - 66 tuổi và Ichiro Takekuro - 71 tuổi (ảnh). Đây là vụ xét xử hình sự đầu tiên đầu tiên và duy nhất liên quan đến thảm họa hạt nhân kể từ vụ Chernobyl năm 1986.




Bà Ruiko Muto - người đứng đầu nhóm hoạt động thúc đẩy vụ xét xử, hi vọng phiên xử sẽ sớm làm sáng tỏ người phải chịu trách nhiệm về sự cố này. Vụ việc hiện vẫn chưa được giải quyết khi nhiều rác thải hạt nhân còn nhiều ở Fukushima và vẫn còn những vấn đề khác chưa được giải quyết.

Phiên xử diễn ra trong bối cảnh tranh cãi về việc có nên xét xử các lãnh đạo TEPCO không. Các công tố viên Nhật Bản đã 2 lần từ chối khởi tố 3 nhân vật này do không đủ bằng chứng và thiếu yếu tố kết tội.

Tuy nhiên, một ủy ban tư pháp của người dân lập ra năm 2015, khẳng định 3 nhân vật này nên bị đưa ra xét xử hình sự. Điều này buộc các công tố viên phải đưa vụ án ra xét xử theo luật pháp Nhật Bản.

Nếu bị kết án, ba lãnh đạo TEPCO sẽ phải đối mặt với bản án lên tới 5 năm tù giam hoặc mức phạt lên tới 1 triệu yen (khoảng 9.000 USD).

TEPCO từ chối bình luận về phiên tòa và cho biết 3 nhân vật này “đã rời khỏi công ty”.





Nguồn: Theo LĐ