Thời điểm Đại Hội 12 đầu năm 2016 sắp tới đòi hỏi chúng ta phải nói thẳng, nói thật, nói hết với quảng đại quần chúng, với toàn thể đảng viên, với niềm hy vọng áp lực lên Đảng cầm quyền toàn trị để mong thoát khỏi sự tụt hậu ngày càng trầm trọng về mọi mặt của đất nước, đồng thời xây dựng một nước VN hòa bình, độc lập, dân chủ, giàu mạnh, toàn vẹn lãnh thổ và lãnh hải.
Các bài góp ý đã đăng :
- ông Lê Công Giàu : Thư đảng viên, không phải “Thế lực thù địch”!
- ông Võ văn Thôn : GÓP Ý VĂN KIÊN ĐẠI HỘI ĐẢNG CỘNG SẢN VN.
- ông Tống Văn Công : GÓP Ý VĂN KIÊN ĐẠI HỘI ĐẢNG CỘNG SẢN VN.
- ông Lê Thân : Bản góp ý “ Dự thảo văn kiện Đại hội Đảng lần thứ 12 “
Chúng tôi giới thiệu tiếp bài “QUY CHẾ BẦU CỬ ỨNG CỬ TẠI ĐẠI HỘI 12 “ ĐCSVN THEO QUYẾT ĐỊNH 244-QĐ/TW" của ông NguyễnThu Giang, nguyên Phó GĐ Sở Tư Pháp Tp/ HCM
NguyễnThu Giang: "Điều lệ Đảng là luật tối cao đảm bảo tính nghiêm minh, dân chủ của Đảng, nhưng chính Điều: 13, 14, 17, 19 của quyết định 244/QĐ/TW đã thu hẹp dân chủ, tăng cường tính tập trung đến mức vi phạm quyền tự do bầu cử, ứng cử của “ công dân đảng viên” mà quyền này là quyền tự do sơ đẳng mà Đảng đã quy định từ khi mới thành lập. Không thể nói khác hơn: Dân chủ trong Đảng đã bị quyết định 244/QĐ/TW thủ tiêu thay bằng độc đoán, chuyên quyền vi phạm Điều lệ Đảng của thế lực đang cầm quyền trong Đảng."
_________________________________________________________________________________
Tp.Hồ Chí Minh, ngày 05 tháng06 năm 2015
Kính gửi:
- Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam
- Ban
Chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam
Tôi là đảng viên, nguyên Phó Giám đốc Sở Tư
Pháp Tp/HCM - sau khi nghiên cứu “QUY CHẾ BẦU CỬ, ỨNG CỬ TRONG ĐẢNG “ (Ban hành kèm
theo Quyết định số 244-QĐ/TW, ngày 09 tháng 6 năm 2014 của Ban Chấp hành Trung
ương khóa XI). . . nhận thấy Bản Quy chế này có nhiều sai phạm, sẽ làm lệch lạc kết
quả bầu cử, ứng cử tại D9H12, vì vậy với
trách nhiệm đảng viên, tôi xin góp ý như sau:
1. Quyết định 244-QĐ/TW thủ
tiêu dân chủ trong Đảng vi phạm nghiêm trọng Điều lệ của ĐCSVN
Điều lệ Đảng là luật tối cao đảm bảo tính nghiêm minh, dân chủ của Đảng,
nhưng chính Điều: 13, 14, 17, 19 của quyết định 244/QĐ/TW đã thu hẹp dân chủ,
tăng cường tính tập trung đến mức vi phạm quyền tự do bầu cử, ứng cử của “ công dân đảng viên” mà quyền này là quyền
tự do sơ đẳng mà Đảng đã quy định từ khi
mới thành lập. Không thể nói khác hơn: Dân chủ trong Đảng đã bị quyết định
244/QĐ/TW thủ tiêu thay bằng độc đoán, chuyên quyền vi phạm Điều lệ
Đảng của thế lực đang cầm quyền trong Đảng. Xin dẫn chứng như sau:
a.
Điều 13: Việc ứng cử, đề
cử của cấp ủy viên, ủy viên ban thường vụ, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí
thư
Khoản 1- “Cấp ủy
viên cấp triệu tập đại hội không được đề cử nhân sự ngoài danh
sách do cấp ủy đề cử; không được ứng cử và nhận đề cử nếu không có tên trong
danh sách đề cử của cấp ủy”.
Quy định này là tước quyền ứng
cử, đề cử của đảng viên, vi phạm quyền của đảng viên, trái với Điều 3 của điều
lệ Đảng: Đảng viên có quyền: “Ứng cử, đề cử và bầu cử cơ
quan lãnh đạo các cấp của Đảng theo quy định của Ban chấp
hành TW”. “Theo quy định của Ban Chấp hành Trung ương”có nghĩa là BCHTW quy định, hướng dẫn việc tổ
chức bầu cử chứ BCHTW không
có quyền tước quyền ứng cử, đề cử của đảng viên mà Điều lệ Đảng đã minh định .
Khoản 2- “Ở các hội nghị của ban chấp hành, ủy viên ban thường
vụ không được đề cử nhân sự ngoài danh sách do ban thường vụ cấp ủy đề cử;
không được ứng cử và nhận đề cử nếu không có tên trong danh sách đề cử của ban
thường vụ cấp ủy”.
“Ở các hội nghị BCH”, có thể hiểu là của “cấp ủy
mới”. Trong phiên họp đầu tiên chưa bầu Ban thường vụ (BTV) mới.
Vậy “ủy viên ban thường vụ” ở đây chỉ có thể là của cấp ủy cũ: không được
ứng cử, nhận đề cử nếu BTV cấp ủy cũ không đề cử. Rõ ràng BTV cấp ủy cũ (chứ
không phải cấp ủy mới) quyết định chức vụ đảng của đồng chí này? Như vậy
là đã tước quyền của cấp ủy mới. Đó
là điều bất hợp lý.
Khoản 3-“Ở các hội nghị của Ban Chấp hành Trung ương, các đồng
chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư không được đề cử nhân sự ngoài
danh sách do Bộ Chính trị đề cử; không được ứng cử và nhận đề cử nếu không có
tên trong danh sách đề cử của Bộ Chính trị”.
Tương tự
như phân tích ở trên, các đ/c Ủy viên
BCT, Ủy viên BBT cũ không
được ứng cử, nhận đề cử để bầu BCT, BBT mới nếu không có trong danh
sách đề cử của BCT, BBT cũ!? Quy định này là tước quyền của Ban chấp hành trung ương
mới. Đó cũng là điều bất hợp lý.
Hệ quả:
-Loại bỏ đảng viên tốt,
tích cực đấu tranh với những sai trái, không đồng tình với “lợi ích nhóm”, dễ bị
“cấp ủy, BTV cũ”, tẩy chay, loại bỏ.
-Thủ tiêu đấu tranh. Vì để
được cấp ủy, BTV cũ đưa vào danh sách đề cử cấp ủy mới, các ủy
viên này phải “vuốt ve” tập thể cấp ủy, BTV cũ. Đừng đấu tranh với những sai
trái của họ, đừng làm mất lòng họ.... Một tổ chức đảng thủ tiêu đấu tranh thì
còn kém hơn tổ chức quần chúng…
-Quy định này, Ban
thường vụ cũ trở
thành cấp trên của Ban chấp hành mới.
Đây là điều trái quy định về tổ chức Đảng, Ban thường vụ
không phải là cấp trên của cấp ủy cùng cấp.
Quy định này lộ rõ
ý đồ Bộ chính trị, Ban Bí thư của Ban Chấp hành trung ương cũ đối với
các cá nhân ủy viên BCH, BBT. Một ví dụ cụ thể, Đồng chí X, ủy viên Bộ Chính trị
khóa XI, không được Bộ Chính trị khóa XI giới thiệu đề cử để bầu vào Bộ Chính trị
khóa XII thì đồng chí X cũng không được ứng cử, không được nhận đề cử để bầu
vào Bộ Chính trị khóa XII. Ban chấp hành trung ương khóa XII chỉ nhìn đồng chí
X với nỗi niềm tiếc nuối mà thôi. Xưa nay, Điều lệ
Đảng quy định rất rõ : Quyền của Đại hội là quyền quyết định tối cao. Thế mà nay
theo quyết định 244/QĐ/BCHTW thì thẩm quyền tối cao của Đại hội bổng dưng bị biến
mất , tại sao lạ vậy ?
Rõ ràng , Quy định này cho thấy cấp
ủy, Ban thường vụ cũ sắp hết nhiệm vụ nhưng vẫn tìm cách cố tình chi phối, lũng đoạn cấp ủy mới!
b. Điều 14. Ứng cử, đề cử làm đại biểu dự đại hội đảng bộ cấp
trên trực tiếp
-Khoản 2: “Ở đại hội đại biểu, chỉ đại biểu chính thức mới
được ứng cử, đề cử đại biểu chính thức ở đại hội cấp mình để đại hội bầu làm đại
biểu dự đại hội đảng bộ cấp trên”.
Quy định này quá cứng
nhắc, dễ xảy ra tình trạng: một số đảng viên biến chất vì lợi ích nhóm ở các cấp
thấp đã loại người tài, người tốt ra ngoài danh sách bầu Đại biểu dự Đại hội cấp
trên thì thiệt thòi cho Đảng quá.
-Khoản 3 : “Đoàn chủ tịch đại hội đề cử nhân sự
do cấp ủy triệu tập đại hội chuẩn bị để đại hội bầu làm đại biểu dự đại hội đảng
bộ cấp trên”.
Cấp ủy triệu tập chuẩn
bị nhân sự là làm cái gì? Đoàn Chủ tịch đại hội đề cử là như thế nào? Có phải cấp
ủy triệu tập chuẩn bị danh sách nhân sự để Đại hội bầu đại biểu dự Đại hội cấp
trên và Đoàn Chủ tịch đại hội đề cử là chỉ làm động tác công bố danh sách mà cấp
ủy triệu tập đã chuẩn bị? Nếu đúng như vậy thì quyền cấp ủy cũ quá lớn và dễ dẫn
đến phủ định cả khoản 2 ở trên. Ngoài ra, khoản 3 này trái với khoản 3 Điều
16:“Đại hội (hội nghị) thảo luận và biểu quyết lập danh sách”.
c.
Điều 17: Khoản 1:
“…Người bầu cử nếu không bầu cho ai
trong danh sách bầu cử thì gạch giữa cả chữ họ và tên của người mà mình không bầu.
Trường hợp danh sách
bầu không có số dư, phiếu bầu được chia làm 4 cột là: số thứ tự; họ và tên; đồng
ý; không đồng ý. Người bầu cử đánh dấu X vào ô đồng ý hoặc ô không đồng ý tương
ứng với họ và tên người trong danh sách bầu cử”.
Quy định như vậy là
trùng lặp và lẫn lộn. Ở trên bảo gạch giữa họ tên người không bầu. Ở dưới lại
còn đánh dấu X cột không đồng ý !? Có cần thiết phải làm 2 lần như vậy không?
Khoản 2: “…phiếu bầu nhiều người mà không có số dư, người bầu cử
đánh dấu X vào cả hai ô (đồng ý và không đồng ý) hoặc không đánh dấu X vào cả
hai ô (đồng ý và không đồng ý). Quy định như vậy là chưa rõ
ràng. Phải quy định như thế này mới chính xác: “Bầu cho người nào thì đánh dấu
X vào cột đồng ý. Không bầu thì đánh dấy X vào cột không đồng ý”. Quy định
như thế mới rõ ràng. Vì phiếu hợp lệ không thể là phiếu vừa đồng ý vừa không đồng
ý, hoặc không có chính kiến gì (không đánh dấu X nào hết). Hơn nữa đoạn này tác
giả (Tổng Bí thư) quên chuyện “gạch giữa cả họ và tên của người mà mình
không bầu?!”
d.
Điều 19: Khoản 10: “ Đại hội đảng
bộ từ cấp cơ sở đến đảng bộ trực thuộc Trung ương, nếu thực hiện việc bầu trực
tiếp chức danh bí thư thì sau khi bầu cử cấp ủy, tiến hành lấy phiếu giới thiệu
của đảng viên hoặc đại biểu của đại hội đối với chức danh bí thư; tổng hợp phiếu
giới thiệu, báo cáo với cấp uỷ cấp trên trước khi tiến hành bầu cử chức danh bí
thư. Sau khi cấp uỷ cấp trên có ý kiến chỉ đạo mới tiến hành bầu cử chức danh
bí thư”.
Bầu Bí thư là việc của
chi bộ, đảng bộ, cấp ủy … bầu người đại diện cho mình lấy từ trong danh sách cấp
ủy vừa trúng cử, sao lại còn xin ý kiến cấp ủy cấp trên? Trường hợp đa số đại
biểu đại hội có ý định chọn đồng chí cấp ủy viên (hoặc ủy viên ban thường vụ)
A, mà cấp ủy cấp trên chọn đồng chí B. Khi ấy “vận động” nếu không muốn nói là
“ép buộc” các đại biểu bầu cho đồng chí B. Thật là không hay ho chút nào!
Trường hợp xấu hơn, Đại hội vẫn không bầu cho đồng chí B, mà bầu đồng chí A thì
xử lý thế nào?
2.Kết luận và kiến nghị:
Qua phân tích trên đây cho thấy quyết định
244-QĐ/TW có nhiều sai phạm:
-Vi phạm Điều 3 Điều lệ Đảng, triệt tiêu quyền
của đảng viên.
-Vi phạm thẩm quyền của cơ quan lãnh đạo cao
nhất của Đảng là Đại hội đại biểu toàn quốc (k2 Đ9 Điều lệ Đảng). Tước quyền
quyết định của Đại hội về nhân sự khóa mới
của Đảng.
-Biểu hiện sự
áp đặt ý chí của cá nhân (ủy viên), hoặc của bộ phận nhỏ (Bộ chính trị, Ban Bí
thư, Ban thường vụ, cấp ủy) sắp hết nhiệm kỳ cố tình chi phối, khuynh đảo nhân
sự của Đại hội. Đây là biểu hiện của vấn nạn “lợi ích nhóm” và tham quyền cố vị.
-Tính dân
chủ trong Đảng càng bị thủ tiêu, đi ngược lại với xu hướng của thời đại.
Kiến nghị:
Vì trách nhiệm
Đảng viên, tôi xin kiến nghị với Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Ban Chấp hành
Trung ương nhanh chóng có quyết định hủy bỏ Điều 13, chỉnh sửa các điều 14, 17,
19 (QĐ 244/QĐ/BCH TW) như đã phân tích ở trên để Đại hội thật sự dân chủ, trong
sáng, văn minh.
Nguyễn Thu Giang ( Đã ký )