THẾ SỰ DU DU
Tương
Lai
Chuyện đời, thì còn dài lắm. Biết thế
nào mà nói hay nói dở một cách quyết đoán chỉ bằng vào cảm tính và mong muốn chủ
quan. Thế giới đang biến đổi quá nhanh vượt khỏi mọi tính toán của những cái đầu
thông minh nhất, khiến cho một phương thức vừa tạo nên thành công hôm nay thì
cũng bằng chính nó có thể sẽ dẫn đến thất bại khi đem vận dụng cho một toan
tính sắp tới.
Mà thật ra, chịu khó ngẫm lại thì do thấm
nhuần triết lý phương đông, các cụ ta xưa cũng từng đưa ra những lời răn liên
quan xa gần đến điều này còn thâm thúy hơn nhiều:
"Thế gian phú quí hoa gian lộ
Thế thượng công khanh hải thượng âu"
Tạm dịch:Giàu
sang ở đời chớp nhoáng như giọt sương trong hoa
Quyền lực ở đời mong manh như bọt nước đầu ghềnh
Không chỉ “quyền lưc”! Mà sự tồn
vong của một chế độ (triều đại) nối tiếp nhau cũng chỉ như hạt sương móc trên đầu ngọn cỏ
[thịnh suy như lộ thảo đầu phô]!
Cho nên mọi đấu đá tranh giành quyền lực, quyết
triệt hạ bằng được đối thủ chính trị bất chấp thế nước như trứng treo đầu đẵng,
kẻ thù xâm lược đang diệu võ giương oai ngay sát nách vẫn dồn hết tâm lực cho
những toan tính của kẻ tiểu nhân đắc chí, đến nỗi bất chấp cả luật pháp quốc tế,
ngang nhiên chà đạp lên thể diện quốc gia, thì e rồi cũng sẽ nhanh chóng kết
thúc thôi.
Có lẽ vì vậy mà các cụ ta dạy “Nhậm vận thịnh suy vô bố úy” [Ngẫm
và hiểu cái lý của thịnh suy, lòng không sợ hãi. Cũng có thể hiều: khi
đã đạt đến bậc “nhậm vận” thì thịnh hay suy đều chẳng có gì đáng để quá bận tâm]
*
Nhắc lại lời răn dạy của ông cha để làm sao
cho trí óc có được sự an nhiên, tự tại mà nhìn vào thế sự! Và cũng bằng sự an
nhiên tự tại đó mà không quá câu nệ trong các giải pháp để rồi quá bận tâm đến
những đoán định đúng sai, hơn thua, thành tâm khuyên răn hay buông lời “dạy bảo”
cần phải thế này, cần phải thế khác. Vì ngẫm cho kỹ, thì thật ra những phán, bảo
răn dạy đó chẳng có ý nghĩa bao nhiêu với việc dồn tâm huyết thúc đẩy sự phát
triển.
Vả chăng, đa dạng hóa cấu trúc là tiền đề của
phát triển. Tôn trọng tính đa nguyên cũng là tôn trọng sự khác biệt, nhiều ý kiến
khác nhau, trái nhau cũng là sự biểu hiện sinh động tính đa dạng của cuộc sống.
Đương nhiên, nếu có được một xu hướng mang tính đại đồng tiểu dị thì càng tốt.
Vì tìm được một mẫu số chung thì dễ tập trung được nguồn lực hướng tới mục
tiêu.
Chính vì vậy tôi bình thản đón nhận mọi sự
phê phán thẩm bình chê khen về quyết định đưa ra lời tuyên bố dứt bỏ mọi liên hệ
với cái đảng do Nguyễn Phú Trọng thao túng để tiếp tục chiến đấu với tư cách một đảng viên Đảng Lao Động Việt Nam như ngày
tuyên thệ đứng vào hàng ngũ Đảng của Hồ Chí Minh. Tôi đã và sẽ chiến
đấu trong tư thế, và chỉ bằng tư thế đó của một đảng viên của Đảng do Hồ
Chí Minh sáng lập và lãnh đạo suốt mấy chục năm qua. Khi đưa ra lời tuyên bố ấy,
lương tâm tôi thanh thản.
Giọt nước tràn ly từ cái quyết định xuẩn ngốc một cách tội nghiệp và rất
ấu trĩ nọ chỉ là một ngẫu nhiên ngớ ngẩn mà xem ra lại chính là một nhân tố
thúc đẩy đưa tới một tình thế đã chín muồi nhằm biểu đạt tính nhất quán trong
nhận thức và hành động của tôi. Lẽ dĩ nhiên, chẳng cái ngẫu nhiên nào lại không
hàm chứa trong nó cái tất yếu, và cái đó cũng chính là nỗi đau thế cuộc! Ở đây
là nỗi nhục của thân phận chư hầu mà những kẻ quyết bám giữ cái ghế quyền lực
đã giành được bằng mọi giá đã buộc phải làm. Trong nỗi đau đó, tôi đón nhận mọi
ý kiến khác với quan điểm và nhận thức của tôi như những gì tôi đã dự liệu. An
nhiên tự tại không hề mâu thuẫn với nghiêm túc và cẩn trọng.
Tôi nhớ đến một lời ca giàu chất triết lý của Trịnh Công Sơn: “Đôi
tay nhân gian chưa từng độ lượng”. ** Nhưng xét đến cùng, rồi sự “độ lượng”
ấy sẽ được thực hiện bằng sự sòng phẳng của cuộc đời. Sự sòng phẳng của cuộc đời
cũng chính là sự sòng phẳng của lịch sử. Mà lịch sử chính là con người nhân với
thời gian. Những cái rễ của tư tưởng con người đều cắm sâu vào một quá khứ, tức
là vào lịch sử. Khi chúng đơm hoa, thời gian đã chuẩn bị cho mùa nở rộ! Những
ai muốn phủ định lịch sử đã không hiểu được rằng mình đang phủ định chính mình.
Vào tuổi 15, tôi khoác ba lô vượt Trường Sơn, trèo đèo lội suối xuyên rừng
trong sáu tháng trời để lên Việt Bắc theo khát vọng tự do, ngôi nhà tuổi thơ đã
bị địch chiếm cùng với một cụm nhà khác biến thành bốt đồn Tây với bịt bùng
hàng rào lông nhím tua tủa chọc lên trời. Chúng tôi đi nương theo dấu chân của
anh tôi trong đoàn đại biểu Bình Trị Thiên ra khu IV dự Đại hội Đảng. Chính con
đường này mười năm sau, những chàng trai miền Bắc khoác ba lô đi ngược trở lại
để cùng bà con miền Nam phá bốt diệt đồn Tây xưa với bịt bùng hàng rào kẽm gai
Mỹ.
Ra đi là để trở về. Đúng một phần tư thế
kỷ tôi trở về đứng bên mảnh đất ngôi nhà tuổi thơ nay chỉ còn lại nền nhà cỏ mục
um tùm! Những giọt nước mắt của mẹ tôi lăn trên gò má của người khi thẫn thờ
bên kỷ niệm xưa đã như những giọt chì nóng bỏng đốt cháy trái tim tôi. Anh tôi
đã hy sinh, cũng như bao đồng chí đồng đội của anh mà tôi từng nhận được sự dìu
dắt khi làm nhiệm vụ, nay cỏ cũng đã phủ kín những nấm mộ của họ. Máu của những
người tôi nhớ được tên và của bao người tôi chưa hề gặp đã thấm đẫm trên những
nẻo đường đất nước tôi đã đi và đang đi.
Vọt từ suối ra đều là nước, chảy từ huyết
quản ra đều là máu. Mà máu người đâu có thể trở thành nước lã một cách phũ
phàng bằng những trào lưu thời thượng trăm dâu đổ đầu tằm, do phẫn nộ, căm ghét
lũ người vong ân bội nghĩa, bất tài vô tướng chỉ chăm chăm cái ghế quyền lực đã
đẩy đất nước đi vào ngõ cụt khiến người ta muốn phủ định sạch trơn. Mỗi lời mỗi
chữ tôi viết trong cuộc đấu tranh hôm nay tuyệt đối không thể bằng nước lã mà
phải thấm đẫm nước mắt của mẹ tôi, máu của anh tôi cùng với triệu triệu người
đã đổ ra cho Tổ quốc với mấy ngàn năm lịch sử vẻ vang. Tôi viết trong niềm khát
khao “những gì ta yêu phải cứu thoát ra/ tự mình ta tự mình ta”!
Vì vậy, tôi trân trọng tính trung thực
khách quan của lịch sử, và đó là nguồn suối mát thanh lọc tâm hồn tôi, một người
thuộc lớp những người ngoài tuổi 80 đang thực hiện sứ mệnh lót đường cho thế hệ
mới đang xuất hiện, Họ sẽ vứt bỏ
tất cả những điều mà theo quan niệm hiện nay họ phải làm: họ sẽ tự
biết cần phải làm như thế nào như tôi đã viết trong tuyên bố ngày 2.9 vừa rồi.Thế rồi thật vui về
câu chuyện hai người bạn vừa đến thăm tôi chiều hôm qua kể về mấy bạn trẻ nọ đã
thẩm bình về thời cuộc và nhận xét về những quan điểm của tôi.
Tôi xúc động nghĩ về họ và hiểu rằng
mình đã tìm thấy điều mình ao ước. Tôi nhờ chị bạn gửi đến họ niềm xúc động ấy
bằng một truyền thuyết giàu sức biểu cảm như sau:
Có con
chim chỉ hót có một lần trong đời, nhưng hót hay nhất thế gian. Có lần nó rời tổ
bay đi tìm bụi mận gai và tìm cho bằng được mới thôi. Giữa đám cành gai góc, nó
cất tiếng hát bài ca của mình và lao ngực vào chiếc gai dài nhất, nhọn nhất. Vượt
lên trên nỗi đau khổ khôn tả, nó vừa hót vừa lịm dần đi. Và tiếng ca hân hoan ấy
đáng cho cả sơn ca và hoạ mi phải ghen tị. Bài ca duy nhất, có một không hai,
bài ca phải đổi bằng tính mạng mới có được. Nhưng cả thế gian lặng đi lắng nghe,
và chính Thượng đế trên thiên đình cũng mỉm cười. Bởi vì tất cả những gì tốt đẹp nhất chỉ có thể có được khi ta
chịu trả giá bằng nỗi đau khổ vĩ đại".
Ngày
10.9.2017
*Thiền
sư Vạn Hạnh “Bảo đệ tử”. **Trịnh Công Sơn. “Một
cõi đi về”. ***Dẫn theo Colleen McCulough.“The Thorn Birds”
*