18 septembre 2017

Nghệ an : Trước phiên tòa xét xử TNLT Nguyễn Văn Oai “diễn” ra



#GNsP (18.9.2017) – Theo lịch, sáng nay, phiên tòa xét xử sơ thẩm Anh Nguyễn Văn Oai, một thanh niên Công Giáo, sẽ “diễn” ra. Anh Nguyễn Văn Oai là một cựu tù nhân lương tâm trong vụ án “14 Thanh Niên Công Giáo và Tin Lành” bị nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam bắt giam năm 2011 và bị kết tội năm 2013 theo điều 79 (BLHS).

Năm 2015 sau khi ra khỏi nhà tù nhỏ, anh tuyên bố mạnh mẽ mình vô tội, và không công nhận bản án nhà cầm quyền gán cho Anh. Lẽ vậy, anh không chấp nhận cái hình phạt kèm theo gọi là “quản chế”. Đã vậy, Anh còn công khai có những hoạt động tích cực trong lĩnh vực dân quyền như: lên tiếng phản đối và hướng dẫn cho bà con đấu tranh chống lại các khoản sưu cao, thuế nặng, lạm thu … đè nặng lên người dân quê hương miền Trung, nơi hàng năm đã thường xuyên phải oằn mình chống trả bão , lũ… Anh còn giúp đỡ bà con đấu tranh đòi bồi thường liên quan đến việc công ty Gang Thép Hưng Nghiệp Fomosa Hà Tĩnh xả thải, đầu độc môi trường biển Miền Trung, bất chấp những đe dọa, khủng bố của nhà cầm quyền Nghệ An.



Những hoạt động vì nhân quyền của Anh đã thức tỉnh nhiều người dân. Ngay khi thông tin xét xử được loan truyền, cộng đồng mạng đã dậy sóng chống lại những chuẩn bị khuất tất, vi phạm pháp luật của nhà cầm quyền Nghệ An gọi là để “phục vụ cho phiên tòa”, nhưng không ngoài mục đích bằng mọi giá bịt miệng người dân, không cho những phản ứng chống lại “phiên tòa công khai” có cơ hội “công khai” bày tỏ.
Lần dự kiến “diễn” ra phiên tòa xét xử lần trước, cộng đoàn Giáo xứ Xuân An, Giáo xứ Hiền Môn, Giáo xứ Song Ngọc, Giáo phận Vinh… đã hiệp dâng Thánh Lễ và thắp nến cầu nguyện cho Anh Nguyễn Văn Oai. Theo thông tin, tổng cộng đã có hàng chục buổi Lễ cầu nguyện và hiệp thông cho anh Oai tại nhiều nơi trong Giáo phận Vinh. Đồng thời, phong trào chụp hình và sử dụng hình thức ‘hashtag #FreeNguyenVanOai’ trên các mạng xã hội đã được phát động, để cùng kêu gọi “tự do cho TNLT Nguyễn Văn Oai”. Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới – RSF vào ngày 18 tháng 8 cũng đã lên tiếng kêu gọi chính quyền Việt Nam, trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho cựu tù chính trị Nguyễn Văn Oai. Theo nguyên văn trong thông cáo kêu gọi trả tự do cho Anh Nguyễn Văn Oai, RSF cho rằng việc xét xử anh Oai là sự nhạo báng công lý, đó là một phần trong chiến dịch phản công toàn diện mà nhà nước độc đảng Việt Nam đang tiến hành đối với các nhà bất đồng chính kiến.

Và ngay trước phiên tòa dự kiến “diễn” ra vào hôm nay, bất chấp mưa bão, khủng bố,… những hoạt động ủng hộ, đồng hành với Anh Nguyễn Văn Oai vẫn được thực hiện. Giáo xứ Yên Hòa, Giáo phận Vinh- quê hương anh Oai- đã tuần hành, biểu dương sức mạnh, cùng đoàn kết, hiệp thông, cầu nguyên cho Anh. Giáo xứ Phú Yên, Giáo phận Vinh đã tổ chức Lễ, giờ chầu Thánh Thể cầu nguyện cách riêng cho Anh Nguyễn Văn Oai…
Nhà cầm quyền đã trình diễn một bộ mặt “phản dân, hại nước”, khi đưa nhà hoạt động trẻ tuổi, đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền, đấu tranh chống lại tập đoàn tội ác Formosa…ra xét xử với tội danh gán ghép “chống người thi hành công vụ” và “không chấp hành án”. Nhà cầm quyền này đã thuộc nằm lòng “ở đâu có áp bức, bất công, ở đó có đấu tranh”, không có gì là bất thường “nhạy cảm” khi chắc chắn, người dân sẽ cùng xuống đường, hiệp thông với người thanh niên trẻ tuổi, đã can trường đấu tranh cho quyền lợi người dân : Anh Nguyễn Văn Oai.


GNsP

http://www.tinmungchonguoingheo.com/blog/2017/09/18/nghe-an-truoc-phien-toa-xet-xu-tnlt-nguyen-van-oai-dien-ra/