01 août 2019

Trung Quốc càng lấn tới mỗi khi chúng ta nhân nhượng!

Vĩnh Khánh :"Trong bối cảnh chính trị an ninh quốc tế hiện nay, chúng ta cần mềm dẻo, nhưng đồng thời phải kiên quyết, khi hội đủ điều kiện thì phải kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế, cần tiếp tục đẩy mạnh quốc tế hóa vấn đề an ninh Biển Đông.
Biển Đông là không gian sinh tồn của người Việt Nam trong quá khứ, hiện tại và tương lai. Bảo vệ Biển Đông là trách nhiệm của mọi người Việt Nam, không phân biệt già trẻ, gái trai, tín ngưỡng, thiên kiến chính trị, ở trong nước hay nước ngoài... Hòa giải, hòa hợp, đoàn kết dân tộc để chống bành trướng, chống xâm lược là mệnh lệnh thời đại.
Với hành động xâm phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam của Trung Quốc, chúng ta không thể nhân nhượng hơn được nữa!"

Cả thế giới, đặc biệt là người Việt Nam không còn lạ lẫm trước dã tâm của nhà cầm quyền Trung Quốc. Bành trướng là căn cốt ngàn đời nay của tất cả cáctập đoàn thống trị Trung Hoa bất cứ thời đại nào.

Trong 70 năm thể chế Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa do Đảng Cộng sản Trung Quốc cầm quyền, Trung Quốc đã xâm phạm, gây hấn với hầu hết các quốc gia có chung biên giới.

Riêng với Việt Nam, họ không bao giờ từ bỏ dã tâm bành trướng với vô vàn thủ đoạn, từ thô bạo đến nham hiểm trên tất cả các lĩnh vực chính trị, quân sự, kinh tế, văn hóa. Bước sang thế kỉ XXI, hành động bành trướng của họ càng bạo liệt hơn với nhiềuthủ đoạn càngthâm độc hơn.

Với tham vọng trở thành cường quốc biển, siêu cường thế giới, Trung Quốc đã dồn sức cho chiến lược “Một vành đai một con đường” mà Biển Đông là đầu cầu đầu tiên và quan trọng nhất có ý nghĩa quyết định đối với hành trình ôm mộng bá chủ của Trung Quốc.

Trung Quốc chưabao giờ từ bỏ dã tâm độcchiếm Biển Đông, vì nơi đây có trữ lượng khí và băng cháy rất lớn; là ngư trường quan trọng của ngư dân và Trung Quốc; là con đường sinh mệnh của nền kinh tế Trung Quốc, 17/27 tuyến vận tải của Trung Quốc nằm ở Biển Đông. Biển Đông giúp kết nối Trung Quốc với 125 nước và vận chuyển 3/4 lượng dầu nhập khẩu vào nước này.

Biển Đông còn là một bức trường thành tự nhiên trên biển như một vành đai quân sự, phòng thủ, là rào cản an ninh để ngăn chặn những rủi ro và uy hiếp từ bên ngoài, là nơi để Hải quân Trung Quốc tiến ra Thái Bình Dươngvà các đại dương khácnhằm nuôi tham vọng bá chủ.

Trên thực tế, Trung Quốc đã và đang hành động ngày càng quyết liệt, từ truyền thông dối trá, bịa đặt đến đưa ra các yêu sách vô lý về chủ quyền và yêu sách trên biển; từ sử dụng vũ lực, tấn công xâm chiếm, quân sự hóađến sáp nhập hành chính, thay đổi hiện trạng, vẽ lại bản đồ; tự coi Biển Đông là “cái ao nhà” của mình để áp dụng nội luật nhằm khống chế và độc chiếm toàn bộ vùng biển quốc tế có tên là Nam Hải.

Trong những tuần qua, nhóm tàu khảo sát Hải Dương-8 của Trung Quốc đã có cáchành vi vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam ở khu vực phía Nam Biển Đông. Việt Nam đã tiếp xúc nhiều lần với phía Trung Quốc ở các kênh khác nhau, kiên quyết yêu cầu chấm dứt ngay các hành vi vi phạm, rút toàn bộ tàu ra khỏi vùng biển Việt Nam, tôn trọng quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam vì quan hệ hai nước và ổn định, hòa bình ở khu vực.

Ngày 25/7/2019, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết Việt Nam đã thực hiện nhiều biện pháp bảo vệ chủ quyền trên Biển Đông, chúngta đã trao công hàm phản đối cho phía Trung Quốc, đồng thời hoan nghênh đóng góp tích cực của cộng đồng quốc tế.

Đây là lần thứ ba trong vòng 10 ngày qua người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việtnam đã lên tiếng phản đối hành động vi phạm vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam của nhóm tàu khảo sát Hải Dương-8 của Trung Quốc.

Chúng ta cần phải tiếp tục hành động mạnh mẽ, quyết liệt và khôn khéo!Phải xácđịnh rõ,nhữngvi phạm của Trung Quốc tại Bãi Tư Chính từ đầu tháng 7 đến nay là hành động xâm lược.Cần tiếp tục minh bạch thông tin chotoàn dân và thế giới được biết để đoàn kết dân tộc và đoàn kết quốc tếtrong nỗ lực bảo vệ biển đảo.

Chúng ta cần dành nhiều quyết tâm và nguồn lực hơn nữa xây dựng lực lượng quốc phòng, đặc biệt là cảnh sát biển và hải quân; phát triển kinh tế biển gắn liền với an ninh, quốc phòng biển để biến biển đảo của Tổ Quốc thành trận tuyến vững chắc.

Trong bối cảnh chính trị an ninh quốc tế hiện nay, chúng ta cần mềm dẻo, nhưng đồng thời phải kiên quyết, khi hội đủ điều kiện thì phải kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế, cần tiếp tục đẩy mạnh quốc tế hóa vấn đề an ninh Biển Đông.

Biển Đông là không gian sinh tồn của người Việt Nam trong quá khứ, hiện tại và tương lai. Bảo vệ Biển Đông là trách nhiệm của mọi người Việt Nam, không phân biệt già trẻ, gái trai, tín ngưỡng, thiên kiến chính trị, ở trong nước hay nước ngoài... Hòa giải, hòa hợp, đoàn kết dân tộc để chống bành trướng, chống xâm lược là mệnh lệnh thời đại.

Với hành động xâm phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam của Trung Quốc, chúng ta không thể nhân nhượng hơn được nữa!