18 mai 2014

Cản biểu tình

Nguyễn Quang A
Tôi từ bên quê đi xe khách về đến Hà Nội lúc 6h50. Lên xe bus đi ngắm tình hình. Cảnh sát, dân phòng đầy ở các ngã tư. Xe bus vẫn qua đường Hoàng Diệu nhưng ở các ngã tư rất đông cảnh sát, nhìn vào công viên trước sứ quán Trung Quốc cũng thế, rào sắt kéo ra xung quanh, xe cảnh sát nườm nượp.



Đi ăn sáng. Gần 8 giờ anh Thọ (Giao thông) gọi điện báo không thể vào được nơi dự định biểu tình và rủ tôi lên bờ Hồ.
Ra khỏi quán phở, thấy có 2 xe ở cửa đi theo, rẽ sang Lý Nam Đế 2 xe vẫn đi đằng sau. Tôi bảo đi chầm chậm lại, họ vượt lên và rẽ cửa Đông, chúng tôi đi tiếp> Nhiều cửa hiệu đóng cửa im ỉm. Hôm 11-5 trên đường Hàng Bông, Hàng Gai tôi đã thấy cảnh sát nhắc các chủ nhà đóng cửa lại khi đoàn biểu tình sắp đến, chắc hôm nay họ cũng nhắc bà con như vậy. Nhưng ngay cả ở đường Lý Nam Đế ư? Thật khó tin.
Rồi rẽ phải sang Trần Phú đi một quãng nhưng đành phải quay lại. Lên Ngõ Bảo Khánh uống cà phê. Ông chủ rất vui vẻ mời chào. Mới hơn 8 giờ, gió từ bờ Hồ thổi vào mát rượi. Chưa uống được nửa ly cà phê thấy ông chủ cúi xuống nói nhỏ, "bác uống nhanh và rời khỏi đây cho cháu nhờ." Tôi hỏi có ai nhắc bác hay sao? Ông bảo bác thông cảm nhé. Chắc do cái áo No-U tôi mặc. Cô bé ra tính tiền. Một xe cảnh sát đến, có lẽ vẫn cái xe với đầy khẩu hiệu kêu gọi mọi người trật tự trong những lần biểu tình trước quanh bờ Hồ. Thôi đã thế không vào quán nào nữa vì mình có thể gây phiền hà cho họ. Vài cảnh sát và một ông dân Phòng mang cái loa rõ to lững thững như những khách bộ hành. Ra ngồi ghế đá đợi bác Thọ. Rồi ông bạn cựu đại sứ đến cùng một bạn của ông. Họ bảo không thể vào được nơi dự kiến. Bốn người chúng tôi trò chuyện một lúc, rồi ra về. Mới chỉ 9h30.
Bao nhiêu người còn bị khóa cửa không thể ra ngoài, hoặc bị 5-6 khách không mời mà đến chặn ở cửa để chẳng thể đi đâu (như anh Tễu Xuân Diện).
Ngẫm mà lạ, nhưng cũng chẳng lạ gì. Vài ngày trước người ta còn ca ngợi biểu tình chống Trung Quốc xâm lược, có nơi, hình như Vũng Tàu thì phải, ông Bí thư Đảng CSVN còn hô hào bà con đi biểu tình. Nay thì cấm rồi. Thời tiết tháng Tư cũng không đỏng đảnh bằng mấy cha này.