Lê Phú Khải
Theo BVN
Theo BVN
… Sợ nhất Việt Nam dân chủ.
Vì, Bắc Kinh giống hệt Hà Nội: Đang ngồi trên kho thuốc nổ.
Chế độ đảng trị độc tài ở Trung Quốc đã tạo ra những mâu thuẩn đối kháng trong lòng nó và không có cách nào hoá giải được.
Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã đưa ra năm mâu thuẫn “chết người” ở nước này.
- Thứ nhất,
môi trường bị tàn phá. Do Trung Quốc chọn con đường phát triển nóng, vì
nhà nước muốn mau chóng giàu có nên đã biến Trung Quốc thành một công
xưởng của thế giới. Mà xưởng máy thì phải thải ra phế liệu, khí độc tàn
phá môi trường. Có huyện ở Trung Quốc xây nhà máy hoá chất ngay bên một
hồ nước rất lớn, nước ở hồ này dùng cho cả huyện. Hồ nước bị nhiễm độc.
Phụ nữ đẻ ra quái thai. Nếu muốn phục hồi, giải độc cho hồ nước này phải
mất 50 năm. Phá nhà máy đi thì dân không có việc làm, cũng chết, để nhà
máy thì… cũng chết. Tiến thoái lưỡng nan.
Một phần ba đất đai ở Trung Quốc đang bị sa mạc hoá. Và đang tiếp tục sa mạc hoá…
Thủ
đô Bắc Kinh có thời gian khói bụi mù mịt, đứng xa 5 mét không nhìn thấy
nhau. Vấn nạn môi trường ở TQ chỉ có tăng, không có giảm từ cái xưởng
máy khổng lồ này của thế giới. Chưa kể đến cơn khát nhiên liệu điên
cuồng của nó.
Khác với TQ, Ấn Độ chọn con đường
dân chủ về chính trị. Về kinh tế, họ chọn làm “văn phòng của thế giới”,
nên tuy dân số chẳng thua kém gì TQ nhưng Ấn Độ đang ung dung bước vào
thế kỷ 21 với đầy hứa hẹn.
- Thứ hai, nạn
tham nhũng ở TQ ngày càng một gia tăng và cũng không có cách gì ngăn
chặn được. Ở TQ, toà xử án kẻ tham nhũng, buôn lậu, tuyên án xong là thi
hành án tử hình ngay tại… toà mà cũng không làm giảm thiểu được tham
nhũng. Vì chế độ độc tài của nước này hàng ngày hàng giờ đẻ ra tham
nhũng. Tham nhũng đã trở thành mối đe doạ lớn của chế độ.
- Thứ ba, khoảng
cách giàu nghèo ở TQ ngày càng một gia tăng. Hố ngăn cách này ngày càng
khủng khiếp. Các nhà tư bản đỏ TQ có cả tàu biển riêng để đưa gia đình
đi nghỉ mát trên biển, trong khi công nhân phải xích con vào cỗ máy mình
làm việc, vì không có tiền gởi con đi nhà trẻ. Ông Hồ Cẩm Đào trong
suốt thời gian nhiệm kỳ của mình đã nổ lực để “xây dựng một xã hội hài
hoà”… nhưng không thể xoay chuyển được tình thế.
- Thứ tư,
mâu thuẩn sắc tộc ngày càng một gia tăng. Các vùng Tân Cương, Tây Tạng…
luôn bảo vệ bản sắc văn hoá của dân tộc mình, quyết liệt chống lại công
cuộc Hán hoá đối với họ.
Người Mỹ khôn ngoan ở
chỗ hình thành các tiểu bang. Ở các tiểu bang đó có nghị viện, thống
đốc, có luật lệ của tiểu bang… dân chúng được sống hạnh phúc theo những
phong tục, lề thói, văn hoá truyền thống của vùng miền. Vì thế nước Mỹ
rộng lớn như TQ, nhưng không hề nảy sinh mâu thuẩn giữa địa phương và
chính quyền liên bang. Và dân chúng ở các tiểu bang luôn tự hào họ là
dân của cường quốc Hoa Kỳ. TQ với chủ nghĩa Hán tộc cực đoan đã chống
lại các nền văn hoá. Đó là điều phi lý nhất. Những ngọn lửa tự thiêu ở
Tây Tạng, những cuộc bạo loạn ở Tân Cương là tất yếu.
- Thứ năm, chủ
nghĩa Mác-Lênin đã sụp đổ tan tành trên phạm vi toàn thế giới, TQ muốn
đi tìm những giá trị tinh thần mới của mình bằng “chủ nghĩa xã hội mang
màu sắc TQ”, bằng lý thuyết “mèo trắng mèo đen” của Đặng Tiểu Bình, bằng
thuyết “ba đại diện” của Giang Trạch Dân. Trong khi đó chỉ là những lý
thuyết thiếu hệ thống, thuyết sức thuyết phục, mà người ta lại muốn “ổn
định” ngai vàng của đảng cộng sản để duy trì quyền lực thì phải tính sao
đây? Và thế là, người ta bèn bật nắp quan tài để dựng dậy một ông Khổng
Tử làm “giá trị Trung Hoa”. Hàng trăm viện Khổng Tử được lập nên để
nghiên cứu về một nền đức trị cho một xã hội có hàng trăm ngàn cuộc bạo
loạn của dân chúng hàng năm vì bất công xã hội, giàu nghèo ngày càng như
nước với lửa, và cả đất nước là cả một cái lò khổng lồ ô nhiễm độc hại
với muôn nghìn cách xả rác thải hoá chất ra môi trường. Giải thưởng hoà
bình Khổng Tử năm 2010 được trao cho ngài cựu Phó tổng thống Đài Loan
Liên Chiến và nhiều người khác. Năm 2011 được trao cho nhà độc tài
Putin. Nhưng thật bất ngờ, những người đoạt giải đều phát biểu không
biết nó là cái gì và không ai đi nhận giải. Vì thế cho nên người Nga mới
chế giễu nó “nhảm nhí vô giá trị”.
Chế độ độc
tài đảng trị ở TQ đang xây dựng trên cái nền chứa chất bao ung nhọt kể
trên. Họ đang muốn chuyển những mâu thuẩn đó ra ngoài biên giới bằng
những “giàn khoan khủng” nhằm khích lệ chủ nghĩa dân tộc cực đoan Đại
Hán. Nhưng thời đại thông tin toàn cầu không cho phép họ làm được điều
đó. Vì trên hết, TQ là đất nước của một chế độ tuyệt vọng. Những người
giàu có nhất ở nước này đều đã gửi tiền, mua nhà, gửi con ra nước ngoài…
Chỉ chờ con tàu của chế đắm là họ nhảy ra. Không như nhiều người lầm
tưởng về TQ.
Một Việt Nam cải cách chính trị,
xây dựng nhà nước pháp quyền lúc này là tiếng sét ngang tai đối với độc
tài đảng trị ở TQ. Việt Nam dân chủ là tiếng gọi mênh mông được vẫy chào
từ hàng triệu trái tim TQ bị đè nén bởi bạo quyền bấy lâu nay. Và cũng
chỉ có dân chủ Việt Nam mới tập hợp được sức mạnh cả dân tộc để đương
đầu với kẻ thù truyền kiếp đang muốn ăn tươi nuốt sống mình. Thế giới
dân chủ văn minh nhất định sẽ ủng hộ, lựa chọn một Việt Nam dân chủ để
kiềm chế, vô hiệu hoá một TQ đã chọn con đường bạo lực thay cho con
đường “vươn lên trong hoà bình” như họ đã tuyên bố trước đây.
Chỉ
có dân chủ mới cứu được nước, cứu được chính đảng trong giờ phút ngàn
cân treo sợi tóc này. Vì dân chủ là sức mạnh của cả dân tộc.
Để
kết thúc bài viết này, tôi xin dẫn lời Tướng De Castries sau trận Điện
Biên Phủ, khi ông trả lời các nhà báo Pháp: Người ta có thể đánh thắng
một đạo quân, nhưng không ai đánh thắng được một dân tộc.
Câu nói đó ở Việt Nam lúc này phải được hiểu theo nhiều nghĩa.
Sài Gòn, 5/2014
L.P.K.