Theo BVN
Phạm Chí Dũng
Phó
chủ tịch Ủy ban nhân dân Quận 1 Lê Trương Hải Hiếu vừa phạm ít nhất một
sai lầm chính trị ghê gớm trên con đường công danh còn trẻ tuổi đời của
vị quan chức con ruột của Bí thư thành ủy Sài Gòn.
Ngọn đuốc sống
“Nguyên
nhân khiến người phụ nữ này tự thiêu là do bế tắc về cuộc sống và bức
xúc việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép, xâm phạm
chủ quyền Việt Nam”, báo Thanh Niên trích lời phát biểu của ông Lê
Trương Hải Hiếu trong cuộc họp báo diễn ra tại trụ sở UBND phường Bến
Thành - nhanh một cách đáng kinh ngạc ngay vào ngày huynh trưởng Gia
đình phật tử miền Quảng Đức Lê Thị Tuyết Mai đã “vị Pháp, vị Quốc thiêu
thân” tại Dinh Thống Nhất ở Sài Gòn ngày 23/4/2014.
Trước
năm 1975, địa điểm tuẫn tiết trên có tên là Dinh Độc Lập. Toàn bộ 7
biểu ngữ của người tự thiêu biểu lộ tinh thần và ý chí độc lập cho một
dân tộc Việt Nam tự quyết, không chấp nhận làm tay sai cho lịch sử ngàn
năm đô hộ của người Hán.
“Suốt mười ngày qua
tôi sống thầm lặng và sôi sục lòng yêu nước, hôm nay tôi quyết chí đốt
thân mình hòa ánh đuốc soi đường do những người xâm lược và ngoan cố
chiếm đóng lãnh hải chúng tôi... Nguyện hồn thiêng đất nước cho con làm
một việc yêu nước không gặp trở ngại, không có gì ngăn cản và đừng tìm
cách cứu sống... Xưa kia hai bà Trưng hy sinh Thy Sách để nung nấu ý chí
quân sỹ và nhân dân để chiếm đánh thành Ngọc Hồi, hôm nay tôi nguyện
làm ngọn đuốc để hậu thuẫn, thêm sức mạnh cho cảnh sát biển cùng ngư
dân” - những tâm nguyện cháy bỏng cuối cùng của nữ phật tử thuộc
Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất - một tổ chức tôn giáo đã tồn tại
từ lâu trong lòng dân tộc nhưng chưa từng được chính quyền thừa nhận
tính chính danh.
Kẻ ác nào?
Ngôi
chùa Tập Thành nhỏ bé và tĩnh tại nằm trên một con đường cũng thật bé
nhỏ ở Sài Gòn. Vào buổi chiều thứ hai khi thi thể của người đàn bà hy
sinh vì đạo pháp và dân tộc được quàn ở đây, gió chợt quăng quật trên
sân chùa. Bầu trời như muốn chuyển giông tố. Chánh điện lặng người vì
bàng hoàng và cảm phục. Lần đầu tiên và người đầu tiên ở Việt Nam dám
dùng thân thể mình làm ngọn đuốc sống để phản kháng chiến dịch xâm lăng
của Trung Quốc. Hành động ấy chỉ có thể so sánh với hơn 120 ngọn đuốc
sống của các tu sĩ Tây Tạng phản kháng ách nô dịch tôn giáo từ Bắc Kinh
trong suốt mấy năm qua.
Chánh điện nghiêm cẩn
nhưng run rẩy trong những lời chan chứa vị tha của Hòa thượng Thích
Không Tánh - Tăng đoàn Phật giáo Việt Nam thống nhất và cũng là một cựu
tù nhân lương tâm với ba lần chịu án chính trị vì bất đồng chính kiến.
Cái ác không thể tồn tại. Ngọn đuốc sống Lê Thị Tuyết Mai sẽ làm cho
những kẻ ác phải thức tỉnh trước mối họa xâm lược không còn quá xa từ
những kẻ vẫn ru ngủ dân chúng hai quốc gia bằng khẩu hiệu “Mười sáu chữ
vàng”.
Không hề có một “bế tắc về cuộc sống” nào
đối với người đã quyên sinh vì đất nước. Những đồng môn của bà Mai đã
xác nhận rằng không phải chỉ mới đây, mà đã từ ba năm qua bà Lê Thị
Tuyết Mai nung nấu ý định tự thiêu để ít nhất khơi dậy ngọn lửa tự hào
và tự quyết dân tộc, nung cháy tình cảm đã trở nên vô cảm của hàng triệu
người dân và quan chức trước hiện tình hiểm nghèo của Tổ quốc.
Tròn
nửa thế kỷ sau hình ảnh quyên sinh của Hòa thượng Thích Quảng Đức tại
Sài Gòn vào năm 1963, nữ phật tử Lê Thị Tuyết Mai đã trở thành bó đuốc
sống khiến những người dân và trí thức còn vùi giấc trong “giấc mơ con
đè nát cuộc đời con” phải giật mình tỉnh ngộ.
Người Việt nào?
Nhưng
sự đau đớn báo hiệu linh cảm mất nước vẫn lại đến từ những người đang
nắm vận mệnh đất nước song chưa hề tỉnh ngộ. Cho đến cả thời khắc nan
nguy này và trước cả một sự hy sinh chưa từng thấy của người nữ phật tử,
chẳng lẽ những quan chức “vì đảng quên thân” như ông Lê Trương Hải Hiếu
vẫn chưa hài lòng? Hay họ còn muốn cái chết của con người viết hoa ấy
phải gắn liền “Đạo pháp, Dân tộc” với “Chủ nghĩa xã hội”?
Một
lần nữa, lại một lần nữa trong hai tuần liên tiếp, chính quyền Sài Gòn
đã phạm phải những sai lầm chính trị ghê gớm, bất kể họ nhận lệnh và chỉ
đạo từ cấp nào. Trận đàn áp cuộc biểu tình ôn hòa phản đối Trung Quốc
của nhân dân vào ngày Chủ nhật 18/5/2014 đã thành công đến mức ngay cả
một số cựu chiến binh và cách mạng lão thành cũng phải thề sẽ không
xuống đường cho dù có được đảng và chính quyền kêu gọi, sẽ không làm bất
cứ hành động nào để ủng hộ một chính quyền dối trá, cho dù Trung Quốc
có phát hỏa chiến tranh xâm lược.
Một lần nữa,
nhưng còn trầm trọng hơn rất nhiều, lối gán ghép dối trá của các quan
chức chính quyền theo cách “bế tắc về cuộc sống” đối với ngọn lửa anh
hùng Lê Thị Tuyết Mai đã biến thành một sự xúc phạm quá sức nặng nề đối
với toàn bộ Phật giáo và tâm nguyện hy sinh của công dân Việt Nam, ngược
chiều với khẩu ngữ “đại đoàn kết dân tộc” mà giới chức cầm quyền vẫn
tuyên hô, khiến cho dân chúng phải bừng bừng phẫn nộ: “Họ là ai? Họ có
còn là người Việt nữa hay không?”.
P.C.D.