24 octobre 2014

Hãy lên tiếng bảo vệ Lê Thị Phương Anh – nhân chứng tội ác của lãnh đạo nhà nước Việt Nam

Ngô Thị Hồng Lâm

Kể từ ngày 21.4.2008 đến nay, hai vợ chồng Lê Anh Hùng – Lê Thị Phương Anh đã kiên trì tố cáo những tội ác khủng khiếp của một số vị lãnh đạo đảng và nhà nước Việt Nam. Đó là ông Phó Thủ tướng gốc Tàu Hoàng Trung Hải, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và (nguyên) TBT Nông Đức Mạnh.

Ngày 5.8.2008, Công an tỉnh Quảng Trị đã mời Lê Anh Hùng lên làm việc về đơn thư tố cáo mà anh đã gửi tới hàng loạt cơ quan hữu quan và báo chí qua mạng Internet. Buổi làm việc có lập biên bản; Lê Anh Hùng đã ký vào từng trang trong hàng chục trang của đơn thư tố cáo của anh mà Công an Quảng Trị in ra. Anh bảo lưu những lời tố cáo của mình, khẳng định là chịu trách nhiệm trước pháp luật về những lời tố cáo đó.


Tuy nhiên sau đó, không một cơ quan hữu quan nào, kể cả Công an Quảng Trị, trả lời hay giải quyết đơn thư tố cáo công khai và đúng pháp luật đó của Lê Anh Hùng cả. Luật Khiếu nại – Tố cáo trước kia chấp nhận hình thức tố cáo qua mạng, chưa kể Lê Anh Hùng còn làm việc với Công an Quảng Trị và trực tiếp ký vào từng trang đơn thư tố cáo dày hàng chục trang.

Ngày 25.12.2009, sau khi đã gửi đơn thư tố cáo qua mạng đến lần thứ 20, Lê Anh Hùng bị Công an Đồng Nai "bắt quả tang" tại một tiệm Internet về tội "tuyên truyền chống phá nhà nước". Ngày 31.12.2009, Công an Quảng Trị khởi tố anh về tội "vu khống". Sau đó, người ta đã “giám định” là anh bị "tâm thần hoang tưởng" và đưa anh đi “điều trị bắt buộc” tại Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng từ ngày 4.5 – 24.8.2010.

Sau khi được trả tự do vào ngày 24.8.2010, Lê Anh Hùng lại tiếp tục gửi thư tố cáo qua mạng Internet tới hàng loạt cơ quan hữu quan và báo chí. Lần này, trong đơn thư tố cáo của anh có Bản Cam Đoan của Lê Thị Phương Anh, người từng là một mắt xích quan trọng trong băng đảng ma tuý của Phó Thủ tướng gốc Tàu Hoàng Trung Hải. Bản Cam Đoan này nêu rõ: " Tôi hoàn toàn đồng ý với thư tố cáo của chồng tôi đối với các ông Nông Đức Mạnh, Nguyễn Tấn Dũng, Hoàng Trung Hải. Tôi là người nằm trong đường dây ma tuý của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải. Tôi là nhân chứng trực tiếp và cung cấp thông tin cho chồng tôi."

Tuy nhiên, không một cơ quan nào tiếp nhận hay trả lời đơn thư của anh cả, mặc dù nhiều trang mạng trong và ngoài nước đã đăng tải công khai đơn thư tố cáo khủng khiếp đó.


Ngày 16.11.2011, một lần nữa Lê Anh Hùng lại đến Công an tỉnh Quảng Trị để trực tiếp gửi đơn thư tố cáo (kèm theo Ban Cam Đoan của Lê Thị Phương Anh). Mặc dù tiếp nhận đơn thư, nhưng Công an Quảng Trị cũng không giải quyết theo thẩm quyền của mình. Lẽ ra, họ phải hoặc là trả lời người tố cáo, hoặc là chuyển đơn thư lên cấp trên là Bộ Công an để giải quyết và thông báo cho người tố cáo biết.

Ngày 6.6.2012, Lê Anh Hùng đã trực tiếp gửi đơn thư cho Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc và ngày 19.6.2012, ĐBQH Dương Trung Quốc đã chuyển đơn thư của anh cho Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng.

Mặc dù Lê Anh Hùng đã nhiều lần đốc thúc qua ĐBQH Dương Trung Quốc nhưng các cơ quan hữu quan vẫn không có dấu hiệu gì
cho thấy là họ đang xử lý vụ việc một cách nghiêm túc và đúng pháp luật.
Trong khi vụ tố cáo của Lê Anh Hùng chưa được giải quyết và mặc dù anh đang có công ăn việc làm ổn định thì đùng một cái, ngày 24.1.2013, Lê Anh Hùng bị Công an Hà Nội phối hợp với Công an Hưng Yên cưỡng chế trái pháp luật vào trại tâm thần trá hình mang tên Trung tâm Bảo trợ Xã hội II Hà Nội.


Nhờ sự lên tiếng của dư luận trong và ngoài nước, đặc biệt là các tổ chức quốc tế, ngày 5.2.2013, Lê Anh Hùng được trả tự do sau 12 ngày bị giam giữ trái phép trong trại tâm thần.

Mãi hơn 1 năm sau khi tiếp nhận đơn thư, ngày 18.7.2013 ĐBQH Dương Trung Quốc mới trao cho Lê Anh Hùng công văn của Bộ Công an trả lời Quốc hội về vụ tố cáo của Lê Anh Hùng. Vì công văn bị cắt đầu cắt đuôi nên người ta không biết cơ quan nào của Bộ Công an phát hành công văn cũng như ai là người ký công văn. Trong công văn này, Bộ Công an lặp lại kết luận điều tra của Công an Quảng Trị năm 2010 để cho rằng Lê Anh Hùng bị "tâm thần hoang tưởng" và bác bỏ đơn thư tố cáo.

< span style="font-family: Times New Roman; font-size: 13.5pt;">Công văn này của Bộ Công an là hoàn toàn trái pháp luật, bởi lẽ người ta đã không hề đếm xỉa gì tới Bản Cam Đoan viết tay của Lê Thị Phương Anh. Ngoài ra, nếu Lê Anh Hùng thực sự bị "tâm thần hoang tưởng" thì đó là kết quả giám định pháp y tâm thần ở thời điểm năm 2009, nay nếu muốn kết luận anh có bị “tâm thần hoang tưởng” hay không thì phải tiến hành giám định pháp y tâm thần lại lần nữa. Đặc biệt, Lê Anh Hùng lại còn là một
người dịch thuật xuất sắc, dịch cả những tác phẩm học thuật chuyên sâu về triết học – kinh tế; chưa kể anh còn là một blogger với một blog cá nhân có nhiều độc giả, các bài viết của anh được đăng tải trên các trang mạng uy tín như VOA, RFA, Bauxite Việt Nam, v.v. suốt nhiều năm qua.
Ngày 16.9.2013, vợ chồng Lê Anh Hùng – Lê Thị Phương Anh lại trực tiếp gửi đơn thư tố cáo mới cho ĐBQH Dương Trung Quốc. Đơn thư lần này do cả hai vợ chồng cùng ký, chứ không phải chỉ có Lê Anh Hùng ký như trước. ĐBQH Dương Trung Quốc chuyển đơn thư mới này cho Bộ Công an.

Kỳ lạ thay, trước kia các cơ quan hữu quan cứ một hai khẳng định là Lê Anh Hùng bị "tâm thần hoang tưởng" để phớt lờ vụ tố cáo, nhưng đến khi đơn thư tố cáo mới do chính Lê Thị Phương Anh, người từng là một mắt xích quan trọng trong đường dây ma tuý của PTT gốc Tàu Hoàng Trung Hải, trực tiếp ký thì Bộ Công an lại im lặng một cách hết sức khó hiểu, nhất là mà khi thông tin về vụ tố cáo này đã tràn ngập trên mạng và truyền thông quốc tế cũng đã nhiều lần đưa tin.

Trong khi vụ tố cáo của vợ chồng Lê Anh Hùng – Lê Thị Phương Anh không được giải quyết đúng pháp luật thì suốt nhiều năm qua, gia đình này là nạn nhân của đủ trò khủng bố, trả thù tàn độc, hèn hạ của những kẻ bị tố cáo. Điển hình như vụ Lê Anh Hùng bị cưỡng chế trái pháp luật vào trại tâm thần vào ngày 24.1.2013, hay vụ Lê Thị Phương Anh bị tay chân xã hội đen của PTT gốc Tàu Hoàng Trung Hải bắt cóc ngay giữa thanh thiên bạch nhật tại Tp Đông Hà vào chiều ngày 8.10.2013.

Sáng ngày 15.5.2014 vừa qua, Phương Anh đi xe máy đến Đồng Nai cùng hai người bạn của mình là Phạm Minh Vũ và Đỗ Nam Trung. Đỗ Nam Trung chở Phương Anh trên một xe, còn Phạm Minh Vũ đi một xe. Do lần đầu tiên đến Đồng Nai nên 3 người vừa đi vừa hỏi đường. Điều này chứng tỏ là việc Phương Anh đến Đồng Nai là không có tổ chức và kế hoạch, Phương Anh không hề quen biết một ai ở Đồng Nai cả. (Lê Anh Hùng còn cho biết là anh có bằng chứng rõ ràng về việc sáng hôm đó Phương Anh định đi Đồng Nai một mình, bằng xe buýt hoặc bắt xe ôm, nhưng sau đó hai người kia gọi điện bảo đi cùng.)


Ảnh do Lê Anh Hùng cung cấp



 

Ảnh do Lê Anh Hùng cung cấp
 
Chỉ vài phút sau khi Phương Anh nhắn tin cho một người bạn trên mạng và Lê Anh Hùng để hỏi đường (tin nhắn cuối cùng của Phương Anh vào lúc 10h12) thì Phương Anh và bạn của cô đã bị một tốp khoảng 50 công an Đồng Nai chặn lại, yêu cầu Phương Anh xoá các bức ảnh đã chụp trong máy – điều mà Phương Anh đã đáp ứng – rồi bắt giữ cô ấy cùng bạn của cô. Phương Anh điện thoại báo cho chồng việc bị bắt giữ vào lúc 10h17p, tức là khoảng 10h15-10h16p thì cô ấy đã bị Công an Đồng Nai chặn lại.

Trong bản "Thông báo tạm giữ hình sự" mà Công an Đồng Nai gửi cho gia đình Đỗ Nam Trung thì Nam Trung bị tạm giữ vì hành vi "gây rối trật tự công cộng". Còn trong công văn số 467/NG-CÂu ngày 1.7.2014 gửi cho Đại Sứ Quán Đức, Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định viết: "Kết quả điều tra xác định những người này đã thực hiện hành vi quay phim, chụp ảnh đưa thông tin xuyên tạc kích động biểu tình gây rối trật tự công cộng, xâm phạm đến lợi ích quốc gia, lợi ích cộng đồng."

Trên thực tế, sáng 15.5.2014, Phương Anh đưa tin trên Facebook là "Sinh viên một số trường được nhà trường huy động để rải truyền đơn tuyên truyền phải trái cho anh em công nhân", kèm theo đó là những ảnh chụp lời kêu gọi công nhân chấm dứt biểu tình bạo loạn.

Như vậy, Phương Anh không thể vừa ngơ ngác hỏi đường (vì cả người bạn trên mạng lẫn Lê Anh Hùng đều không chỉ dẫn đường sá cho cô), vừa “quay phim, chụp ảnh đưa thông tin xuyên tạc”, vừa “kích động biểu tình gây rối trật tự công cộng" chỉ trong 2-3 phút ngắn ngủi sau khi gửi tin nhắn cuối cùng cho chồng. Phương Anh lại càng không có động cơ “kích động biểu tình gây rối trật tự công cộng" khi mà bản thân cô đã phổ biến thông tin đúng đắn qua Facebook của mình như trên. Vậy mà, thay vì phải tuyên dương Phương Anh vì việc làm đầy tinh thần trách nhiệm đó thì người ta lại bắt giam và truy tố cô. Thử hỏi CÔNG LÝ nào ở đâu?

Tóm lại, việc Công an Đồng Nai tạm giữ, tạm giam và truy tố Phương Anh là hoàn toàn trái pháp luật và hết sức mờ ám.

Liên hệ với vụ tố cáo đặc biệt nghiêm trọng suốt 6 năm qua mà vợ chồng Phương Anh là người đứng đơn, người ta hoàn toàn có lý do để tin rằng đây là một vụ trả thù hòng bịt miệng người tố cáo. Những kẻ bị tố cáo đang lãnh đạo đất nước này và nắm trong tay cả bộ máy công an – viện kiểm sát – toà án sẽ tìm mọi cách để trả thù và bịt miệng Phương Anh.
Chúng tôi kêu gọi dư luận trong và ngoài nước quan tâm theo dõi và lên tiếng về vụ việc này để không chỉ bảo vệ Phương Anh, bảo vệ Công lý mà quan trọng hơn là bảo vệ đất nước chúng ta.