16 juin 2017

NẾU TÔI LÀ NGUYỄN ĐỨC CHUNG



Nguyễn Đình Cống



Việc công an Hà Nội khởi tố bà con Đồng Tâm làm nổi lên 2 luồng dư luận :


1- Cho rằng đây là âm mưu, thủ đoạn của ông Chung vì ông là người cầm đầu chính quyền. Việc này  ông tự chủ trương rồi lệnh cho CA thi hành hoặc ông được biết rõ và đồng ý để CA thực hiện.

2- Cho rằng đây là việc của bên Tư pháp, mà ông Chung là bên Hành pháp, hai bên độc lập với nhau. Việc ông Chung ký với bà con Đồng Tâm  cam kết không truy cứu là không đúng chức năng và bây giờ CA khởi tố không liên quan gì đến ông.






Tôi xin đặt mình vào vị trí của ông Chủ tịch thành phố  để xem nên như thế nào.


Sau khi đối thoại với bà con ở Đồng Tâm về, tôi sẽ xin phô tô bản cam kết để trình lên Thành ủy và ông bí thư Hoàng Trung Hải để xin được ủng hộ và tìm biện pháp thi hành. Đồng thời làm báo cáo lên Bộ Chính trị để nhận được  chỉ đạo. Nếu ông Hải và Bộ chính trị  buộc không được thi hành cam kết, buộc phải khởi tố thì tôi sẽ công khai thông báo lại cho bà con và công luận biết, tôi sẽ về lại Đồng Tâm , gặp lại bà con để cùng nhau tìm biện pháp khác. Tôi sẽ không im lặng tìm thủ đoạn đối phó. Bây giờ sự việc đã ra thế này, biết làm sao.



Trường hợp 1- Khi việc khởi tố là do tôi chỉ đạo hoặc  đồng ý thì tôi đã làm một việc quá ngu dại, quá đểu cáng,  đã tự bóc trần mặt nạ, đã làm mất hết danh dự. Một người như vậy, nếu còn chút lương tri, còn biết trọng danh dự thì làm sao còn dám chường mặt ra để thiên hạ nhìn thấy. Có thể là vì  áp lực của Đảng mà tôi phải làm như thế. Vậy thì trước khi giấu mặt đi phải nói ra cho nhân dân biết để cầu xin một sự thông cảm và tha thứ. Có thể việc làm như vậy sẽ dẫn đến hậu quả bị thi hành ký luật đảng. Đã ngu dại rồi có bị kỷ luật tôi cũng cố chịu để vớt vát một chút liêm sĩ đã đổ đi.



Trường hợp 2 -Nếu bên CA, lấy quyền độc lập về tư pháp để khởi tố mà  không báo cho tôi  biết thì khác gì chúng nó nhổ vào mặt tôi, có thể còn tệ hơn là chúng trát cứt vào mặt tôi. Thế mà tôi chịu được à. Tôi sẽ lên tiếng. Trước hết tôi báo cho ông Hoàng Trung Hải, bí thư Thành ủy. Đảng lãnh đạo toàn diện mà. Chuyện này có thể tôi không được biết trước, nhưng ông Hải thì chắc phải được biết chứ. Tôi sẽ báo và khiếu nại lên Bộ Chính trị, Thủ tướng chính phủ và Quốc hội  vì bị  bọn CA, không biết được ai chống lưng đã trát cứt lên mặt Chủ tịch thành phố. Khi mà tôi không được ông Hải, Bộ Chính trị, Chính phủ và Quốc hội đồng tình, họ cho tôi phạm sai lầm trong việc cam kết với bà con thì tôi sẽ ngay lập tức xin từ chức và về Đồng Tâm xin bà con tha tội. Đối với tôi làm một người trung thực, biết trọng danh dự quan trọng hơn chức Chủ tich thành phố. Làm Chủ tịch là để lo cho dân, bảo vệ quyền lợi chính đáng của dân chứ không phải để lừa dối dân.



Vài lời với ông Hòang Trung Hải và Nguyễn Phú Trọng. Sự việc Đồng Tâm vừa qua và gần đây các ông biết cả chứ. Quan điểm của các ông thế nào khi việc này trực tiếp ảnh hưởng đến uy tín của Đảng. Phải chăng  các ông làm ngơ, kệ cho ông Chung và CA Hà Nội làm gì thì làm. Không được! Các ông chủ trương Đảng lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối. Trong việc này tôi thấy lờ mờ bóng của các ông đàng sau lưng CA. Có thế nào các ông nên có ý kiến công khai để dân còn biết đường xoay xở.