(GDVN) - "Người thực hiện kiểm tra, giám sát tài
sản cán bộ phải không bị ràng buộc, tác động, kiềm chế bởi những người có quyền
lực khi thực hiện nhiệm vụ...".
Kiểm tra, giám sát
tài sản cán bộ cao cấp để nêu gương
Bình luận về quy định số 85 của Bộ Chính trị về kiểm
tra, giám sát kê khai tài sản của
cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban bí thư quản lý, hôm 30/5, trao đổi với
phóng viên Báo điện tử Giáo dục, Luật sư Trần Quốc Thuận, nguyên Phó Chủ nhiệm
Văn phòng Quốc hội cho rằng, đây là quyết tâm chính trị rất cao của Đảng trong
việc chống những biểu hiện tiêu cực (nếu có) của đội ngũ cán bộ nắm những vị
trí lãnh đạo quan trọng của Đảng, nhà nước.
"Đây là quy định làm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4
về xây dựng, chỉnh đốn Đảng.
Bộ Chính trị vừa ban hành quy định về kiểm tra, giám sát việc kê khai tài
sản đối với đối tượng là cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý.
Theo đó, có khoảng 1.000 cán bộ nằm trong quy định kiểm tra, giám sát của Bộ
Chính trị.
|
Chúng ta đang làm “trên trước, dưới sau” (Trung ương
trước, địa phương, cơ sở sau), “trong trước, ngoài sau” (trong Đảng trước, xã
hội sau)...
Cách làm này có tính nêu gương, đề cao tính gương mẫu
của cán bộ lãnh đạo, tạo hiệu ứng tích cực trong xã hội", Luật sư Trần
Quốc Thuận nhận định.
Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cũng cho rằng,
để thực hiện tốt việc kiểm tra tài sản khoảng 1.000 cán bộ có hiệu quả, sát
thực tế, cần có cơ chế đảm bảo cho người thực thi nhiệm vụ không bị tác động,
chia phối bởi người có quyền lực.
"Vấn đề đặt ra là, người thực hiện kiểm tra, giám
sát tài sản cán bộ phải không bị ràng buộc, tác động, kiềm chế bởi những người
có quyền lực trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Lo lắng này hoàn toàn có lý, bởi trước đó Cục trưởng
Cục chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) từng lo ngại, người
có chức vụ quyền hạn, chống lại cơ chế xin cho: "Chúng
tôi chống lại có khi 'chết' trước".
Nếu tháo gỡ được nút thắt này, mọi chuyện sẽ suôn
sẻ", Luật sư Thuận nói.
Công khai minh bạch
tài sản của cán bộ bằng nhiều kênh thông tin
Một số ý kiến cho rằng, quy định kê khai, công khai
tài sản trong Luật phòng, chống tham nhũng đã nói rõ, nhưng chưa phát huy được
kỳ vọng, bởi việc công khai còn trong phạm vi hẹp, kê khai chưa gắn với tính
minh bạch, trách nhiệm giải trình tài sản.
Đồng tình với ý kiến này, Luật sư Trần Quốc Thuận phân
tích thêm: "Người dân rất khó để biết cán bộ của mình có bao nhiêu tài
sản, bởi hiện nay có nhiều quy định ràng buộc khi thực hiện kiểm tra tài sản
cán bộ.
Ví dụ, nếu phát hiện cán bộ đảng viên có dấu hiệu
không minh bạch về tài sản, trước hết phải báo cáo cho cấp ủy, nơi quản lý đảng
viên đó...
Luật mở chỗ này nhưng lại có nhiều điểm hạn chế chỗ
khác.
Chúng ta quyết tâm thực hiện việc kiểm tra, giám sát
tài sản quan chức, nhưng chưa có cơ chế cụ thể, hiệu quả để giám sát tài sản
của họ", Luật sư Trần Quốc Thuận cho biết.
Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cũng cho rằng,
cần có cơ chế cụ thể để nhân dân và các tổ chức chính trị, xã hội khác tham gia
vào quá trình giám sát tài sản cán bộ, góp phần làm minh bạch hóa mọi hoạt động
của họ trong quá trình quản lý nhà nước.
Đó cũng vừa là
quyền, vừa là trách nhiệm của công dân
|
trong việc xây dựng nhà nước pháp quyền.
"Nhà nước chúng ta là nhà nước của dân, do dân,
vì dân. Mọi quyền lực thuộc về nhân dân.
Do đó, trong vấn đề kiểm tra, giám sát tài sản, nên
thực hiện công khai tài sản của cán bộ rộng rãi thông qua các kênh thông tin
báo chí, trên mạng, để nhân dân được biết giám sát tài sản, của cán bộ.
Tôi ví dụ, sau khi thực hiện kiểm tra tài sản của Trịnh Xuân Thanh,
hoặc tài sản của Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa thì
cần công khai cho dư luận biết tài sản đó có hợp pháp hay không? Nếu tài sản
không hợp pháp thì xử lý thế nào?
Điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho cơ quan thực thi
pháp luật hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình", Luật sư Thuận đề nghị.
Nói về việc công khai, minh bạch tài sản cán bộ trong
diện bộ diện Bộ Chính trị, Ban bí thư quản lý, Luật sư Thuận cho rằng, yếu
tố quyết định sự thành công khi thực hiện nghị quyết 85 chính tính tự giác, sự
gương mẫu của cán bộ.
"Có cán bộ không sống bằng lương - đó là một thực
tế. Tôi cũng chưa nghe thấy ai hô hào rằng "tôi chỉ sống bằng lương".
Tất nhiên cán bộ không sống bằng lương không có nghĩa
là người ta tham nhũng, tham ô. Vấn đề tôi muốn đề cập ở đây là phải làm rõ những
khoản thu nhập bên ngoài của người đó có hợp pháp không?
Đây là điểm rất quan trọng của vấn đề chống tham nhũng
hiện nay.
Do vậy, việc điều đầu tiên, cán bộ trong diện quản lý
nên trung thực và có trách nhiệm khi kê khai tài sản.
Trách nhiệm của cơ quan kiểm tra là xác minh xem cán
bộ đó kê khai có chính xác hay thiếu sót gì hay không?
Tiếp đó, cần kiểm tra nguồn gốc tài sản đó được hình
thành có hợp pháp không?
Trường hợp nếu người ta kê khai tài sản thiếu
trung thực thì phải có cơ chế để cán bộ đó "rút lui", từ chức chứ,
không cần phải kỷ luật nếu phát hiện vi phạm", Luật sư Thuận nói.
TOẢN
NGUYỄN
Nguồn: Theo GDVN