30 juin 2017

Pháp kêu gọi Trung Quốc trả tự do cho Lưu Hiểu Ba







Một người biểu tình mang ảnh Lưu Hiểu Ba khi biểu tình phản đối chuyến đến Pháp của chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào. Ảnh ngày 06 tháng 11/2010 tại Carros, gần Nice, miền nam Pháp.AFP / SEBASTIEN NOGIER


Ngày 29/06/2017, chính quyền Pháp kêu gọi Trung Quốc trả tự do cho nhà đấu tranh Lưu Hiểu Ba (Liu Xiaobo) vì « lý do nhân đạo ».

Theo tuyên bố của bộ Ngoại Giao Pháp, Paris « quan ngại về những thông tin liên quan đến tình trạng sức khỏe của ông Lưu Hiểu Ba, giải Nobel Hòa Bình năm 2010 », đồng thời kêu gọi « thực hiện mọi biện pháp cần thiết để ông Lưu Hiểu Ba có thể được chăm sóc tại nơi mà ông và gia đình mong muốn ».



Nhà đấu tranh Lưu Hiểu Ba, được Bắc Kinh trả tự do ngày 26/06 để điều trị bệnh ung thư giai đoạn cuối ở Thẩm Dương (Shenyang), thủ phủ tỉnh Liêu Ninh.

Trong khi đó, một đoạn video dài 3 phút được đăng trên mạng YouTube tối 28/06 cho thấy Lưu Hiểu Ba được đối xử tốt trong tù. Ông chơi cầu lông ngoài trời, được khám chữa bệnh và được gặp vợ là bà Lưu Hạ. Trả lời Reuters, một nguồn tin thân cận với nhà ly khai cho rằng đây là kịch bản do chính quyền Trung Quốc dàn dựng để chống lại những quan ngại về điều kiện giam giữ nhà ly khai.

Luật sư của nhà đấu tranh Lưu Hiểu Ba nhấn mạnh về nguyên tắc, những người được trả tự do có điều kiện không được phép ra nước ngoài. Nhưng khả năng này có thể áp dụng được với Lưu Hiểu Ba nếu ông được đánh giá là « trường hợp đặc biệt », theo luật pháp Trung Quốc.

Nhiều tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế kêu gọi Bắc Kinh cho phép nhà đấu tranh Lưu Hiểu Ba ra nước ngoài điều trị bệnh. Ngày 28/06/2017, Đài Loan tuyên bố sẵn sàng đón nhà ly khai Trung Quốc và « điều trị bệnh cho ông trong điều kiện tốt nhất ».

Cùng ngày 28/06, tân đại sứ Mỹ tại Trung Quốc cũng bày tỏ « mong muốn » Lưu Hiểu Ba được điều trị ở nước ngoài. Còn tại Oslo, Ủy ban Nobel vui mừng vì nhà đấu tranh nhân quyền Trung Quốc được ra khỏi tù và tái khẳng định mong muốn được đón khôi nguyên Nobel Hòa Bình 2010 tại Na Uy.

Ông Lưu Hiểu Ba, hiện 61 tuổi, thụ án 11 năm tù từ năm 2009 tại Thẩm Dương vì tội « kích động lật đổ » chính quyền. Nhưng thực ra, ông bị kết án vì là một trong số các tác giả của Hiến chương 08 đòi dân chủ hóa các hoạt động chính trị tại Trung Quốc.
Nguồn: Theo RFI