21 juillet 2017

Dân không chỉ “ì xèo”, thưa Thủ tướng!


(Dân trí) - Thật tình, không ít người dân chưa thật sự hài lòng với những hình thức xử lý đối với các ông Trần Văn Truyền, Vũ Huy Hoàng, Võ Kim Cự… và giờ đây, đang trông chờ vào kết quả xử lý đối với bà Hồ Thị Kim Thoa, Giám đốc Phạm Sỹ Quý và một số lãnh đạo Yên Bái…
 


Cuối phiên thảo luận tại Chính phủ chiều 3/7 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhắc nhở với những lời đầy tâm trạng:
“Tỉnh này tỉnh kia, nơi nọ nơi kia vẫn làm những việc gây ì xèo lắm. Thông tin về Bí thư tỉnh này, Chủ tịch tỉnh kia cực kỳ nguy hiểm. Quyết định công việc kiểu cục bộ, người nhà, người thân là mất luôn đến 90% hiệu quả hoạt động, điều hành. Tôi mong từ các bộ với viện, trường, sở, vụ… cùng gương mẫu trong việc này, tìm người tài, hiền đức chứ không phải tìm người nhà mình cho các vị trí trong bộ máy” – Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng nhắc Thanh tra Chính phủ cần làm nghiêm túc, làm đến nơi đến chốn, không “đánh trống bỏ dùi” với một số vụ việc đã phát hiện, đang tiến hành thanh kiểm tra.
Đây không phải là lần đầu tiên, người đứng đầu Chính phủ phải nói những lời chua xót này. 

Song, dân không “ì xèo” sao được khi nạn tham ô, tham nhũng ngày càng tinh vi và nghiêm trọng, vụ án sau thường nghiêm trọng hơn, lớn hơn vụ án trước.

Dân không “ì xèo” sao được khi hàng chục dự án ngàn tỉ, chục ngàn tỉ đồng tiền mồ hôi, nước mắt nhiều năm qua “đắp chiếu”.

Dân không “ì xèo” sao được khi một số lãnh đạo cao nhất của địa phương sống như đế vương, nhà cao, cửa rộng, xe sang, con cái du học ở những trường “tiền tấn”.

Dân không “ì xèo” sao được khi không ít cán bộ công chức hành dân là chính và thậm chí, coi dân như cỏ rác.

Dân không “ì xèo” sao được khi gần đây, liên tiếp những vụ việc nghiêm trọng được phát giác như tài sản của nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền, sự thăng tiến và những sai phạm “kinh hoàng” của Trịnh Xuân Thanh, những vi phạm nghiêm trọng của ông Vũ Huy Hoàng, khối tài sản khổng lồ của bà Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa, sự thăng tiến và khối tài sản “khủng” của bà Trần Vũ Quỳnh Anh, phố toàn quan ở Lào Cai…

Mới đây nhất, là khối tài sản của ông Giám đốc sở Tài nguyên Môi trường Phạm Sỹ Quý cùng những khu “biệt thự khủng” của Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư và Giám đốc Công an cũng của tỉnh này.

Trong khi đó, người dân ngày ngày vật lộn với đủ mọi nỗi lo, nào là ô nhiễm môi trường, tai nạn giao thông, được mùa mất giá, được giá mất mùa…

Song, dân còn lo ngại hơn nữa là tệ nạn bè phái, cục bộ địa phương và quyền lực gia đình với “đồng chí này con đồng chí nào”, “thưa đồng chí bố”, “báo cáo đồng chí cô” lũng đoạn chốn công đường bởi “quyết định công việc kiểu cục bộ, người nhà, người thân là mất luôn đến 90% hiệu quả hoạt động, điều hành” như lời Thủ tướng.

Những cán bộ, công chức thiếu năng lực và đạo đức phẩm chất giống như cỏ dại, len lỏi vào mọi cấp, mọi ngành. Càng đau xót hơn, khi cỏ tốt thì lúa không còn đất sống, người có phẩm chất đạo đức, có năng lực hoặc không được làm, không có chỗ làm và thậm chí còn bị đè nén, chèn ép để cuối cùng, buộc phải biến thân thành “đồ đệ”, miễn sao tồn tại.

Do đó, không chỉ “mất luôn đến 90% hiệu quả hoạt động, điều hành” mà còn tạo tâm lý bức xúc, làm nhiễu loạn cơ quan, công sở…

Tất cả những hậu quả trên, ai là người gánh chịu nếu không phải là dân?

Vì thế, dân không chỉ “ì xèo” mà mất niềm tin và bức xúc. Thậm chí, không ít nơi người dân phẫn nộ…

Công bằng nhìn nhận, kể từ khi nội các Chính phủ mới nhậm chức đã có rất nhiều những việc làm thiết thực và quyết liệt. Song, người dân còn mong muốn các cơ quan chức năng quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn nữa và đặc biệt “Thanh tra Chính phủ cần làm nghiêm túc, làm đến nơi đến chốn, không “đánh trống bỏ dùi” với một số vụ việc đã phát hiện, tiến hành thanh kiểm tra” như lời Thủ tướng.

Thật tình, không ít người dân chưa thật sự hài lòng với những hình thức xử lý đối với các ông Trần Văn Truyền, Vũ Huy Hoàng, Võ Kim Cự… và giờ đây, đang trông chờ vào kết quả xử lý đối với bà Hồ Thị Kim Thoa, Giám đốc Phạm Sỹ Quý và một số lãnh đạo Yên Bái…

Vâng, nếu như những vụ việc này không được “làm nghiêm túc, làm đến nơi đến chốn” và “đánh trống bỏ dùi” thì người dân không chỉ “ì xèo”, thưa Thủ tướng!


Bùi Hoàng Tám

Nguồn : Theo Dân Trí