Dân Quyền: Nhạn Biển chắc là một dư luận viên cỡ bự, ông còn phân loại mấy vị trong Diễn đàn XHDS và dọa nhà xuất bản Tri thức nữa, xin đăng lại từ Loa phường (đúng là tên của bộ máy) để bạn đọc ngẫm
Nhạn Biển
Cuốn sách "Khảo
luận thứ 2 về chính quyền" của John Locke được xuất bản và ấn hành bởi NXB
Tri Thức, do ông Lê Tuấn Huy dịch. John Locke là một nhà triết học chính trị
nổi tiếng vào thời trước Khai Sáng. Ông là một trong số các học giả đặt nền
móng cho các thiết chế dân chủ phương Tây hiện nay. Mặc dù mục đích của cuốn
sách này là chống lại chế độ quân chủ phương Tây, nhưng đã được một số trí thức
hiện nay lợi dụng để tuyên truyền, cài cắm các ý tưởng về lật đổ chính quyền,
thay thế chính quyền hiện hành bằng mô hình chính trị mà John Locke đề xướng.
Đứng đằng sau các hoạt động này chính là Giáo sư Chu Hảo, dịch giả của cuốn
sách và một số trí thức thân thiết cùng phe nhóm với ông.
Dịch giả của cuốn sách
này là ông Lê Tuấn Huy. Ông đã có bài viết trên pro&contra (http://www.procontra.asia/?p=3710) có tên: "Cơ quan lập pháp và sự tan rã
của xã hội: nhìn từ John Locke". Bài viết này là "Viết cho việc Kỳ họp
thứ 6 Quốc hội Khóa XIII thông qua Hiến pháp sửa đổi". Trong bài viết này, ông đã khẳng định:
"Do vậy, đối với
Locke, lập pháp bị hoán đổi là nhóm nguyên nhân đầu tiên khiến chính quyền bị
giải thể. Có bốn biểu hiện khiến cơ quan này rơi vào tình trạng đó: 1. Quốc
vương đặt ý chí độc đoán của mình cho lập pháp công bố; 2. Quốc vương cản trở lập
pháp nhóm họp; 3. Quốc vương khiến cho cử tri hoặc cách tuyển cử bị hoán đổi mà
không có sự châp thuận của nhân dân; và 4. Lập pháp khiến nhân dân rơi vào cảnh
khuất phục ngoại bang". Bốn điểm mà ông Lê Tuấn Huy liệt kê ở trên đều là
4 điểm mà các tổ chức chống Cộng hiện nay đang quy kết cho chính quyền Việt Nam
lâm thời nhằm mục đích sau cùng là "chính quyền bị giải thể". Việc
đưa ra các ý kiến này trong bối cảnh Hiến pháp chuẩn bị được sửa đổi vào năm
2013, ông Tuấn Huy đã thể hiện rất rõ ý định của mình. Không chỉ có thế, ông
còn ủng hộ John Locke trong việc cổ vũ dùng bạo lực để "giải thể chính
quyền" : "Với giải pháp đó, không phải Locke cổ xúy cho loại bạo lực
tuyệt đối. Ông nói rõ rằng học thuyết của mình, chủ trương quyền lực nơi nhân dân,
mới chính là cái để ngăn ngừa bạo loạn, vì chính quyền phải biết rằng nó phải
bảo toàn sở hữu của mọi người, nếu không, nhân dân sẽ phải thực hiện quyền
thiết lập một cơ quan lập pháp mới (§226).Nổi loạn của người dân là điều răn đe
mà Locke muốn nhà nước phải biết để tránh, để không buộc nhân dân phải đi đến
giải pháp cuối cùng, sau khi chính quyền đã làm loạn trước bằng việc xâm đoạt
những thứ mà nó phải bảo vệ cho họ." Đây không đơn thuần chỉ là một cách
hiểu, đây là một cách thức mượn lời các tư tưởng gia phương Tây để dẫn dắt tầng
lớp trí thức đi theo xu hướng lật đổ chính quyền mà họ mong muốn.
Giáo sư Chu Hảo vốn là
một trong những người khởi xướng Diễn đàn Xã hội Dân sự cùng với Tiến sĩ Nguyễn
Quang A và nhà văn Nguyên Ngọc. Ba người này chia nhau điều hướng và dẫn dắt
các trí thức, trong đó Nguyễn Quang A dẫn dắt phe chống Cộng cực đoan, Nguyên
Ngọc dẫn dắt văn nghệ sĩ, còn Chu Hảo dẫn dắt tầng lớp nghiên cứu và học thuật.
Với nhiệm vụ này, thông qua việc in sách và tổ chức các sự kiện đình đám tuyên
truyền về dân chủ kiểu Mỹ, Chu Hảo cố gắng nhồi nhét các tư tưởng này vào đầu
các độc giả đam mê kiến thức của NXB Tri Thức.
Cuốn "Khảo luận thứ
2 về chính quyền" là một trong số những cuốn như vậy. Sắp tới đây, với
danh nghĩa của NXB Tri Thức và VUSTA, giáo sư Chu Hảo, thông qua một nhóm công
chức bị tẩy não về chính trị, cuồng tín dân chủ kiểu Mỹ và có xu hướng bất mãn,
có tên là Tinh thần Khai Minh sẽ tổ chức một buổi giới thiệu cuốn sách này tại
Hội trường tầng 3 của VUSTA. Trong buổi hội thảo này, họ giả vờ giới thiệu sách
nhưng chủ yếu là để tuyên truyền các thông điệp chính trị của mình, đó là về
"xã hội dân sự". Tác phẩm này của John Locke có điểm cốt lõi là các
giá trị về dân quyền và Xã hội dân sự:
“Xã hội dân sự là
một trạng thái hòa bình giữa những người sống trong đó, loại trừ được khỏi
trạng thái chiến tranh nhờ vai trò của người phân xử.” (tr.276). Người
phân xử (thiết chế chính quyền) không loại trừ tự do của cá nhân, mà bảo vệ anh
ta. Đối nghịch với đó là nền quân chủ chuyên chế: “nền quân chủ chuyên chế
[...] thật sự mâu thuẫn với xã hội dân sự, và vì thế không hề là hình thức của
chính quyền dân sự. Vì mục đích của xã hội dân sự là để tránh những phiền phức
của trạng thái tự nhiên, và nó cũng chính là phương cách giải quyết cho những
phiền phức tất yếu theo cùng với trạng thái này, ở việc mỗi người đều là quan
tòa cho trường hợp của riêng mình, bằng cách thiết lập một thẩm quyền được nhận
biết mà mỗi người của xã hội dân sự đều có thể cáo kiện đến do có bất kỳ tranh
cãi có thể nảy sinh, và đó là thẩm quyền mà mọi người trong xã hội phải tuân
thủ. Nơi đâu mà những con người bất kỳ không có một nơi có thẩm quyền như vậy
để cáo kiện đến hầu có được quyết định cho sự khác biệt bất kỳ nào đó giữa họ,
nơi đó người ta vẫn sống trong trạng thái tự nhiên, và vì thế mỗi người họ là
một quân vương chuyên chế đối với những người sống dưới quyền thế của họ.”
(tr.128-129 - Trích "Khảo luận thứ 2 về chính quyền").
John Locke cho rằng muốn
"giải thể chính quyền" thành công thì cần phải có tư tưởng Cách Mạng
triệt để, sẵng sàng thay cái cũ bằng cái mới, một khi cái cũ đã lỗi thời. Tư
tưởng của John Locke không có sự thỏa hiệp hay hòa hợp, ông cho rằng thực hiện
Cách mạng (bỏ cũ thay mới) không chỉ là quyền mà còn là trách nhiệm của người
dân. “Nhân dân có quyền hành động với tư cách quyền lực tối cao và tự mình
tiếp tục công việc lập pháp, hoặc dựng lên một hình thức chính quyền mới, hoặc
vẫn theo hình thức cũ đó nhưng được đặt vào tay những con người mới, theo những
gì họ cho là tốt đẹp".
Có phải rằng ông Chu
Hảo, dịch giả Lê Tuấn Huy và nhóm Tinh Thần Khai Minh đang muốn kích động điều
này từ những người đến tham dự. Được biết, sự kiện này được các Admin của
nhóm Tinh thần Khai Minh mời rộng rãi, số lượng lên tới hơn 1400 người, và nhờ
chia sẻ trên các group cộng đồng trên facebook, các website cung cấp thông tin
sự kiện. Trong khi đó, hội trường tầng 3 của NXB Tri Thức chỉ chứa được từ 80
đến 100 người. Các đoạn trích dẫn về dân quyền, mô hình phân quyền... được đưa
liên tục trên event của facebook. Nếu không phải là một cuộc tuyên truyền chính
trị mà chỉ đơn giản là một buổi hội thảo giới thiệu sách, thiết nghĩ nhóm Tinh
Thần Khai Minh không cần thiết phải làm như vậy.