Chuyến đi
Nhiệm kỳ 12 của đại hội đảng cộng sản ở Việt
Nam sẽ diễn ra vào năm 2016. Từ trước đến nay, cơ cấu nhân sự bộ tứ luôn được
chuẩn bị từ ít nhất 20 năm, nhưng khác với Trung cộng, Việt Nam việc nhân sự
chủ chốt xuất hiện vào phút 89 là điều trở thành tất nhiên suốt mấy chục năm
qua.
Trong gần 10 năm qua, vai trò người đứng đầu
của đảng cộng sản ở Việt Nam không còn như trước đây là một dấu hiệu thay đổi
đáng ghi nhận. Ngược lại, nổi bật vai trò người điều hành hành pháp và quản lý
đất nước trong cương vị thủ tướng rõ nét hơn bao giờ hết.
Cơ chế bộ tứ của đảng cầm quyền ở Việt Nam là
một cơ chế tản quyền, nhưng tản quyền ấy được thể chế hóa trong một đảng tập
quyền, mà không có đảng đối lập thứ hai làm tản quyền đảng cầm quyền, thêm vào
đó, văn hóa duy tình, lúa nước của Việt Nam đã là nguyên nhân tai hại làm nên
một nền kinh tế, chính trị Việt Nam sa vào con đường khủng hoảng hiện nay.
Khi nào Việt Nam sẽ như
Miến Điện?
Có nhiều bình luận trong mấy ngày qua, Việt
Nam sẽ đi theo Miến Điện, nhưng "chậm hơn 3 năm". Nhưng nếu nhìn lại, thì
không phải thế. Việt Nam và Miến Điện có cùng xuất phát điểm về thời gian là
năm 1990 cùng cải cách. Nhưng Miến Điện cải cách chính trị đa nguyên, đa đảng,
và vẫn giữ độc quyền quân đội cầm quyền trong suốt 21 năm - 1990 đến 2011.
Trong khi đó, Việt Nam chỉ cải cách kinh tế dưới màu sắc chính trị của Trung C ộng.
Vì thế, mà Miến Điện
sẵn sàng từ chối nhiều dự án lớn của Trung cộng - như dự án đường ống dẫn dầu
từ cảng Rangoon sang Vân Nam, và dự án đường sắt Vân Nam sang Miến Điện, v.v... Ngược
lại, nền kinh tế Việt Nam đang ngày càng lệ thuộc nền kinh tế Trung cộng. Nên
mới có câu chuyện Trung cộng ngày càng lấn sâu hơn về chuyện lãnh thổ, và biển
đảo.
Miến Điện từ chối thẳng
thừng dự án đường sắt và đường ống dẫn khí gas từ thành phố Côn Minh thủ phủ
tỉnh Vân Nam sang thành phố biển Rangoon. Trong khí đó cộng sản ở Việt Nam thì
lệ thuộc Trung cộng chỉ vì những dự án bạc cắt để ăn chia, làm phá hoại tài
nguyên đất nước của tổ tiên để lại.
Ngoài ra, trong khi Miến Điện đã và đang trở
thành một nền chính trị tự do dân chủ, đi đôi với nền kinh tế thị trường tự do,
thì Việt Nam ngày càng rơi vào một nền kinh tế chính trị độc quyền của đảng cầm
quyền thông qua hiến pháp năm 2013 vừa qua.
Hôm nay kinh tế Miến Điện đang thua xa Việt
Nam, nhưng để Miến Điện bắt kịp Việt Nam về kinh tế thì chẳng mấy chốc. Vì con
đường của Miến Điện đi là con đường của Nam Hàn đã đi từ thập niên 1970. Chỉ
sau 4 thập niên Nam Hàn trở thành cường quốc về mọi mặt trong top 20 của thế
giới.
Miến Điện đã nhìn thấy rõ mấu chốt cái cần
thay đổi là chính trị, chứ không phải kinh tế. Nên 24 năm trước Than Shwe đã
làm cuộc cách mạng chính trị, để năm 2011 Thein Sein làm cuộc thay đổi kinh tế
chính trị triệt để.
Kịch
bản nào cho Việt Nam?
Người
có tầm nhìn ở nước Việt hiện nay, ai cũng thấy đời sống của thể chế chính trị
của Việt Nam chỉ còn tính bằng tháng. Nhưng vấn đề quan trọng bậc nhất là, khi
thể chế chính trị hiện nay chết đi, thì làm sao để đất nước yên bình, mà không
bạo loạn, và tệ hại hơn hiện nay?
Thống kê từ thời Lý Công Uẩn lên ngôi, và đặt Thăng Long là đất của hoàng thành, thì mảnh đất này chưa bao giờ chứa được họ nhà nào kéo dài quá 8 đời vua. Và đời vua của đảng cộng sản nắm quyền ở Việt Nam đến đời tổng bí thư của nhiệm kỳ thứ 11 này đã là đời thứ Tám!
Cuộc chạy đua của cung vua và phủ chúa đến giờ
này đã bộc lộ hết tất cả những con cờ trên bàn cờ chính trị. Nhưng vì kinh tế
là nền tảng quyết định cho chính trị, nên con cờ nào nắm kinh tế, thì con cờ ấy
sẽ đi nước cuối cùng trên bàn cờ đến cung điện Ba Đình.
Asia Clinic, 10h18' ngày thứ Bảy, 26/7/2014