25 juillet 2014

Từ Tình Ta Biển Bạc Đồng Xanh ra câu trả lời Anh Là Ai

Tình Ta Biển Bạc Đồng Xanh.

Một dạo ca khúc Tình Ca Biển Bạc Đồng Xanh do hai ca sĩ chính quy Trọng Tấn và Anh Thơ làm mưa gió trên phát thanh, truyền hình của nhà nước CHXHCNVN. Một ca khúc với giai điệu đẹp mượt mà và ca từ tươi tắn, giản dị diễn giải về một cuộc sống thanh bình trên xứ sở Việt Nam. Xem kỹ nội dung ca từ, dù hao hao như một giai điệu dân ca Trung Bộ với những câu hò dễ đi vào lòng người Việt.Nhưng kỹ hơn sẽ thấy đấy là thủ pháp mà tác giả mượn để phục vụ mục đích tuyên truyền. Tác giả đã biết chọn lợi thế của mình trong sở trường những ca khúc mang giai điệu Trung Bộ này để tạo ra một nhạc phẩm tuyên truyền ấn tượng.

Như bao bài ca trước đó sáng tác thời bao cấp hay những bài báo có từ thời hợp tác xã, xây dựng con người mới CNXH. TTBBĐX cũng bám sát chủ đề muôn thuở đã được định hướng ,như cuộc đời nay đã có '' tự do '' rồi. nhân dân chỉ hăng say lao động làm ra sản phẩm, đất nước thanh bình, chính trị ổn định.


Đời tự do vui chan chứa bao tình
Vì tương lai ta đổ giọt mồ hôi ơ hò... ơ hò... 

Nếu nghe bài hát này mà không đọc tin tức đa chiều, có lẽ người ta tin người dân Việt Nam hạnh phúc thứ nhì thế giới là điều đương nhiên. Âm nhạc là một trong những biện pháp tuyên truyền hiệu quả nhất cho mục đích chính trị. Phải nói tác giả TTBBĐX đã xuất sắc lồng được điều muốn tuyên truyền vào bài hát. Nói là xuất sắc vì những nội dung muốn truyển tải đã quá cũ mèm và sáo rỗng, nhưng với sự khéo léo chọn giai điệu và cách đưa ý tứ mềm mại đã khiến bài hát được rộng rãi quần chúng nhân dân yêu thích.

Lâu lắm rồi, từ thời Người Đi Xây Hồ Kẻ Gỗ đến nay mới có được một bản nhạc mà phổ cập trong quần chúng lớn đến vậy.  Nó cứu vớt cho nền âm nhạc tuyên truyền mấy chục năm qua không ra nổi một nhạc phẩm nào ra hồn, có sức thu hút với quần chúng nhân dân. Hàng chục năm ấy, nền âm nhạc tuyên truyền không tìm ra được lối thoát nào để tiếp cận công chúng. Dường như các nhạc sĩ ngày nay đã không thiết tha hoặc không can tâm để sáng tác những nhạc phẩm như vậy.

Bởi đáp ứng được đúng nhu cầu tuyên truyền chính trị và một phần khéo léo của tác giả. TTBBĐX được nên ngôi, báo chí không ngần ngại đã ca ngợi tính chính trị trong bài hát này.

http://www.baomoi.com/Tham-duom-Tinh-ta-bien-bac-dong-xanh/71/6171993.epi

'' Trong ấy, tình yêu đôi lứa hòa chung tình yêu đất nước, tình yêu lao động. Trong ấy, cuộc sống rộn rã trong nhịp đời thường được đưa lên thành hình ảnh tượng trưng cho thế hệ thanh niên thời đại xây dựng xã hội chủ nghĩa' '

Một cán bộ văn hoá như Hoàng Sông Hương tác giả bài hát, tất nhiên đứa con tinh thần của ông gửi gắm không thể thiếu tính XHCN.

TTBBĐX là điểm sáng nhất cho ngành tuyên huấn ĐCSVN ở lĩnh vực âm nhạc trong mấy chục năm gần lại đây.


Tháng 5 năm 2014 giàn khoan HY981 của TQ đưa vào biển Đông, kéo theo hàng trăm tàu chiến bảo vệ nghiêm ngặt. Biển Việt Nam bỗng nhiên có thêm một căn cứ quân sự trá hình của TQ cùng với căn cứ Phú Lâm, Gạc Ma...Và cũng như tiền lệ, mỗi căn cứ mới của TQ dựng thêm trên biển Đông là máu chiến sĩ, ngư dân Việt Nam đổ xuống. 

Chẳng đài phát thanh, truyền hình nào muốn đưa ca khúc TTBBĐX lên sóng thời điểm này.


Anh Là Ai. Việt Nam Quê Hương Tôi Đâu.

 Ca khúc '' Anh Là Ai '' của nhạc sĩ trẻ Võ Minh Trí, người nhạc sĩ trẻ chỉ đáng tuổi con của  cán bộ văn hoá nhạc sĩ Hoàng Sông Hương đã ra mắt công chúng một nhạc phẩm mà nội dung phản ánh trái ngược với TTBBĐX. Ơ ca khúc của Võ Minh Trí tức Việt Khang người ta thấy hình ảnh một đất nước đang bị xâm lăng, máu cuả người dân đổ xuống ngoài biển khơi bởi họng súng quân xâm lược. Những cảnh đánh đập, trấn áp, bắt bớ người biểu tình chống quân xâm lược Tàu trong đất liền. Một đất nước bất ổn và rối ren, bạo lực từ ngoài khơi cho đến trên bờ. Mâu thuẫn sâu sắc về quan điểm chống ngoại xâm giữa nhân dân và nhà cầm quyền.

Nhạc phẩm Anh Là Ai như một bài phóng sự miêu tả trung thực hiện tình của đất nước Việt Nam ngày nay.

Đưa được một thực trạng xã hội, một bối cảnh chính trị như thế vào ca khúc mà thu hút được khán giả như Anh Là Ai. Đòi hỏi người nhạc sĩ ngoài tài năng phải có tấm lòng yêu quê hương, đất nước đến tận cùng sâu thẳm tâm can mới có thể viết nổi. Nếu cán bộ Hoàng Sông Hương với tinh thần tận tuỵ công việc giao phó đã xuất sắc làm nên TCBBĐX đáp ứng tiêu chí mà ban tuyên huấn đặt ra. Thì nhạc sĩ Võ Minh Trí cũng xuất thần bằng một trái tim trung thực để làm nên một nhạc phẩm bày tỏ được điều muốn nói của nhân dân Việt Nam.

Nhạc phẩm Anh Là Ai không được lăng xê bằng cỗ máy tuyên truyền đồ sộ , có kinh phí khổng lồ , vô tận như Tình Ta Biển Bạc Đồng Xanh. Nhưng Anh Là Ai đi khắp mọi miền đất nước , trong những ngôi nhà ở miền quê, thành thị bằng cây ghi ta và lời ca của chính tác giả. Hơn thế nữa, nhạc phẩm Anh Là Ai còn đi khắp năm châu đến với những người Việt xa xứ.

Sau bao nhiêu năm ban tuyên giáo của ĐCSVN mới có một nhạc phẩm ưng ý như TTBBĐX, bỗng nhiên từ trong nhân dân lại xuất hiện một nhạc phẩm Anh Là Ai mà sức thu hút cũng không hề kém. Nhất là nội dung trái ngược hoàn toàn.

Tác giả Anh Là Ai phải chịu sự trừng phạt, đó là điều phải đến.

Trong những nhiệm vụ của ban tuyên giáo có đoạn.


'' Bên cạnh đó, Ban cũng đã chủ động nắm bắt tình hình, tư tưởng, tâm trạng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; kịp thời tổng hợp, báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư xử lý kịp thời các vấn đề, sự việc quan trọng, phức tạp, nhạy cảm, nổi cộm; tăng cường đấu tranh phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch, những hành động chống phá liên quan đến dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo, tự do báo chí, tự do ngôn luận...''

Chúng ta không lạ gì những đề nghị của Sở văn hoá thông tin nào đó gửi đến cơ quan an ninh đòi khởi tố, bỏ tù những bloger, nhà báo. Nói cách khác là ban tuyên giáo còn có nhiệm vụ chỉ ra những người cần phải bắt cho cơ quan an ninh bắt. SVHTT là một bộ phận thuộc BTG chỉ đạo.

Tháng 12 năm 2011 nhạc sĩ Võ Minh Trí bị bắt.

Mấy  tháng sau, ông Đinh Thế Huynh, trưởng ban tuyên giáo trung ương một bậc lão làng trong nghề tuyên huấn đã ký thoả thuận hợp tác tuyên giáo hai nước Việt - Trung dưới sự chứng kiến của ông Nguyễn Phú Trọng. TBT ĐCSVN.

http://danviet.vn/chinh-tri/ky-thoa-thuan-ve-co-che-hop-tac-giua-ban-tuyen-giao-viet-nam-trung-quoc-130776.html

Nội dung văn bản thoả thuận này là định hướng nhân  hiểu tốt về quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước Việt - Trung.


Nào chúng ta hãy thử liên kết các sự kiện. Một ca khúc TCBBĐX đang là thắng lợi lẫy lừng của Ban Tuyên giáo sau nhiều năm khô hạn trên lãnh vực âm nhạc, bỗng nhiên nhạc phẩm như Anh Là Ai, với nội dung trái ngược hoàn toàn , nhưng chiếm sự mến mộ của công chúng không kém.

Một ca khúc truyền tải nhanh chóng rộn rãi trong công chúng , nói lên sự tàn bạo của quân TQ xâm lược liệu có đi ngược với thoả thuận hợp tác tuyên truyền của uỷ viên bộ chính trị Đinh Thế Huynnh, trưởng ban tuyên giáo trung ương ĐCS Việt Nam với uỷ viên bộ chính trị Trung  Lưu Vân Sơn, trưởng ban tuyên  trung ương ĐCSTQ. ?

Liên kết các sự kiện trên và xem nhiệm vụ của ban tuyên giáo có phần nắm tình hình, báo cáo xử lý các quan điểm '' sai trái, thù đich...''

Chúng ta có thể hình dung vì sao chỉ với mỗi một nhạc phẩm mà Võ Minh Trí bị bắt trước khi thoả thuận này được ký kết vài tháng, sau khi hiệp định được ký kết vài tháng được mang ra xét xử với bản án nặng nề.

Cuộc đấu tranh diễn ra trên mặt trận tư tưởng không hề êm ả, sự khốc liệt luôn thuộc về những người yếu thế. Được hỗ trợ bằng những phương tiện truyền thông khổng lồ, ngân sách vô hạn, đội ngũ nhân lực hùng hậu được trả hậu hĩnh của phe tuyên huấn và một bên là người nhạc sĩ trẻ với cây đàn ghi ta hay những bloger với mạng internet luôn bị cắt, chặn tường lửa đã là quá chênh lệch.

Đã thế bên kia  khi cảm thấy không thắng được bằng sở trường của mình , họ còn có những quyền yêu cầu bộ máy tư pháp, hành pháp bắt tù đối phương.

 Nếu có thể trả lời cho tựa đề câu hỏi Anh Là Ai, thì ngay lúc này câu trả lời đã sáng tỏ.

Anh là Ban tuyên giáo trung ương.