Khi ở nhiều nơi, nguyên tắc tập thể
lãnh đạo rơi vào hình thức thì có nghĩa là vai trò lãnh đạo của tập thể bị vô
hiệu hóa. Vậy quyền lãnh đạo rơi vào tay ai?
Về năng suất lao động,
trong phạm vi châu Á, Việt Nam không thể so sánh với Singapore, Nhật Bản hay
Hàn Quốc.
Ngay trong ASEAN, năng
suất lao động của Malaysia gấp 5 lần, Thái Lan gấp 2,5 lần Việt Nam, đây là
đánh giá của Tổ chức Lao động quốc tế.
Trong khi đó tình
trạng tham nhũng của Việt Nam lại chiếm vị trí cao, xếp thứ 119 trong số 175
quốc gia và vùng lãnh thổ.
Tài liệu học tập “Kết luận Hội nghị lần thứ ba Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI” (KL3) do Ban Tuyên giáo Trung ương biên soạn, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia phát hành, mục “Hệ thống các giải pháp chủ yếu” (trang 18-19) ghi: “Chiến lược, quy hoạch, kế hoạch và chính sách đầu tư phải có tầm nhìn xa, không bị “tư duy nhiệm kỳ”, tư tưởng cục bộ, bệnh thành tích, chủ quan duy ý chí hay “lợi ích nhóm” chi phối”. [1]
Chỉ trong một câu kết
luận liên quan đến “Chiến lược, quy hoạch, kế hoạch và chính sách đầu tư” Trung
ương đã đề cập đến hai vấn đề “tư tưởng cục bộ” và “lợi ích nhóm”.
Đây mới là cảnh báo
nguy cơ hay là chỉ ra một thực trạng?
Câu trả lời có thể tìm
thấy trong Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 16/01/2012 của Hội nghị lần thứ 4 Ban
chấp hành TƯ khóa XI (NQ4): “…Có những yếu kém khuyết điểm kéo dài qua nhiều
nhiệm kỳ chậm được khắc phục, làm giảm sút lòng tin của nhân dân đối với Đảng…
Nguyên tắc "tập
thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách" trên thực tế ở nhiều nơi rơi vào hình
thức; khi sai sót, khuyết điểm không ai chịu trách nhiệm…”. [2]
Nguyên nhân khiến niềm
tin của dân với Đảng bị suy giảm đã được Trung ương chỉ rõ, không phải là do
chủ trương, đường lối, mà là do chính con người, cụ thể là một bộ phận không
nhỏ cán bộ, đảng viên với biểu hiện cụ thể là “chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, cơ
hội, thực dụng, chạy theo danh lợi, tiền tài, kèn cựa địa vị, cục bộ, tham
nhũng, lãng phí, tùy tiện, vô nguyên tắc…”. [2]
Một khi hiện tượng
“cục bộ, lợi ích nhóm” được nhấn mạnh trong các hai văn bản chính thức của Đảng
thì đó không còn là nguy cơ, đó là những sự thật hiện hữu trong đời sống chính
trị nước nhà.
Các biểu hiện “cục
bộ”, “lợi ích nhóm” không phải là bây giờ mới có. Lịch sử Việt Nam cho thấy ít
nhất từ một nghìn năm trước đã tồn tại hiện tượng này, các nhà viết sử gọi sự
“cục bộ, lợi ích nhóm” dưới cái tên “cát cứ”, những thủ lĩnh “cát cứ” được gọi
là “sứ quân”.
Hơn một nghìn năm
trước, Tiên Hoàng Đinh Bộ Lĩnh (924-979) dẹp loạn 12 sứ quân, thống nhất giang
sơn và trở thành hoàng đế đầu tiên của quốc gia mang tên Đại Cồ Việt sau 1000
năm Bắc thuộc.
Nhờ có sự thống nhất
ấy mà nước Đại Cồ Việt sau đó dưới sự lãnh đạo của Vua Lê Đại Hành bắc phá quân
Tống, nam bình quân Chiêm.
Cũng nhờ sự thống nhất
ấy mà Thái Tổ Lý Công Uẩn (974-1028) xây dựng nên triều Lý tồn tại được tám
đời, thiên hạ thái bình, dân lành chí thú làm ăn, ngày càng no ấm.
Một nghìn năm sau, đất
nước trở nên “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”, với số dân đông tới 90 triệu người,
đứng thứ 14 thế giới, thứ 8 ở châu Á, tài nguyên khoáng sản dồi dào, con người
cần cù thông minh nhưng vì sao kinh tế của chúng ta lại thua kém nhiều nước lân
bang, vì sao đến khẩu súng trường bộ binh chúng ta cũng phải nhập khẩu công
nghệ từ quốc gia Do Thái?
Xuất khẩu gạo, hạt
tiêu, hạt điều, cá da trơn… đứng hàng đầu thế giới nhưng vì sao chúng ta chưa
sản xuất được nguyên vẹn một chiếc xe gắn máy, một chiếc ôtô, các trang thiết
bị công nghệ cao như máy bay, tên lửa, xe tăng, tàu ngầm… tất cả đều phải nhập
khẩu?
Khi “ở nhiều nơi,
nguyên tắc tập thể lãnh đạo rơi vào hình thức” thì có nghĩa là vai trò lãnh đạo
của tập thể bị vô hiệu hóa. Vậy quyền lãnh đạo rơi vào tay ai?
Quyền lực luôn tồn
tại, không nằm trong tay giai cấp này thì nằm trong tay giai cấp khác, không
nằm trong tay người này thì nằm trong tay người khác.
Khi vai trò lãnh đạo
của tập thể chỉ còn là hình thức thì đương nhiên cá nhân phụ trách sẽ trở thành
người nắm quyền quyết định tất cả.
Câu hỏi đặt ra là
“không ai chịu trách nhiệm” về cái gì và trước ai?
Như đã dẫn, Kết luận
của Hội nghị TƯ3 khóa XI nói đến những vấn đề vĩ mô như “Chiến lược, quy hoạch,
kế hoạch và chính sách”, nghĩa là hiện tượng “cục bộ”, “lợi ích nhóm” gắn với
các vấn đề mang tính quốc gia đại sự.
Trong khi phần quan
trọng của Nghị quyết TƯ4 lại đề cập về con người, cụ thể là “một bộ phận không
nhỏ cán bộ, đảng viên”, có biểu hiện “cục bộ, tham nhũng, lãng phí, tùy tiện,
vô nguyên tắc…”.
Cụm từ “vô nguyên tắc”
trong NQ4 cho thấy một số cán bộ đang dần thoát ly sự chỉ đạo của cấp trên, coi
thường kỷ cương, phép nước, không xem mình là một thành viên có trách nhiệm của
tổ chức và dân tộc.
Đó chính là biểu hiện
rõ nét của các “sứ quân” thời đại mới.
Trở thành “lãnh chúa
một phương”, lợi dụng danh nghĩa tập thể để vun vén cho lợi ích cá nhân, dòng
tộc, khi có khuyết điểm thì “không ai chịu trách nhiệm” là một trong các nguyên
nhân khiến quốc gia đội sổ về lao động
nhưng lại đứng trong nhóm đầu về tham nhũng. Đó cũng là nguyên nhân thủ tiêu
đấu tranh, phá hoại khối đoàn kết toàn dân, làm suy giảm sức mạnh dân tộc.
Nếu lãnh đạo một đơn
vị có tư tưởng “cục bộ, tùy tiện, vô nguyên tắc” được giao chịu trách nhiệm về
“chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách” thì đương nhiên việc đầu tiên
người đó nghĩ tới phải là gia đình mình, nhóm của mình, địa phương mình, ngành
mình…
Khi có sai sót về
những vấn đề lớn, trong phạm vi ngành hoặc địa phương mà lại “không ai chịu
trách nhiệm” thì hậu quả tai hại không chỉ đến với đơn vị đó mà là toàn xã hội.
Nhưng tại sao lại tồn
tại tình trạng “không ai chịu trách nhiệm” về sai sót, khuyết điểm? Câu trả lời
nằm ở các phân tích phía sau.
Còn về sự “không ai
chịu trách nhiệm” trước ai thì rất dễ tìm câu trả lời: trước Dân, trước Đảng,
trước tiền đồ và vận mệnh đất nước.
Khi mà người ta làm
sai nhưng lại “không chịu trách nhiệm” trước Dân, trước Đảng thì hậu quả không
dừng ở mức tai hại mà trở thành nguy cơ đe dọa sự tồn vong của chế độ. [3]
Cả hai văn bản KL3 và
NQ4 đều đề cập đến vấn đề “cục bộ”, cục bộ theo địa phương, cục bộ theo
ngành và cục bộ theo “người”.
Sự “cục bộ” đi kèm
“tùy tiện, vô nguyên tắc…” cho thấy các “sứ quân” mới đang tự cho mình những
quyền trên cả điều lệ, luật pháp. Phải chăng một số người cho rằng thời của các
“sứ quân” đã đến?
Có thể chỉ ra vô số
dẫn chứng về hiện tượng “cát cứ” và các “sứ quân” thời đại mới.
Thủy điện xả lũ gây
chết người: không liên quan, không đền bù [4].
Thừa Thiên-Huế cho
thuê đất trên địa bàn chiến lược đèo Hải Vân dù Đà Nẵng phản đối.
Đồng Nai cho lấp sông
bất chấp ảnh hưởng đến dòng chảy và nguồn nước sinh hoạt của các tỉnh hạ lưu,
đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh.
Cơ quan nhà nước thuộc
nhiều lĩnh vực như Tài chính, Y tế, Giáo dục, Khoa học & Công nghệ, Tài
nguyên & Môi trường, Giao thông,… cùng đồng loạt đòi quyền xử phạt
nhà báo, cơ quan báo chí về hành vi “thông tin sai sự thật” trong khi Nghị định
159/2013 quy định quyền xử phạt báo chí thuộc về Bộ Thông tin &Truyền
thông.
Xuất khẩu than không
theo kế hoạch đến mức cạn kiệt nguồn tài nguyên và nay ngành Điện phải chuẩn bị
nhập khẩu than.
Chính quyền (hoặc cơ
quan nhà nước) một vài địa phương không ngại ngần khi phản bác cơ quan trung
ương là “ngộ nhận” (TP. Hồ Chí Minh), hay “áp đặt, máy móc, không thấu tình đạt
lý” (Hà Tĩnh)…
Tình trạng mặc sức
tung hoành của các “sứ quân” cũng không khác gì tình trạng “cát cứ”.
Ông Hoàng Trọng Soạn,
Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái bị kỷ luật vì “không chấp hành
các quy định của Đảng và Nhà nước về xây dựng cơ bản ở một số công trình; tác
phong lãnh đạo, chỉ đạo thiếu dân chủ...”. [5]
Ông Trương Tấn Thiệu,
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước bị kỷ
luật vì vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và Quy chế làm việc của Tỉnh ủy.
[6]
Đầu năm 2010, Ủy ban
Kiểm tra trung ương đã công bố thi hành kỷ luật cảnh cáo về mặt Đảng đối với
ông Huỳnh Tấn Thành, Chủ tịch UBND Bình Thuận về khuyết điểm giao đất không qua
đấu thầu và nhiều chuyện “lùm xùm” khác. [7]
Bí thư và Chủ tịch
Ninh Bình đều bị kỷ luật vì “vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ,…, ban hành
một số văn bản trái quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; cho chủ trương,
chỉ đạo giải quyết nhiều việc thuộc thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ của UBND
tỉnh, dẫn đến bao biện, làm thay, có dấu hiệu vi phạm pháp luật”. [8]
Vì sao một số vị lãnh
đạo cấp tỉnh nêu trên sẵn sàng “vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ”, nói cách
khác vì sao họ đều tự cho mình cái quyền như các “sứ quân”?
Câu trả lời nằm ở chỗ
dù có gây hậu quả nghiêm trọng thì thì hình thức xử lý thường là cảnh cáo hoặc
khiển trách chứ ít khi bị xử lý hình sự!
Thống kê của Chính phủ
cho thấy sau 5 năm kể từ khi Luật Phòng chống tham nhũng có hiệu lực, cả nước
có 678 người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu bị xử lý do thiếu trách
nhiệm để xảy ra tham nhũng, trong đó xử lý hình sự 101 trường hợp (nghĩa là
chưa đến 15%), kỷ luật 577 trường hợp. [3]
Xây dựng một nhà nước
pháp quyền, của dân, do dân và vì dân không thể dựa vào những người chỉ biết
sùng bái triết lý, lợi ích của riêng họ, hoặc nhóm của họ mà quên đi lợi ích
của đông đảo nhân dân, của quốc gia, dân tộc.
Hiện tượng “cục bộ,
lợi ích nhóm” ngày nay cần phải bị tiêu diệt như Tiên Hoàng Đinh Bộ Lĩnh đã làm
với sự cát cứ của các sứ quân.
Tài liệu
tham khảo:
[3] http://nld.com.vn/thoi-su-trong-nuoc/tham-nhung-de-doa-su-ton-vong-cua-che-do-20120525104830396.htm
[7] http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20100128/vi-sao-ky-luat-chu-tich-tinh-binh-thuan/361027.html
XUÂN
DƯƠNG
Nguồn: Theo GDVN