07 juin 2017

Cẩn thận với smartphone Trung Quốc có bản đồ đường lưỡi bò phi pháp

Chí Thịnh

Hình ảnh bản đồ đường lưỡi bò phi pháp hiển thị trên mẫu điện thoại Xiaomi hàng xách tay. Ảnh: vnreview.vn

(TBKTSG Online) - Một số điện thoại thông minh (smartphone) xuất xứ  Trung Quốc tự động đưa thông tin tranh chấp chủ quyền biển đảo buộc người dùng phải xác nhận trước khi sử dụng điện thoại.


Theo thông tin cảnh báo từ Sở Thông tin và Truyền thông  (TT&TT) TPHCM, một số smartphone xuất xứ Trung Quốc tích hợp bên trong các thông tin về tranh chấp chủ quyền biển đảo, bản đồ đường lưỡi bò (phi pháp)… Các doanh nghiệp đang kinh doanh smartphone nên kiểm tra cẩn thận các loại sản phẩm này.
Theo ông Lê Quốc Cường, Phó giám đốc Sở TT&TT, đang có hiện tượng một số điện thoại di động xách tay chứa bên trong thông tin tranh chấp chủ quyền biển đảo. Các thông tin này thường xuất hiện ngay khi kích hoạt điện thoại nên người tiêu dùng phải lưu ý.
Sáng nay (2-6-2017), đại diện một cửa hàng kinh doanh điện thoại di động cho biết, họ có nhận được thông tin cảnh báo về việc smartphone mang thương hiệu Xiaomi có tích hợp thông tin về tranh chấp chủ quyền biển đảo. Ngay khi mở máy, kích hoạt điện thoại…, người dùng bị đưa ra yêu cầu công nhận chủ quyền biển đảo của Trung Quốc. Người dùng phải bấm nút chấp nhận thì điện thoại mới bắt đầu hoạt động.
Một số cửa hàng kinh doanh điện thoại di động cho biết họ hạn chế bán các loại smartphone được cài đặt sẵn các ứng dụng nội địa của Trung Quốc. Các ứng dụng này thường đính kèm thông tin về tranh chấp chủ quyền biển đảo (Hoàng Sa, Trường Sa); tự động tải về hình ảnh bản đồ đường lưỡi bò (phi pháp)…
Cũng theo các cửa hàng này,  họ chưa nhìn thấy bản đồ đường lưỡi bò (phi pháp)  bên trong các mẫu điện thoại chính hãng; bao gồm cả điện thoại Xiaomi.
Trước đây, một mẫu smartphone của hãng Xiaomi cũng bị phát hiện có chứa hình ảnh bản đồ đường lưỡi bò (phi pháp). Tuy nhiên, theo đại diện Digiworld -đơn vị phân phối chính thức điện thoại di động Xiaomi ở thị trường Việt Nam- điện thoại Xiaomi nhập khẩu chính hãng không bị tình trạng này. 

Nguồn: Theo TBS