18 mai 2019

Thư giãn cuối tuần – “Nễ tình”


Thiện Tùng sáng tác, sưu tầm, chế tác

Kỳ 16
Đè đầu cỡi cổ


 1/ Xếp hàng buổi sáng

Trên đường đến trường, Tèo hỏi bạn:

-  Sao mặt như bánh bao chiều vậy?

-  Mình có thói quen ôn bài trước khi đi học, ngặt nỗi sáng nào cha mình cũng bảo cả nhà phải ra xếp hàng tập thể dục buổi sáng để chống béo phì !.

-  Thế còn đỡ, 4 anh chị em tôi sáng nào vừa ngủ dậy, mẹ mình cũng bắt ra xếp hàng…

-  Tập thể dục như nhà mình chớ gi?

-  Không đâu, bà khảo từng đứa xem ngủ mơ thấy gì để bả đoán đánh đề!.  -/-





2/  “Nễ tình”

Giám đốc Giao thông Vận tải  nghe điện thoại và hỏi:

-  Có chuyện chi không anh Thệ ?

-  Chiều nay, lúc 13 giờ, Công ty xăng dầu chúng tôi sơ kết sáu tháng  đầu năm và bàn việc tăng giá xăng dầu vào sáu tháng cuối năm. Mời anh đến dự và góp ý với chúng tôi. Như thường lệ, sau họp, mình sẽ “lai rai” thân mật vào lúc 18 giờ.

-  Nghe phong phanh có chủ trương tăng giá xăng dầu, tôi cũng bận viết dự thảo tăng giá chuyên chở Khách và Hàng. Nhưng được rồi, “nễ tình” các anh, tôi sẽ cố gắng đến lúc 18 giờ. -/- 



3/  Vấn đề là ở đâu?

Hai ông chồng gặp nhau ở một quán bar, một người thố lộ:

- Tôi không biết làm sao nữa, vợ tôi muốn bỏ tôi!

- Tại sao có biết không?

-  Bởi vì tôi có thói quen tiểu lúc 6 sáng – chính xác không hơn không kém.

- Tiểu ổn định, đúng giờ tốt quá còn gì? Vậy vấn đề là ở đâu?

-  Có thể do tôi có thói quen ngủ đến 7 giờ mới tĩnh giấc.  -/- 



4/ Tăng, giảm

Hai chủ biên 2 tờ báo gặp nhau trên đường. Một ông hỏi:

- Dạo nầy báo nào cũng ế, chỉ có tờ báo của anh gần đây số lượng phát hành tăng khủng, bí quyết từ đâu?

-  Có gì đâu, tôi chỉ lần lượt cho đăng tất cả những bài mà người tiền nhiệm gác lại. -/-



5/ Mác “5C”

Trưởng ban Quản lý Đô thị hỏi nhân viên dưới quyền:

-  Những ngôi nhà xây không phép ở khu K các anh giở bỏ xong chưa?

-  Xin thưa, không thể giở vì nó “xây bằng xi-măng cao cấp”!

-  Mác gì?

-  Dạ, mác “5C”.

-  Sao không thấy nó phổ biến trên thị trường?

-  Thưa Sếp, đó là mác “Con cháu các cụ cả”.  -/-



6/  Sợ

Lũ chúng tôi, những người câm thế kỷ,

Trước bất công ngự trị khắp nơi nơi,

Nhức nhối, xót đau mà không dám hé lời,

Mặc sóng dâng cao, giữ “thuyền mình” êm ả.

Vài cốc bia không khích nổi chí anh hùng,

Bóng mấy Công an thấp thoáng trước cửa hàng,

Bọt bia lắng, không ai bàn chuyện nữa !



Lũ chúng tôi cái gì cũng sợ:

Sợ mất lương, sợ nhà đá, sợ cho vợ con…

Ngồi với nhau ai nấy rất hùng hồn,

Trước nỗi oan muôn dân, máu dồn lên não,

Khí tiết sĩ phu tưởng chừng xuất lộ,

Nhưng cạn bia… nghĩa khí mất hết rồi!

Và cuộc đời lại như áng mây trôi (!).
                      Hà Phương (Hải Phòng)