18 décembre 2019

Mỹ chính thức áp thuế khủng lên thép Việt Nam có xuất xứ từ Đài Loan


17/12/2019
Mỹ chính thức áp thuế khủng 456% lên thép Việt Nam - Ảnh: Internet


Bộ thương mại Mỹ vừa ban hành lệnh áp thuế lên tới 456% với một số sản phẩm thép cụ thể từ Việt Nam xuất sang sử dụng nguyên liệu có xuất xứ từ Hàn Quốc, Đài Loan, sau đó được vận chuyển tới Việt Nam để gia công và cuối cùng xuất khẩu tới Mỹ.


Bộ thương mại Mỹ cho biết đã phát hiện một số sản phẩm thép chống ăn mòn và thép cán nguội được sản xuất tại Việt Nam, sử dụng thép chất nền của Hàn Quốc hoặc Đài Loan vốn đã né thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ giá của Mỹ. Điều này được thể hiện qua sự tăng trưởng mạnh mẽ ở kim ngạch xuất khẩu 2 sản phẩm thép trên từ Việt Nam sang Mỹ trong giai đoạn điều tra.

Mỹ đã áp thuế đối với các sản phẩm thép của Hàn Quốc và Đài Loan vào tháng 12.2015 và tháng 2.2016. Kể từ thời gian này đến tháng 4.2019, các sản phẩm thép không gỉ và thép cán nguội vận chuyển từ Việt Nam vào Mỹ tăng lần lượt là 332% và 916% so với cùng kỳ trước đó.


Trước quyết định này từ phía Mỹ, Bộ Công Thương cho biết đã có kế hoạch cụ thể để phối hợp đánh giá các sản phẩm nhập khẩu từ nước khác. Cụ thể, các cơ quan sẽ làm việc thống nhất với các đối tác để có hướng dẫn cho doanh nghiệp, tránh cho các sản phẩm từ Việt Nam thành đối tượng bị trừng phạt thương mại.


Ngoài ra, việc cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) sẽ được siết chặt lại quy trình với nhiều sản phẩm. Bộ Công Thương đã cảnh báo, khuyến nghị các doanh nghiệp về việc các cơ quan điều tra của nước nhập khẩu có thể thay đổi quy định, đề ra các yêu cầu khắt khe hơn trong các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại để các doanh nghiệp nghiên cứu, đề ra chiến lược kinh doanh phù hợp, đặc biệt là chuyển sang sử dụng nguồn nguyên liệu sản xuất trong nước hoặc các nguồn khác.


Bộ Công Thương cho biết sẽ tiếp tục phối hợp cùng các cơ quan liên quan, các Hiệp hội doanh nghiệp và phía Mỹ trong các giai đoạn tiếp theo của vụ việc để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp phù hợp với quy định pháp luật và và các Hiệp định của WTO, đồng thời ngăn chặn các hành vi lẩn tránh bất hợp pháp, gian lận xuất xứ.


Tuyết Nhung