Theo BBC
Trong các tranh chấp tại Biển
Đông, tranh chấp Hoàng Sa là khó nhất cho Việt Nam. Trung Quốc đã chiếm
toàn bộ Hoàng Sa, họ lại dễ dùng quần đảo làm bàn đạp để lấn vào vùng
đặc quyền kinh tế từ đất liền Việt Nam. Trong khi đó, tranh chấp Hoàng
Sa là song phương: Việt Nam phải đối chọi một cách đơn độc với Trung
Quốc.
Vì giải pháp ngoại giao và quân sự cho tranh
chấp này chỉ là chuyện hoang đường, dư luận càng ngày càng quan tậm về
việc đưa vấn đề ra tòa, thí dụ như Tòa án Công lý Quốc tế (TACLQT) hay
Tòa Trọng tài Luật biển, nhất là khi Trung Quốc có những động thái như
trong sự kiện giàn khoan HD-981.Đưa tranh chấp đảo ra tòa?
"Tuy nhiên, có lẽ lãnh đạo Việt Nam vẫn còn cho rằng những điều có lợi cho Việt Nam công khai yêu cầu Trung Quốc ra tòa không bõ những trả đũa có thể của Trung Quốc. Đây là một vấn đề cần trí thức Việt Nam nghiên cứu một cách chuyên sâu"
Nếu đưa tranh chấp chủ quyền đối với Hoàng Sa ra TACLQT, cả Việt Nam và Trung Quốc phải chấp nhận thẩm quyền của Tòa thì Tòa mới thụ lý. CHXHCNVN cũng chưa công khai yêu cầu Trung Quốc ra tòa, nhưng nếu có yêu cầu thì khả năng là họ cũng không chấp nhận, và như vậy thì Tòa sẽ không có thẩm quyền để phân xử.
Nhưng dù thế đi nữa thì đều đó cũng sẽ làm cho thế giới và người Trung Quốc thấy Trung Quốc là bên sợ công lý, và như thế sẽ có lợi cho Việt Nam. Trung Quốc cũng không thể cãi chày cãi cối rằng không có tranh chấp cho nên không cần phải ra tòa, vì khi ra tòa thì Tòa có trách nhiệm xét có tranh chấp hay không.
Tuy nhiên, có lẽ lãnh đạo Việt Nam vẫn còn cho rằng những điều có lợi cho Việt Nam công khai yêu cầu Trung Quốc ra tòa không bõ những trả đũa có thể của Trung Quốc. Đây là một vấn đề cần trí thức Việt Nam nghiên cứu một cách chuyên sâu.
Cơ chế giải quyết tranh chấp biển?
Đã, đang và sắp có rất nhiều tranh chấp biển được tòa và trọng tài quốc tế phân xử đựa trên UNCLOS và luật quốc tế tập quán, thí dụ như Mauritius - Anh, Bangladesh - Ấn Độ, Nicaragua - Colombia, Bangladesh - Miến Điện, Guyana - Surinam, Libya - Tunisia, Anh - Pháp, Mỹ - Canada...
Giải quyết tranh chấp ranh giới biển tại tòa là một cách văn minh không xa lạ gì với thế giới, nhưng không áp dụng được cho Biển Đông vì một khó khăn: Trung Quốc.
Giả sử như Trung Quốc đã chấp nhận cơ chế giải quyết tranh chấp bắt buộc của UNCLOS như mặc định, Việt Nam đã có thể đơn phương kiện họ về những động thái của họ về vùng Nam Côn Sơn, Tư Chính, về những vụ cắt cáp năm 2011, và sẽ thắng. Trong giả thuyết đó, Việt Nam cũng có thể đơn phương kiện Trung Quốc về giàn khoan HD-981 và có khả năng được trọng tài công nhận giàn khoan này nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, hay ít nhất cũng được trọng tài công nhận rằng hành vì của Trung Quốc là bất hợp pháp vì khu vực đó là vùng tranh chấp.
'Có thể kiện đơn phương?'
"Dù trọng tài không có thẩm quyền để công nhận rằng giàn khoan HD-981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, trọng tài vẫn có thẩm quyền để công nhận giàn khoan này nằm trong vùng đặc quyền kinh tế bị tranh chấp."
Trên thực tế, Trung Quốc đã sử dụng tuyên bố này. Tuyên bố đó có nghĩa trọng tài không có thẩm quyền để nói giàn khoan HD-981 nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của nước nào. Vì vậy, Việt Nam không thể đơn phương kiện Trung Quốc rằng họ đã triển khai giàn khoan HD-981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
Nhưng Việt Nam vẫn nên đơn phương đưa vụ HD-981 ra cơ chế giải quyết tranh chấp bắt buộc của UNCLOS.
Dù trọng tài không có thẩm quyền để công nhận rằng giàn khoan HD-981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, trọng tài vẫn có thẩm quyền để công nhận giàn khoan này nằm trong vùng đặc quyền kinh tế bị tranh chấp. Vị trí của giàn khoan này và các yêu sách đối kháng có nghĩa trọng tài sẽ công nhận điều đó, và như vậy sẽ có lợi cho Việt Nam.
Thứ nhất, việc trọng tài công nhận giàn khoan HD-981 nằm trong vùng đặc quyền kinh tế bị tranh chấp sẽ bác bỏ quan điểm của Trung Quốc cho rằng đó là vùng biển của Trung Quốc, không liên quan gì đến Việt Nam.
"Về đảo thì chỉ có thể công khai thách Trung Quốc ra tòa, nếu họ không ra thì ta tranh thủ dư luận quốc tế bằng cách nói rằng đó là vì lập luận chủ quyền của họ yếu"
Tóm lại, hạn chế của luật quốc tế trong vấn đề thẩm quyền của tòa và các trọng tài quốc tế có nghĩa Việt Nam không thể đơn phương đưa tranh chấp chủ quyền đối với các đảo Hoàng Sa ra tòa, tức là không thể giải quyết tranh chấp tận gốc cho đến khi nào Trung Quốc chịu ra tòa.
Về đảo thì chỉ có thể công khai thách Trung Quốc ra tòa, nếu họ không ra thì ta tranh thủ dư luận quốc tế bằng cách nói rằng đó là vì lập luận chủ quyền của họ yếu.
Về biển thì các hạn chế của UNCLOS về cơ chế giải quyết tranh chấp bắt buộc cũng có nghĩa nếu Việt Nam đơn phương kiện vụ HD-981 thì trọng tài cũng không có thẩm quyền để công nhận rằng giàn khoan đó nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
Tuy nhiên, Việt Nam vẫn nên đưa vụ này ra cơ chế giải quyết tranh chấp bắt buộc của UNCLOS vì việc đó sẽ đem lại một số lợi ích quan trọng cho Việt Nam.
Bài viết thể hiện quan điểm riêng và văn phong của tác giả, một thành viên Quỹ Nghiên cứu Biển Đông.