Nguyễn Quang Duy
Theo cách nhìn thực tiễn dân chủ chỉ là trò chơi nhằm phân chia
quyền lực và quyền lợi giữa các nhóm có lợi ích khác nhau. Ở Việt
Nam 70 năm qua vẫn là trò chơi kín giữa các thành viên trong Bộ Chính
Trị.
Đại Hội 12 có phần khác hơn khi Bộ trưởng Bộ Kế hoạch – Đầu tư Bùi
Quang Vinh phát biểu đảng Cộng sản cần nghiêm khắc đánh giá lại chính mình
vì 70 năm qua đổi mới về chính trị hầu như chưa làm.
Truyền thông thì phổ biến hình ảnh từ Tổng Bí Thư đến đại biểu
mệt mỏi ngủ gà ngủ gục ngay khi Đại Hội 12 khai mạc. Có thể thấy
được phần nào luật chơi đang thay đổi.
“Dân chủ” hơn trước
Tại Hội Nghị 6 đã xảy ra vụ Bộ Chính Trị yêu cầu kỷ luật một
thành viên nhưng khi đưa ra Hội Nghị đa số các Ủy viên Trung ương không
tán thành. Thành viên này được Chủ tịch Trương Tấn Sang gọi là đồng
chí X, dư luận cho rằng chính là Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng.
Ông Dũng từng công khai cho biết trong vai trò Thủ Tướng ông chưa
từng kỷ luật một ai. Ông là Thủ tướng nên cầm tiền và phân chia tiền
cho cả guồng máy nhà nước lẫn guồng máy của đảng. Bởi thế đa số
Ủy viên Trung Ương hay đại biểu Đại Hội dồn phiếu cho ông là chuyện
thường.
Sang đến Hội nghị 7, các ủy viên trung ương bầu cho ông Nguyễn Thiện
Nhân và bà Nguyễn Thị Kim Ngân vào Bộ Chính trị. Trong khi ông Nguyễn Bá Thanh
và ông Vương Đình Huệ được chính Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng giới thiệu
lại bị từ chối.
Hai người mới vào Bộ Chính Trị đều là người miền Nam và được
cho là thân với ông Dũng. Bàn thắng thứ hai này buộc ông Trọng phải
thay đổi chiến thuật không còn trực tiếp đối đầu với ông Dũng.
Hiệp ước Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP)
Trong vai trò Thủ Tướng ngay đầu năm 2014 ông Dũng đã đưa ra đường
lối kinh tế khá sát với nền kinh tế thị trường nhưng ngầm cho biết
thách thức lớn nhất mà ông phải đối đầu là việc “ổn định chính
trị”.
Mặc dù con đường xã hội chủ nghĩa không còn thuyết phục như
chính ông Trọng cho biết “…chủ nghĩa xã hội còn lâu dài lắm, đến hết
thế kỷ này không biết đã có chủ nghĩa xã hội hoàn thiện ở Việt Nam hay
chưa?” nhưng khai mạc Đại Hội ông Trọng vẫn ca ngợi chủ nghĩa Mác –
Lênin và phát biểu: “Con đường đi lên Chủ nghĩa Xã hội của nước ta là phù
hợp với thực tiễn của Việt Nam và xu thế phát triển của lịch sử.”
Trong vai trò quản lý kinh tế, ông Dũng phải đẩy mạnh việc Việt
Nam gia nhập Hiêp định TPP. Một mặt ông phải thương lượng và thỏa
thuận với các quốc gia ký kết. Mặt khác ông phải thuyết phục Bộ
Chính Trị thông qua các thương lượng đã ký kết.
Gia nhập TPP là phương cách tốt nhất giúp cho đảng Cộng sản thoát
khỏi tình trạng khủng hoảng kinh tế. TPP đã được Bộ Chính Trị thông
qua để đưa ra Đại Hội đây là bàn cờ thứ ba ông Dũng đã thắng.
Các Đại Hội trước Dự Thảo Đại Hội được rầm rộ phổ biến, học
tập, thảo luận, lấy ý kiến trước ngày khai mạc, lần này Dự Thảo
phổ biến trễ và khá im lìm. Đến sát ngày Đại Hội, Hội Nghị 14 mới
thông qua Hiệp Định TPP, và TPP lại là đề tài chính trong Đại Hội 12.
Một thay đổi lớn ít được để ý.
Gia nhập TPP là gia nhập sân chơi quốc tế, sân chơi của các đại
công ty, nếu không biết chơi Việt Nam sẽ chỉ là một khu gia công hàng
hóa quốc tế nên không chắc đây là con đường tốt nhất cho Việt Nam.
TPP chỉ có lợi cho đất nước khi Việt Nam thực sự có tự do: kinh
tế tự do, nghiệp đoàn tự do, báo chí tự do, bầu cử tự do, nói chung
mọi thứ đều có khả năng cạnh tranh tự do và chỉ có tự do mới thúc
đẩy được đất nước vươn lên đủ sức cạnh tranh với luật chơi của các
đại công ty.
Biển Đông một vấn đề khác
Tình hình biển Đông ngày càng trở nên phức tạp. Trung cộng không
che dấu tham vọng kiểm soát biển Đông, họ thường xuyên trái phép bay
trên không phận Việt Nam, xây phi trường trên cả Hoàng Sa lẫn Trường Sa
và thường xuyên cho tàu thuyền vi phạm lãnh hải Việt Nam.
Ngay trước ngày khai mạc Đại Hội 12 còn Trung cộng kéo dàn khoan
981 vào vùng biển của Việt Nam.
Trong tình trạng kinh tế suy giảm để giữ niềm tin, nhà cầm quyền
Bắc Kinh phải định hướng dư luận đến an ninh, quân sự và Biển Đông.
Mâu thuẫn giữa Việt Nam và Trung cộng sẽ càng ngày càng tăng và rất
dễ bùng nổ chiến tranh.
So với các thành viên Bộ Chính Trị, ông Dũng có những lời tuyên
bố cứng rắn hơn, và ông có nỗ lực ngoại giao với các quốc gia như
Hoa Kỳ, Phi, Ấn… nhằm bảo vệ quyền lợi chung trên biển Đông.
Nếu công khai chính sách ông Dũng dễ dàng ghi bàn thắng cho vấn
đề Biển Đông.
“Dân chủ Tập Trung”
Thể thức bầu cử tại Đại Hội 12 sẽ dựa trên Quyết định 244 quy định
nguyên tắc “dân chủ tập trung” theo đó những chức vụ cao nhất trong đảng
Cộng sản sẽ do các Đại Biểu tham dự Đại Hội bình chọn.
Nguyên Thủ Tướng Võ văn Kiệt đã viết thư góp ý Đại Hội 10 muốn
tồn tại đảng Cộng sản cần thay đổi từ “tập trung dân chủ” sang “dân
chủ tập trung”.
Theo luật chơi “tập trung dân chủ” các chức vụ cao nhất đều đã
được quyết định trước mang ra Đại Hội biểu quyết cho có. Chả thế dư
luận cho rằng ông Nông Đức Mạnh và ông Nguyễn Phú Trọng được Trung
cộng đưa lên Tổng Bí Thư.
Đại Hội 12 phần nào đã thay đổi luật chơi. Ông Dũng là người đã
được ông Võ văn Kiệt đưa lên và giới thiệu vào Bộ Chính Trị. Ông
Dũng cũng là người có lợi nhất dựa trên Quyết định 244. Đến đây có
thể đoán được ai là người đã thúc đẩy sửa luật chơi có lợi cho
mình.
Luật chơi mới này không phải là luật chơi thực sự dân chủ. Các
đại biểu tham dự hay Ủy viên Trung Ương đều đã được thu xếp từ trước.
Ông Dũng có hai người con trai là đại biểu Đại Hội. Người con lớn
của ông là Ủy viên Dự Khuyết Trung Ương Đảng.
Các đảng viên không tham dự Đại Hội không có quyền quyết định,
người dân mất quyền chọn lựa người lãnh đạo đất nước.
Kết quả Đại Hội không phải là vấn đề
Ông Dũng đã liên tiếp tạo bàn thắng và sửa luật chơi nên sẽ không
có gì ngạc nhiên nếu ông được Đại Hội bầu vào vị trí cao nhất.
Nhưng cũng không có gì ngạc nhiên nếu ông Dũng bị loại vì trong 10
năm qua ông Dũng không làm được điều gì đáng kể. Nợ quốc tế đã tăng
đến mức không thể vay mượn được nữa. Y tế, giáo dục, các phục vụ
công cộng đã lâm vào tình trạng khủng hoảng.
Tất cả chỉ là trò chơi ông Dũng có cao tay nhưng chung quanh ông
còn cao thủ luôn muốn loại ông.
Công bình nhận xét một hệ thống thiếu dân chủ như trên sẽ khó thu
hút được nhân tài. Người tài trong đảng khó có thể thực hiện được
các cải cách cần thiết và quan trọng. Một tổ chức như thế sẽ tồn
tại trong suy thoái để cuối cùng sụp đổ.
Tạo luật chơi mới
Khi luật chơi đã bị thay đổi thì những người bên trong và bên trên
đảng Cộng sản cũng đã phải tính đến xóa luật chơi cũ để ra luật
chơi mới với hai hay nhiều đảng.
Khách quan nhận xét đến nay các đảng chính trị không cộng sản
chưa có được đường lối rõ rệt, không có chiến lược, thiếu nhân sự
và không có khả năng vận động người dân thay đổi ván cờ.
Các tổ chức dân sự độc lập thì ít, nhỏ, thiếu tổ chức, không
thực lực và chưa được sự hỗ trợ của người dân.
Người dân đa số đã chán ngán cộng sản nhưng vẫn còn sợ. Người
hết sợ thì chưa tin chính họ có thể thay đổi thể chế hoặc chưa có
niềm tin vào thể chế tương lai.
Trường hợp xấu nhất là người dân chưa có niềm tin nhưng quá bất
mãn nổi dậy bất chấp hậu quả. Xấu vì mọi người bị đặt trong thế
bị động và chỉ phản ứng theo thời cuộc.
Dân chủ là điều tất yếu
Nói tóm lại Đại Hội 12 đảng Cộng sản không còn cách nào khác
phải phá luật chơi cũ thay bằng luật chơi mới có “dân chủ” hơn.
Nhưng nếu muốn được chính danh đảng Cộng sản sẽ phải tiếp tục
phá luật chơi bằng cách trả dân chủ cho đảng viên khi bầu Tổng Bí
Thư.
Các chức như Chủ tịch nước, Thủ Tướng, và Chủ tịch Quốc Hội
cũng phải trả cho người dân. Nếu không thay đổi đảng Cộng sản sẽ sụp
đổ như đã xảy ra ở Liên Xô và Đông Âu trước đây.
Cuối cùng rồi Việt Nam cũng phải có một Hiến Pháp do một Quốc
Hội Lập Hiến được người dân bầu ra, soạn thảo và ban hành. Hiến
Pháp chính là luật chơi chung cho mọi đảng chính trị và mọi cá nhân
muốn tham gia chính trị.
Con đường đi tới cho Việt Nam là con đường tự do dân chủ bất luận
kết quả của Đại Hội 12.
Nguyễn Quang Duy
Melbourne, Úc Đại Lợi
23/1/2016