Từ Thức
Emmanuel Macron |
Tân Tổng thống Macron và đệ nhất phu nhân |
Không phải chỉ nước Pháp, cả Âu Châu, cả thế giới chờ đợi kết quả bầu cử Tây. Không phải vô tình mà Obama từ nơi nghỉ hưu đứng ra kêu gọi dân Pháp dồn phiếu cho Macron. Nước Pháp, dù tụt hậu, vẫn là một trong hai quốc gia rường cột của Âu Châu. Liên hiệp Âu Châu, dù khập khễnh, vẫn là thị trường quan trọng nhất thế giới, vì đông dân ( 500 triệu ) hơn Hoa Kỳ, và có mãi lực lớn hơn dân Tầu; đồng Euros, dù bị đe dọa thường trực , bên cạnh đồng dollars, vẫn là một trong hai đơn vị tiền tệ chủ chốt.
Vào chung kết hôm Chủ Nhật, Emmanuel Macron, phong trào En Marche ( Lên Đường
) đã đè bẹp đối thủ, Marine Le
Pen, ứng cử viên của đảng cực hữu Front National ( FN, Mặt Trận Dân Tộc ) với
trên 66%. Bà Le Pen, 49 tuổi, đã thành công trong việc đưa một đảng quốc gia cực
đoan, trước đây chỉ đóng vai một nhóm phản kháng, vào ngưỡng cửa điện Elysée. Nhưng bà ta đã tự làm
hara-kiri trước 16 triệu cử tri trong cuộc
cuộc tranh luận trên TV ba ngày trước cuộc đầu phiếu. Không nắm vững vấn đề,
tránh né đề cập tới chương trình hành động, ăn nói như một người
đàn bà chua ngoa, lắm điều, khiêu khích, lỗ mãng, Le Pen cho cử tri thấy bà ta
không có tác phong của một nguyên thủ quốc gia.
ĐÓNG HAY MỞ , ĐI HAY Ở ?
Một chính trị gia nói về Jean Marie Le Pen, bố của Marine, người sáng lập FN : ông ta “chuẩn bịnh đúng, nhưng cho
thuốc sai ‘’.
Nhận xét ấy vẫn đúng với Marine. Chẩn bệnh đúng : FN đã đặt lên bàn, không
úp mở, những vấn đề nhức nhối, mà các đảng khác tránh né : toàn cầu hoá đã gạt
ra lề đường những nguời không có khả năng thích ứng, vấn đè di dân ồ ạt, không
kiểm soát, vấn đề khủng bố hồi giáo, sự chung đụng càng ngày càng khó khăn giữa
dân địa phương và người Hồi giáo,
vai trò của Liên hiệp Âu Châu trong đời sống chính tri, kinh tế quốc gia , hàng
hoá nhập cảng tràn ngập khiến hãng xưởng Pháp thi nhau đóng cửa. Cho thuốc sai:
FN đưa ra những giải pháp đơn giản ( simplistes) trước những vấn đề cực
kỳ phức tạp. Lập trường bất nhất : Marine Le Pen trước đây vẫn tuyên bố, nếu thắng
cử, Pháp sẽ rút ngay khỏi Liên hiệp Âu Châu, ra khỏi hệ thống đồng Euros. Khi
thấy ba phần tư dân Pháp, dù chỉ trích liên hiệp, vẫn muốn ở lại, vẫn muốn giữ
đồng Euros, Le Pen thay đổi 180 độ trong vài ngày : sẽ không tự quyết định,
nhưng tổ chức trưng cấu dân ý về chuyện đi hay ở, sẽ không ra khỏi
đồng Euros, nhưng làm hai thứ tiền : Euros dành cho ngoại thương, đồng Franc xài trong nước, giống như…Cuba. Bà ta
lung túng khi giải thích, khiến ngưới ta nghĩ chính bà ta cũng không hiểu mình muốn gì.
Bầu Macron, cử tri Pháp tránh cho nước Pháp và Âu Châu một cuộc phiêu lưu chính trị với hậu quả khó lường. Dân
Pháp đứng trước một chọn lựa, không phải chỉ lựa chọn giữa hai nhân vật chính
trị, mà lựa chọn giữa hai ngả đường: hoặc theo chủ nghĩa dân tộc quá khích, bế
quan toả cảng của đảng FN, cực hữu, hoặc sống với thời đại hoàn cầu hoá. Cử tri
Pháp đã lựa con đường thứ hai, dù vẫn chỉ trích một Liên hiệp Âu Châu bị thế lực
tư bản thao túng, thay vì liên hiệp của nhân dân, dù vẫn e ngại toàn cầu
hóa, đầy những đe dọa về kinh tế, an ninh, văn hóa, xã hội.
Cả thế giới nín thở nhìn về Paris, bởi vì đó không phải là một cuộc bầu cử
nội bộ, đó là một lựa chọn sớm muộn gì cũng đặt ra cho tất cả các quốc gia, từ
Âu sang Á.
Bầu cho Macron, cử tri Pháp đã từ chối chính sách bế quan tỏa cảng, quốc
gia quá khích của FN. Trong 11 ứng cử viên tranh cử vòng đầu, Macron là người duy nhất ủng hộ Liên Hiệp Âu Châu một cách tích cực,
chủ trương phải mở cửa, sống với thời đại. Đó là một thái độ can đảm, bởi vì bênh vực Âu
Châu, cổ võ chuyện mở cửa, trong cơn thịnh
nộ nổi dậy từ bốn phía , không phải ai cũng dám làm, nhất là khi tranh cử. Các ứng
cử viên khác, từ cực tả sang cực hữu, đều chống Liên Hiệp Âu Châu, dùng Liên hiệp
làm con voi tế thần, đổ lên đầu liên hiệp
tất cả những khó khăn của Pháp, trong khi, trên thực tế, tình trạng tụt
hậu của người Pháp có thủ phạm chính là người
Pháp, từ lãnh tụ tới công dân, những con ve ham vui, hát hết muà
hè, đông tới mới hốt hoảng chạy gạo.
ĐI TÌM ĐA SỐ Ở QUỐC HỘI
Với Macron, những khó khăn bắt đầu.
Khó khăn trước mắt : làm cách nào có đa số ở quốc hội sau cuộc bầu cử
lập pháp tháng tới ( vòng đầu : 11/06 , vòng hai : 18 /06 )
Theo hiến pháp Tây, tổng thống có toàn quyền, như một ông vua, với điều kiện nắm đa số ở quốc hội. Được
Tổng thống bổ nhiệm, thủ tướng chỉ là người thừa hành, thi hành chính sách của
Tổng Thống. Nhưng thủ tướng phải được quốc hội tín nhiệm. Nếu Tổng thống không nắm đa số ở quốc hội, chức
Thủ Tướng sẽ rơi vào tay đối lập. Và thủ tướng, trong trường
hợp đó, với hậu thuẫn của quốc hội, sẽ
thi hành chính sách của đa số đối lập.
Trong quá khứ, thường thường khi lựa một tổng thống, cử tri bầu một quốc
hội với đa số thuộc phe Tổng thống. Đã có trường hợp Tổng thống không có đa số, chức thủ tướng rơi
vào tay đảng đối lập, như khi François Mitterrand, tổng thống tả phái đã bắt buộc bổ
nhiệm thủ tướng Jacques Chirac, hữu
phái. Hay ngược lại, tổng thống hữu phái Jacques Chirac phải trao quyền hành
cho thủ tướng phe tả Lionel Jospin. Đó là chế độ cohabitation, sống
chung hoà bình, hay đúng hơn, sống chung miễn cưỡng. Quốc gia trở
thành con rắn hai đầu : Tổng thống chỉ để tâm tới chính sách ngoại giao và
quốc phòng, việc quản tri quốc gia trong tay thủ tướng. Trong hoàn cảnh này, tổng thống có thể giải tán quốc hội, với hy vọng
dân đi bầu lại sẽ cho mình đa số. Hay chấp nhận làm tổng thống giấy, chờ
một ngày thuận lợi hơn.
Nhưng đó là kịch bản của quá khứ, trong một môi trường chính trị đơn giản, với
hai chính đảng lớn, một tả một hữu, thay nhau cầm quyền, thay nhau nắm đa số
trong quốc hội. Kịch bản đó sẽ khó tái diễn, vì chắc sẽ
không có đảng nào chiếm đa số qua cuộc bầu cử lập pháp tháng Sáu. Trong kỳ bầu cử Tổng thống vừa qua, cử tri Pháp đã mang một
trái bom, làm nổ tung hệ thống chính trị cũ. Hai chính đảng thay nhau cầm quyền
từ nửa thế kỷ chỉ còn là những đống gạch vụn : đảng Cộng Hoà ( LR ,
Les Républicains ), hữu phái ôn hoà, chỉ chiếm 20% số phiếu, đảng Xã hội ( PS,
Parti Socialiste ) còn thê thảm hơn nữa :
6% . Bên cạnh là ba lực lượng đang lên : phong trào En Marche, không
tả không hữu, của Macron, FN ( cực hữu ) của Le Pen, La France Insoumise ( cực
tả ) của Mélenchon, chưa nói tới UDI, đảng.. đứng giữa.
Nước Pháp, trước đây chia làm hai, tả và hữu. Sau kỳ bầu cử vòng đầu, nước
Pháp chia thành bốn mảnh chính ( trên dưới 20% số phiếu ): phong trào Macron; đảng cực hữu
FN, ; đảng Cộng Hòa, hữu phái
ôn hòa và nhóm cực tả của Menlenchon. Sau kỳ bầu cử vòng hai, phải thêm một mảnh
nữa : trên 20% những người không đi bầu,
và con số kỷ lục phiếu bất hợp lệ hay phiếu trắng, gần 10%, trên 4 triệu cử
tri. Khó tưởng tượng một đảng sẽ chiếm đa số ở quốc hội. Trong quốc Hội hiện
nay , đảng Xã hội nắm đa số, hơn đảng Cộng Hoà vài ghế. Không ai
đoán sẽ có bao nhiêu dân cử thuộc hai đảng này tai qua nạn khỏi, sẽ được tái cử. Một số đã đầu quân theo Macron. Những người
còn lại trong đảng sẽ chia năm, sẻ bẩy, đánh nhau chí chóe. Đảng của Macron mới
ra đời từ một năm nay, lần đầu đưa người ra tranh cử. Cực hữu chỉ có 2 dân biểu.
Cực tả : 0.
Đảng nào cũng có lý do để tin sẽ thắng lớn trong kỳ bầu cử quốc hội. Macron
tin rằng dân Pháp đã chọn ông ta làm tổng thống, sẽ cho phong trào En Marche của
ông đủ đa số ở quốc hội để cải cách nước Pháp. Điều đó không có gì bảo đảm, vì
trên 50% cử tri bầu cho Macron với mục
đích ngăn chặn Le Pen. Đảng Cộng Hòa lạc quan vì nghĩ rằng ứng cử viên của họ,
François Fillon, bị loại vì lem nhem tiền bạc, nhưng tư tưởng hữu phái ( tự do kinh tế, chống bao cấp đưa tới ỷ lại, cứng rắn
với hồi giáo, dùng biện pháp mạnh để cải cách đất nưóc ) hiện chiếm đa số. Cực
hữu nghĩ Le Pen thua vì lơ mơ về
kinh tế, bất nhất về chuyện ra hay ở lại liên hiệp Âu Châu, hệ thống tiền tệ
Euros, để lộ một khuôn mặt đáng ghét trong buổi tranh luận, nhưng vấn đề họ nêu
ra ( vấn đề di dân, hiểm họa ‘’ hồi giáo hóa ‘’ nước Pháp, tai hại của hoàn cầu
hóa ) vẫn là mối bận tâm hàng đầu của dân Pháp. Nhóm cực tả của Melenchon ( 19%
), tin rằng sẽ thu đựơc một số phiếu đông đảo của những người bất mãn trước sự lộng hành của thế lực tài phiệt
Tháng Sáu, người ta sẽ chứng
kiến một khuôn mặt chính trị hoàn toàn mới, chưa hề thấy ở nước Pháp. Quốc hội
sẽ gồm những mảnh vụn, không ai tưởng tượng mặt mũi sẽ như thế nào. Tình trạng đó
rất thường ở Đức, Hòa Lan, ở Bắc Âu. Không đảng nào chiếm đa số, người ta thoả
hiệp với nhau để đi tới một đa số. Nước Pháp chưa có thói quen đó, chưa có văn
hoá thỏa hiệp. Câu hỏi đầu tiên là Macron có đa số ở quốc hội hay không, hay có
đủ khôn khéo để đi tới một thỏa hiệp, để bổ nhiệm Thủ tướng thi hành chính sách
của ông ta hay không. Cuộc bầu cử dâu biểu tháng tới sẽ gay go, sôi nổi .
Hoặc Macron có đủ đa số để thực hiện cải cách. Hoặc thiểu số, trở thành vua
không ngai.
MACRON LÀ AI, MUỐN GÌ ?
Người Pháp có thói quen xếp loại chính khách thuộc phe tả, hay phe hữu. Đại khái, phe hữu tin ở khả năng cá nhân, mỗi cá nhân tìm cách thăng tiến, xã hội sẽ tiến bộ, thịnh vượng. Phe tả nghĩ nhà nước phải can thiệp, để tránh bất công, tránh cá lớn nuốt cá bé. Macron nói ông không thuộc phe tả, phe hữu. Hay đúng hơn, ông ta khuynh hướng tả, vì đã làm bộ trưởng Kinh tế thời Tổng Thống Hollande ( đảng Xã Hội ), nhưng có quan điểm thực tiễn, không bị ý thức hệ trói buộc. Ông ta nói biện pháp nào tốt là áp dụng, khỏi cần biết tả hữu. Nước Pháp bế tắc vì ý thức hệ gò bó. Người ta dùng chữ libéral social ( theo chủ nghĩa kinh tế tự do, nhưng có khuynh hướng xã hội ) để nói về Macron. Những người theo Macron lập đảng là những người đến từ các đảng phái, cả hữu lẫn tả, thất vọng vì đường lối sinh hoạt của chính giới Pháp, hay những người chưa bao giờ hoạt động chính trị. Đa số trong các buổi meetings của Macron là những khuôn mặt trẻ, có trình độ học vấn tương đối cao, thích ứng với thời đại mới
Macron muốn cải tổ nước Pháp. Trái với
những chính khách bi quan, Macron tin rằng nước Pháp có đủ tiềm năng để ra khỏi
hiện trạng bế tắc. Với điều kiện phải thích ứng. Thay vì đóng cửa,
chống thế giới bên ngoài, Macron nghĩ phải mở cửa, phải đương đầu, phải lợi dụng
thời thế. Trước vấn đề thất nghiệp kinh niên của nước Pháp chẳng hạn, Benoît Hanmon, ứng cử viên đảng Xã Hội cho rằng
với những tiến bộ kỹ thuật, với máy móc, công việc sẽ càng ngày càng hiếm. Ông
ta không tìm ra giải pháp nào khác hơn là phát lương cho mọi người, có
việc làm hay không, 750 Euros một tháng
cho mỗi đầu người. Macron nghĩ những việc làm cũ sẽ biến mất, nhưng những việc
làm mới sẽ thay thế. Giải pháp là phải thích ứng, phương pháp là đặt trọng tâm
vào việc huấn nghệ. Macron hứa sẽ dành một ngân khoản lớn, 15 tỷ Euros, cho
chương trình huấn nghệ.
Macron nghĩ muốn cải cách, canh tân nước Pháp, phải đặt trọng tâm vào gíao dục. Ông ta sẽ dành ưu tiên về ngân
quỹ và nhân lực cho giáo dục, nhất là bậc tiểu học, nguồn gốc của bất công, tuỳ
theo trẻ em theo học ở một trường học tốt hay trường học dở, trong những khu
lao động.
Để cải cách nước Pháp, Macron không đi con đường mà ông cho là vô trách
nhiêm của phe tả ( làm việc 35 giờ một tuần hay ít hơn , tăng lương, về hưu sớm, trợ cấp dưới mọi hình thức, gia
tăng hàng ngũ công chức, thâm thủng ngân sách, chi nhiều hơn thu..). Cũng không dùng những biện pháp mạnh, thắt
lưng buộc bụng như François Fillon của đảng Cộng Hoà. Fillon muốn giảm 500.000
công chức, Macron 120.000 ( nước Pháp, với dân số 66 triệu, có số công chức
ngang với Hoa Kỳ ). Fillon muốn giảm chi 100 tỷ Euros mỗi năm để dần dần đi tới
quân bình ngân sách, Macron 60 tỷ. Nước Pháp
vô địch về thuế ( với …250 loại thuế và taxes ) gây khó khăn cho các xí nghiệp,
Fillon hứa giảm 50 tỷ tiền thuế, Macron 20. Fillon chủ trương bỏ tuần lễ 35 giờ,
Macron để cho mỗi xí nghiệp tự quyết định, với sự đồng ý của chủ, thợ,
và nghiệp đoàn. Trái với Fillon, muốn đòi mồ hôi nước mắt của dân Pháp để cải cách, để nước Pháp có hy vọng bắt kịp nước Đức
láng giềng, Macron nghĩ phải cải cách trên mọi phương diện, nhưng những biện
pháp quá mạnh sẽ làm gẫy guồng máy, gây xáo trộn trong một quốc gia đã chia rẽ, đối
nghich. Phe tả trách Macron thuộc hàng ngũ ưu đãi, của tư bản.
Phe hữu kết án Macron là một Hollande thứ hai. Le Pen buộc tội Macron là
‘’mondialiste’’ ( người của hoàn cầu hóa) , ngược lại với bà ta là ‘’
patriotiste ‘’ ( người ái quốc )
Nếu có đa số ở quốc hội, việc đầu tiên Macron làm là cải tổ luật lao động,
cho các xí nghiệp tự do hơn trong việc tuyển lựa cũng như sa thải, một trong những
chìa khóa để giải quyết nạn thất nghiệp, nhưng cũng là cơ hội để các nghiệp đoàn đổ xuống đường. Macron hứa sẽ
cải cách thể chế hưu bổng, cho đơn giản và công bình hơn. Đó cũng là cơ hội cho đình công bãi
thị. Nước Pháp có hàng trăm chế độ hưu
bổng khác nhau, với đủ loại ưu đãi, quà của các chính phủ muốn mua
phiếu, và không ai muốn đụng tới ưu đãi mình đang hưởng. Những người quen biết
Macron nói ông ta trẻ, bề ngoài thân thiện, tươi cười, nhưng là một người có cá tính mạnh, không nhân nhượng.
Macron tốt nhiệp ENA ( Quốc gia hành chánh ) và Sciences Po ( Khoa Học
Chính Tri ), hai đại học uy tín, nơi đào tạo giới lãnh đạo nước Pháp, nhưng cũng
là đệ tử của triết gia Paul Ricoeur, làm ngân hàng nhưng sính văn học, nhờ
bà vợ giáo sư văn chương. Trong những bài phỏng vấn, ông ta nhắc tới các
nhà văn nhiều hơn là các chính trị gia.
Macron đề cao nỗ lực, khả năng làm việc, giá trị của tiền bạc, trong một nước coi chuyện nghỉ hè quan trọng hàng đầu, coi những
người thành công tài chánh là chuyện phải dấu diếm.
TỪ BẢN LÃNH TỚI PHƯƠNG TIỆN HÀNH ĐỘNG
Muốn cải cách, nước Pháp cần một
nhà lãnh đạo có bản lãnh, có phương tiện
chính trị.
Về bản lãnh, Macron đã chứng tỏ ông ta là một người có cá tính mạnh, biết mình muốn
gì . Khi còn là học sinh 15 tuổi, Macron yêu cô giáo lớn hơn 24 tuổi, đã có ba con, quyết định sẽ chỉ
sống với bà này, bất chấp sự phản đối của gia đình, sự dị nghị của xã hội, và
khi hai người thành hôn, chấp nhận sẽ không
có con cái vì Brigitte Macron, ngày nay là đệ nhất phu nhân, đã
cao tuổi ( Brigitte đã có ba con, xấp xỉ tuổi ông Tổng Thống ) Macron đang làm ngân hàng, lương lớn, sẵn sàng bỏ việc khi tổng thống Hollande mời
làm cố vấn. Được bổ nhiệm Bộ trưởng Kinh tế, Macron từ chức sau vài tháng vì thấy guồng
máy chính tri Pháp quá lỗi thời , quá nặng nề. Macron lập phong trào En
Marche, ứng cử Tổng thống, một chuyện điên rồ trong một nước muốn làm chính trị phải theo những đường mòn : gia
nhập một đảng lớn, leo từ dưới lên trên, ứng cử cấp địa phương, ứng cử dân biểu,
tranh dành một ghế thứ trưởng, bộ trưởng
để , khi tuổi đã xế chiều, đã sầy vẩy, thân thể đầy dấu vết binh đao, nhòm ngó cái
ghế thủ tướng hay tổng thống. Macron đã làm tất cả
những chuyện đó trong … một năm. Chuyện khó tin, nhưng có thực. Người khác
không dám nghĩ tới, Macron đã làm. Hai mươi tuổi, Macron gặp Attali, cựu tay mặt của Tổng thống Mitterrand, Attali
nói : anh sẽ là tổng thống nước Pháp.
Cố nhiên ông ta đã gặp nhiều may mắn : ra tranh cử đúng lúc dân Pháp
đã chán những khuôn mặt cũ, muốn thay đổi ; Fillon, ứng cử viên đảng Cộng Hoà gặp khó
khăn vì lem nhem vấn đề tiền bạc , ứng cử viên cực hữu, Le Pen, trong cuộc
tranh luận trước TV, đã cho cả nước thấy bà ta không có khả năng, không có phong thái
của một quốc trưởng . Trên 50% cử tri bầu cho Macron để ngăn Le Pen lên cấm quyền.
May mắn, đúng, nhưng có những người biết nắm cơ hội, có những người để cơ hội
đi qua. Macron thuộc loại thứ nhất.
Nhưng có bản lãnh không đủ,
còn phải có phương tiện chính trị. Nếu
không có đa số ở quốc hội, hay không kết hợp nổi một khối đa số, Macron sẽ chỉ
là một tổng thống bù nhìn.
Nước Pháp cần một người như
Gerhard Shröder của Đức, sẵn sàng hy sinh thất cử để cải tổ đất nước, đặt nền tảng
để biến nước Đức, trong 10 năm, từ một quốc gia bệnh hoạn thành một cường quốc
số 1 ở Âu Châu. Trở ngại của Macron còn lớn hơn, vì dân Pháp không có tinh thần công dân cao như dân Đức. Nước Pháp rơi vào tình trạng suy
thoái hiện tại vì tinh thần và hành động vô trách nhiệm từ trên xuống dưới. Vô trách nhiệm của giới cầm quyền và các chính đảng,
chỉ nghĩ tới chuyện được tái cử, không dám thực hiện một cải cách sâu rộng nào,
đòi hỏi sự hy sinh, vì sợ mất lòng cử tri. Vô trách nhiệm của các nghiệp
đoàn, chỉ bảo vệ quyền lợi phe nhóm, bất chấp quyền lợi chung, sẵn sàng đình
công, bãi thị , làm tê liệt kinh tế quốc gia. Nếu ở Bắc Âu, nghiệp đoàn đóng
vai trò quan trọng và hữu ích, trong việc bảo vệ quyền lợi thợ thuyền, nhưng với tinh thần trách nhiệm, tìm giải pháp
thương thuyết hơn là bạo động. Một
vài thí dụ : phi công Air France làm việc ít giờ nhất, lãnh lương cao nhất, đình công nhiều nhất thế giới,
đưa Air France tới đe dọa phá sản . Khi bộ giáo dục đổi số ngày học ở mẫu
giáo, tiểu học từ 5 ngày xuống 4 ngày mỗi tuần, giáo chức đình công , đóng cửa
trường, khi chính phủ khác trở lại tuần lễ 5 ngày, cũng những người đó đình công, đóng cửa trường . Nhân
viên lái xe lửa 54 tuổi về hưu, vì trước đây là một nghề nặng nhọc, phải xúc than , phải
lái xe ; ngày nay chỉ ngồi bên cạnh computer, làm một ngày nghỉ một
ngày, nhưng ai muốn đụng tới thể chế ưu
đãi, cả hệ thống lưu thông của nước
Pháp tê liệt vì đình công bãi thị.
Trước mắt Macron, hàng trăm vấn đề
phải giải quyết, đòi hỏi sự quyết tâm của chính quyền, thái độ trách nhiệm
của nghiệp đoàn và tinh thần công dân của mỗi người. Vấn đè số 1 là nạn thất nghiệp kinh niên. Tỷ số thất nghiệp ở Pháp
trên 10% ( gần 10% sau khi Tổng thống Holland hết nhiệm kỳ vào tuần
tới, 25 % trong giới trẻ ) gấp hai tỷ
số thất nghiệp ở Đức, Hòa Lan hay các nước Bắc Âu . Tại sao Pháp không giải quyết nổi nạn thất nghiệp, từ
chính phủ này tới chính phủ khác ? Đây là một thí dụ điển hình cho thấy
cái bế tắc của xã hội Pháp. Lỗi tại mọi tầng lớp. Lỗi của nhà cầm quyền :
không có một chính sách huấn nghệ hữu hiệu, mặc dù ngân sách huấn nghệ lớn nhất
thế giới (tính trên đầu người). Lỗi tại các nghiệp đoàn : chống lại bất cứ
giải pháp nào tìm cách đơn giản hóa việc tuyển dụng và sa thải nhân viên. Các
xí nghiệp không dám tuyển dụng, sợ không thể sa thải khi hoạt động giảm bớt. Lỗi
tại người dân : không chịu thích ứng, học nghề mới, chỉ kiếm việc ở gần
nhà, không chịu làm việc nặng nhọc : 300.000 việc làm trong ngành xây cất,
tiệm ăn, khách sạn không kiếm ra nhân viên trong một nước có 10% thất nghiệp. Lỗi tại hệ thống : người
thất nghiệp Pháp lãnh trợ cấp cao hơn, lâu hơn, dễ dàng hơn ở các nước láng giềng. Một người đi làm lương ít,
có lợi tức nhỏ hơn một người thất nghiệp nhận đủ mọi hình thức trợ
cấp.
VẤN ĐỀ CỦA MỌI NGƯỜI
Macron thắng cử, Âu Châu thở phào, nhẹ nhõm, hú vía vừa thoát khỏi một cuộc
phiêu liêu với hậu quả không lường được,
hay đúng hơn, có thể lường được : sự tan rã của liên hiệp
Âu Châu, đưa tới bất ổn chính trị, kinh tế toàn vùng . Nhưng những vấn đề nhóm cực tả hay cực hữu nêu ra là những vấn đề phải được giải quyết . Vấn
đè di dân, vấn đề hồi giáo. Macron ca tụng một nưóc Pháp thân hữu giữa tất cả
những người đén từ mọi chân trời , nhưng không thể nhắm mắt trước sự chung đụng càng ngày càng khó khăn giữa người địa
phương và những người hồi giáo, nhất là hồi giáo quá khích. Vấn đề thế giới
hoá, nếu đã mang các loại thịnh vượng cho hàng triệu người, cũng đã đẩy hàng triệu người khác ra lề đường, lạc lõng trên
chính quê hương mình. Vấn đề
tài phiệt hãnh tiến, đã lộng hành như những ông chủ thực sự của thế giới, biến chính trị gia thành những bù nhìn. Và quan
trọng hơn hết, đã biến thế giới
thành một thị trường ( phải không, ông
Trump ? ), các dân tộc thành những người tiêu thụ, không còn cá tính,
văn hóa , bản sắc riêng. Einstein, hình
như Einstein, nói : mỗi lần đạt
tới một khám phá, thực hiện một tiến bộ, phải tự hỏi tiến bộ đó có tính cách
nhân bản hay không.
Đó là vấn nạn của cả thế giới, của mỗi quốc gia, của mỗi người, không phải chỉ của nước Pháp. Khi nào những vấn đề
đó chưa có giải pháp, sớm muộn gì FN cũng nắm chính quyền ở Pháp, thế
giới sẽ bị cai trị bởi những nhóm mị dân, chế ngự bởi chủ nghĩa dân tộc quá
khích. Chủ nghĩa dân tộc quá khích, lịch sử đã chứng minh, sẽ đưa tới khủng hoảng
kinh tế, bất ổn chính trị, hận thù, xung đột giữa các quốc gia. Chiến tranh chỉ
chờ để bùng nổ. Đó không phải là chuyện giả tưởng. Đó là một đe dọa trước mắt, trong một thời đại hỗn loạn, nước nào cũng
võ trang tới mang tai.
TỪ THỨC ( Paris, 07/05/2017 )