Nguyễn Quang Dy
Vụ khủng hoảng con tin Đồng Tâm là một sự kiện điển hình về quy luật “cùng
tắc biến”. Tuy kết thúc “có hậu” đầy kịch tính được dư luận lúc đó đồng tình,
nhưng vì quyền lực và tham nhũng chưa được kiểm soát do thể chế chưa đổi mới,
nên kết thúc có hậu đang bị người ta tìm cách đảo ngược. Hành động này đang gây
khủng hoảng lòng tin trong dân, và tiểm ẩn nguy cơ như một quả bom nổ chậm có
thể gây ra tai họa khó lường. Vì vậy, Đồng Tâm vẫn ách tắc mà chưa được hóa
giải để “biến tắc thông” như dư luận mong đợi.
Những vụ bê bối này có cùng một nguyên nhân cốt lõi là thể chế bị các nhóm
lợi ích thân hữu thao túng, bất chấp lòng dân bất bình, để đạt mục đích trước
mắt là tận thu vì lợi ích nhóm. Họ có thể chiếm đoạt đất đai của dân (như tại
Đồng Tâm) hay tận thu phí cầu đường (như tại Cai Lậy và các trạm BOT khác). Mẫu
số chung là lòng tham vô đáy, mà nguyên phó chủ tịch nước Nguyễn Thi Doan đã mô
tả là “ăn của dân không từ một cái gì”.
Chính họ đang cố trì hoãn đổi mới, làm đất nước tụt hậu, và đẩy người dân
đến bước đường cùng, buộc phải phản kháng (bất bạo động) như tại Đồng Tâm và
Cai Lậy. Những người nông dân Đồng Tâm hay những tài xế trên Quốc lộ 1 không
phải là “thế lực thù địch” đang “diễn biến hòa bình” mà chính những nhóm lợi
ích đang đẩy họ tới bước đường cùng để làm giàu bất minh đang “tự diễn biến” để
tận thu, trước khi tẩu tán ra nước ngoài.
Quy trình tận thu
Tại BOT Cai Lậy, chính quyền địa phương (Tiền Giang) hay cơ quan chức năng
(bộ Giao Thông) vẫn ứng xử theo “đúng quy trình” như tại Đồng Tâm hay Formosa.
Điều đó cũng dễ hiểu, vì các nhóm lợi ích thân hữu thường bảo vệ “lợi ích bất
minh” của mình bằng cách thao túng thể chế như một thế lực ngầm. Khi quyền lực
bất minh không bị kiểm soát thì chống tham nhũng sẽ biến thành tranh giành
quyền lực giữa các phe nhóm.
Thực ra các “nhóm lợi ích” (interest groups) ở đâu cũng có, như một thực tế
bình thường trong xã hộị, không có vấn đề gì đặc biệt. Nó chỉ có vấn đề khi bị
các thế lực độc quyền bóp méo và thao túng biến thành lợi ích “đặc biệt”
(special/vested interests) với mục đích và phương tiện bất minh. Cũng như vậy,
BOT là một phương thức đầu tư tốt, không có vấn đề. Nó chỉ có vấn đề khi bị các
thế lực độc quyền bóp méo và thao túng biến thành công cụ đặc quyền để tận thu
của dân và của nhà nước. Một khi họ đã tận thu nguồn ngân sách nhà nước đến cạn
kiện thì họ sẽ tìm mọi cách tận thu của dân bằng các hệ thống thu phí
(rents-seeking).
Những xã hội chuyển đổi (transitional) như Việt Nam hay Trung Quốc, là môi
trường thuận lợi (và béo bở) để các thế lực độc quyền và tham nhũng thao túng
và làm giàu dưới các hình thức biến thái của hệ thống thu phí. Họ làm được điều
đó không phải vì tài giỏi, mà vì thể chế và hệ điều hành yếu kém, không dựa
trên pháp quyền và “tam quyền phân lập”, nên dễ bị thao túng. Trong khi đó, đa
số người dân còn thiếu hiểu biết và thiếu ý thức, nên thường sợ chính quyền và
cam chịu số phận. Vì vây, người ta mới nói, “dân nào thì chính phủ
ấy”. Nhưng vụ Đồng Tâm và Cai Lậy đang tạo ra tiền lệ mới, như một
bước ngoặt quan trọng.
Hàn xoong hàn nồi
Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp có lần nói đến nghề “hàn xoong hàn nồi” thời
trước, tuy nay không còn, nhưng thói quen tư duy chắp vá cho qua chuyện đến nay
vẫn còn. Nhiều người vẫn nghĩ rằng cái gì họ cũng xử lý được bằng cách chắp vá,
nhưng hàn được chỗ này thì lại thủng chỗ khác. Hình tượng “hàn soong hàn nồi”
rất giống thực trạng khi người ta tìm cách bịt các lỗ thủng của một hệ thống
bất cập như cái xong cũ bị thủng. Đồng Tâm và Cai Lậy là hai trường hợp điển
hình mà người ta đang đối phó như “hàn song hàn nồi”. Nhưng liệu bộ trưởng bộ
GTVT Nguyễn Văn Thể có hàn được lỗ thủng do chính mình tạo ra? Liệu Việt Nam có
thể chống được tham nhũng, nếu không dẹp được các BOT “biến thái”? Như Einstein
từng nói, “bạn không thể giải quyết được vấn đề bằng chính tư duy đã tạo ra
nó”.
Theo báo Tuổi Trẻ (4/12/2017) trong bài “Trạm BOT Cai Lậy nhầm chỗ: Bộ
Trưởng Nguyễn Văn Thể cần sửa sai!”, ngày 28/10/2013, ông Nguyễn Văn
Thể (nguyên thứ trưởng Bộ GTVT) đã ký ba công văn hỏa tốc gửi HĐND,
UBND và đoàn đại biểu Quốc Hội tỉnh Tiền Giang về việc “thống nhất
vị trí đặt trạm thu phí hoàn vốn dự án đầu tư xây dựng quốc lộ đoạn
tránh qua thị trấn Cai Lậy theo hình thức BOT”. Ngày 19/12/2013, ông
lại ký quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình quốc lộ 1
đoạn tránh thị trấn Cai Lậy. Ông Nguyễn Văn Thể (bộ trưởng) và ông Nguyễn
Nhật (thứ trưởng) đã thao túng thể chế (bằng văn bản) và quy trình (bằng chỉ
định thầu) chẳng khác gì ông Võ Kim Cự (vụ Formosa).
Họ có thể chọn nhà thầu là “sân
sau” của ai đó, và tùy tiện thay đổi chủ đầu tư (như công ty Bắc Ái) theo “đúng
quy trình” (bất minh), để được “lại quả” (một cách xứng đáng). Vì vậy mà lúc
đầu ông Nguyễn Nhật luôn lớn tiếng khẳng định để bảo vệ dự án BOT Cai Lậy là “không
có gì sai cả… tất cả đều đúng quy trình…” và ai chống lại quy
trình sẽ bị xử lý. Nhưng khi sự việc vỡ lở, trở thành điểm nóng của cả
nước, thì “tư lệnh ngành” Nguyễn Văn Thể đột nhiên im lặng một cách khó hiểu
(chắc lúc này “im lặng là vàng”). Theo báo chí (chính thống), khi còn là thứ
trưởng bộ GTVT, ông Thể đã ký duyệt quá nửa trong tổng số gần 90 dự án BOT tại
Việt Nam, trong đó có 7 dự án BOT đặt trạm thu phí sai vị trí (như Cai Lậy).
Ngưu tầm ngưu mã tầm mã
Cũng theo báo Tuổi Trẻ, trong
tháng 2/2017, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kết luận ông Nguyễn Nhật vào thời
điểm giữ cương vị Ủy viên Ban cán sự đảng UBND tỉnh Hà Tĩnh, “có phần trách
nhiệm trong việc buông lỏng quản lý, điều hành, thiếu kiểm tra, giám sát
trong quá trình thực hiện dự án, để xảy ra các vi phạm trong thẩm định, phê
duyệt, cấp phép và quản lý nhà nước đối với dự án Formosa Hà Tĩnh”. Tháng
11/2014, ông Nhật (nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải, Bộ GTVT, đã bị “phê bình
nghiêm khắc” do để xảy ra sai phạm tại 3 dự án nạo vét duy tu luồng hàng hải
(là Hòn Gai - Cái Lân, Vũng Tàu - Thị Vải, Soài Rạp - Hiệp Phước). Nhưng với
những thành tích bất hảo đó, ông Nhật vẫn trở thành thứ trưởng bộ GTVT, một
ngành mà người ta hay gọi là “lục lộ” (và thu phí BOT như “mãi lộ”).
Theo Infonet (5/12/2017) công ty
Bắc Ái là chủ đầu tư thực sự của BOT Cai Lậy. UBND huyện Sông Lô (Vĩnh Phúc) đã
từng gửi công văn đến UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu làm rõ trách nhiệm của CTCP
Tư vấn Đầu tư và Xây dựng Bắc Ái trong việc làm sạt lở bờ sông Lô, khu vực xã
Cao Phong, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc. Nói cách khác, đó là một công ty khai
thác cát (mà người ta hay gọi là “sa tặc”) đã góp phần hủy hoại môi trường một
số nơi, nhưng lại là sân sau của Bộ GTVT. Người ta hay nói “ngưu tầm ngưu, mã
tầm mã”, hoặc theo lời ông Lưu Vân Sơn khi đến thăm Việt Nam thì đó là cộng
đồng “có chung vận mệnh”.
Nhưng không may cho họ là lúc này “tay phải và tay trái” đang tìm cách sát
phạt lẫn nhau để chuẩn bị cho đại hội giữa kỳ. Theo quy luật, để duy trì quyền
lực trong một thế giới biến động khôn lường, thì tranh giành quyền lực giữa các
phe phái càng gia tăng, để giành giật lợi ích và để giữ ghế (thậm chí để bảo
toàn tính mạng). Nếu dân chúng bị dồn đến bước đường cùng, họ buộc phải hành
động ngày càng táo bạo và khôn ngoan (như các tài xế trả tiền lẻ cho trạm thu
phí BOT) để bày tỏ thái độ bất bình của mình. Đó là cách họ phản đối việc thu
phí bất minh của trạm BOT Cai Lậy, tuy ôn hòa nhưng rất hiệu quả bằng “bất tuân
dân sự” (civil disobedience). Đó là một bước trưởng thành từ Đồng Tâm đến Cai
Lậy…
Cai Lậy “biến tắc
thông”
Theo luật sư Trần Quốc Thuận, nếu
có một cuộc điều tra công khai minh bạch thì sẽ thấy “tất cả đều là đại án”.
Tại sao trong mười năm qua, các trạm thu phí cầu đường thi nhau mọc lên như nấm
trên khắp Việt Nam, khiến dân chúng điêu đứng? Hầu như 100% dự án BOT cầu
đường có vấn đề vì từ năm 2011 đến 2015, trên toàn Việt Nam có 71 dự án BOT cầu
đường thì cả 71 dự án đều không tổ chức
đấu thầu, mà chỉ định “nhà đầu tư”. Tất nhiên họ không phải là thường dân. Ai
cũng biết chủ đầu tư của BOT Cầu Giẽ và Hà Nội-Bắc Giang là bà Đỗ Huyền Tâm
(phu nhân ông Nông Đức Mạnh). BOT Cai Lậy cũng không phải ngoại lệ.
Vì vậy, sự phản kháng của dân
chúng đối với các dự án BOT, mà điển hình là với trạm thu phí BOT Cai Lậy, đã
được dư luận đúc kết (tóm tắt như sau). Thứ nhất, lợi ích nhóm tồn tại khắp
nơi. Thứ hai, BOT là mảnh đất màu mỡ nhất của lợi ích nhóm. Thứ ba, BOT là hình
thức bóc lột người dân trắng trợ nhất. Thứ tư, một số quan chức bộ GTVT cùng
nhóm lợi ích BOT. Thứ năm, các nhóm lợi ích BOT sẽ chống đối đến cùng (vì
“chung vận mệnh”). Những gì đã diễn ra tại Đồng Tâm có thể diễn ra tại Cai Lậy
và một số nơi khác tương tự. Tại Đồng Tâm và Cai Lậy, sự trấn áp bằng bạo lực
của chính quyền đã bị vô hiệu hóa.Câu chuyện
không phải chỉ là BOT Cai Lậy hay các dự án BOT khác, mà là sự bất bình và phản
kháng của người dân bị dồn đến bước đường cùng. Nói cách khác, đó là sự tồn vong
của chế độ.
Trong số các câu hỏi cần đặt ra về những
khuất tất của dự án BOT Cai Lậy, phải làm rõ tại sao Công ty TNHH BOT Đầu tư
Quốc lộ 1 Tiền Giang (pháp nhân quản lý trạm thu phí BOT Cai Lậy) thành lập vào
tháng 4/2014 trong khi công trình khởi công vào tháng 2/2014?; Công ty này có
vốn đối ứng để thi công không hay 100% là vốn đi vay ngân hàng? Công ty này có
đủ điều kiện đáp ứng các quy định về nhà đầu tư BOT hay không?
Đổi mới vòng hai (2.0)
Vụ khủng hoảng BOT Cai Lậy đã làm rõ mấy bài học chính yếu. Thứ nhất, họ
đặt sai vị trí trạm thu phí để “đón lõng” tất cả xe đi qua đường số một, để tận
thu phí một cách bất minh. Thứ hai, họ không đếm xỉa đến lý do tại sao người
dân bức xúc và phản ứng. Thứ ba, thái độ coi thường dân của chính quyền địa
phương và cơ quan chức năng càng lộ rõ khi họ huy động không chỉ có cảnh sát
giao thông mà còn cả cảnh sát cơ động và phương tiện trấn áp để “dằn mặt” lái
xe như hành vi khủng bố người dân để bảo kê cho nhóm lợi ích BOT. Thay vì kiểm
soát quyền lực để chống tham nhũng, họ đã ngang nhiên tham nhũng quyền lực.
Để sửa sai vị trí đặt trạm thu
phí, chính phủ cần lắng nghe ý kiến các chuyên gia (như tiến sỹ Nguyễn Đức
Thành, viện trưởng VEPR) khuyến nghị nhà nước sử dụng ngân sách để thanh toán
300 tỷ tiền đầu tư của nhà thầu đã nâng cấp đoạn đường cũ đi qua thị xã Cai
Lậy. Đồng thời ông Thành đề nghị dời trạm thu phí BOT Cai Lậy vào đầu đoạn
đường tránh mới xây, và yêu cầu kiểm toán lại dự án để đảm bảo công bằng. Người
dân cũng cần rút ra bải học cơ bản về đấu tranh bằng phương thức “bất tuân dân
sự” để gây sức ép. Yếu tố cốt lõi là phải tập hợp đông đảo người dân một cách
hợp pháp, có tổ chức và đoàn kết chặt chẽ, đồng thời huy động báo chí lề trái
và lề phải cùng vào cuộc để có tiếng nói chung mạnh mẽ hơn.
Tiếp theo dự án Formosa gây ra thảm họa môi trường tại Miền Trung (cách đây
hơn một năm) thì cuộc khủng hoảng con tin tại Đồng Tâm do tranh chấp đất đai
chưa có hồi kết (đầu năm nay) và cuộc khủng hoảng BOT Cai Lậy làm náo động dư
luận cả nước (hiện nay) đang đặt “chính phủ kiến tạo” vào thế mắc kẹt làm tiến
thoái lưỡng nan. Trước mắt, thủ tướng đã quyết định dự án BOT Cai Lậy ngừng thu
phí một/hai tháng như giải pháp tình huống cần thiết (tuy hơi giống “hàn xoong
hàn nồi”). Nhưng về lâu dài, phải có giải pháp căn cơ hơn theo hướng đổi mới
thể chế và dân chủ hóa, để tháo ngòi những quả bom nổ chậm nói trên. Nếu muốn
dự án BOT Cai Lậy “biến tắc thông”, Việt Nam phải cải cách thể chế toàn diện,
chuyển đổi hẳn sang cơ chế thị trường (bỏ định hướng XHCN). Nói tóm lại, Việt
Nam phải thoát khỏi cái bẫy ý thức hệ tại ngã ba đường, bằng đổi mới vòng hai
(2.0) trước khi quá muộn.
NQD.
7-12-17
Tác giả gửi cho viet-studies ngày
7-12-17