Nguyễn Đình Cống
Chương
2- CÁC LÝ
THUYẾT KHÔNG HOẠT ÐỘNG
ĐỊA HÌNH ĐỊA VẬT
TIÊU ÐIỂM của cuốn sách là giải thích sự bất bình đẳng
thế giới và cả một vài hình mẫu rộng có thể nhìn thấy dễ dàng ẩn núp bên trong
nó. Nơi đầu tiên trải qua sự tăng trưởng kinh tế bền vững là nước Anh. Vào đầu
thế kỷ 21, các nước giàu nhất có thu nhập bình quân đầu người trên 20.000 đô
la/năm. Các nước nghèo nhất, dưới 2000.
Tác giả dẫn ra các nước
giàu và nghèo trong khoảng gần 2 thế kỷ vừa qua. Ở châu Mỹ, nước giàu là Hoa Kỳ,
Canada, theo sau là Chile, Argentina, Brazil, Mexico, nước nghèo như Bolivia, Guatemala, và
Paraguay. Châu Phi có nhiều nước nghèo ở vùng Hạ Sahara. Châu Á có các nước
giàu như Nhật, Đài loan, Hàn quốc, Singapore, các nước nghèo như Afghanistan,
Haiti và các phần của Ðông Nam Á (thí dụ, Campuchia và Lào). Bắc Triều Tiên .
Cái gì giải thích những sự khác biệt lớn này về nghèo
khó và thịnh vượng và các hình mẫu tăng trưởng? Vì sao các quốc gia Tây Âu và
các nhánh thuộc địa của chúng đầy người định cư Âu châu bắt đầu tăng trưởng
trong thế kỷ mười chín, hầu như không nhìn lại? Cái gì giải thích sự xếp hạng
dai dẳng về bất bình đẳng ở bên trong châu Mỹ? Vì sao các quốc gia Phi châu
hạ-Sahara và Trung Ðông đã không đạt kiểu tăng trưởng thấy ở Tây Âu, trong khi
phần lớn Ðông Á đã trải nghiệm tốc độ tăng trưởng kinh tế quá nhanh dễ gây tai
nạn?
Người ta có thể nghĩ là, sự thực rằng sự bất bình đẳng
thế giới là hết sức lớn và hợp logic và có các hình mẫu được vẽ sắc nét như
vậy, thì có nghĩa rằng nó có một sự giải thích được chấp nhận rộng rãi. Không
phải vậy. Hầu hết các giả thuyết mà các nhà khoa học xã hội đã đề xuất cho
nguồn gốc của sự nghèo khó và thịnh vượng đơn giản không hoạt động và không
giải thích được tình hình một cách thuyết phục.
GIẢ THUYẾT ĐỊA LÝ
Một lý thuyết được chấp nhận rộng rãi về các nguyên
nhân của sự bất bình đẳng thế giới là giả thuyết địa lý, cho rằng sự cách biệt
[divide] lớn giữa các nước giàu và nghèo được tạo ra bởi những khác biệt địa
lý. Sự bất bình đẳng thế giới, tuy vậy, không thể được giải thích bằng khí hậu
hay bệnh tật, hay bất cứ phiên bản nào của giả thuyết địa lý. Hãy chỉ nghĩ về
Nogales. Cái tách hai phần ra không phải là khí hậu, địa lý, hay môi trường
bệnh tật, mà là biên giới Hoa Kỳ-Mexico.
Nếu giả thuyết địa lý không thể giải thích nổi những
khác biệt giữa bắc và nam Nogales, hay Bắc và Nam Hàn, hay Ðông và Tây Ðức
trước khi bức Tường Berlin sụp đổ, liệu nó vẫn có thể là một lý thuyết hữu ích
cho việc giải thích những khác biệt giữa Bắc và Nam Mỹ? Giữa châu Âu và châu
Phi.
Một phiên bản khác có ảnh hưởng của giả thuyết địa lý
đã được thúc đẩy bởi nhà sinh thái học và sinh học tiến hóa Jared Diamond. Ông
cho rằng những nguồn gốc của sự bất bình đẳng giữa các lục địa vào lúc đầu của
thời kỳ hiện đại, năm trăm năm trước, đã dựa vào các nguồn lực lịch sử khác
nhau về các loài thực vật và động vật, mà sau đó đã ảnh hưởng đến năng suất
nông nghiệp. Lập luận của Diamond cũng đã bị thực tế bác bỏ.
Giả thuyết địa lý không chỉ không hữu ích cho việc
giải thích nguồn gốc của sự thịnh vượng suốt lịch sử, và đa phần là sai trong
sự nhấn mạnh của nó, mà cũng không có khả năng giải thích thế đất (tình hình
đặc trưng) mà chúng ta đã bắt đầu chương này
Cuối cùng, các yếu tố địa lý là không hữu ích cho việc
giải thích không chỉ những khác biệt mà chúng ta thấy khắp các phần khác nhau
của thế giới, mà cũng chẳng giúp ích cho việc giải thích vì sao các quốc gia
như Nhật Bản hay Trung Quốc lại trì trệ trong các thời kỳ dài và rồi bắt đầu
một quá trình tăng trưởng nhanh. Chúng ta cần một lý thuyết khác, tốt hơn.
GIẢ THUYẾT VĂN HÓA
Lý thuyết được chấp nhận rộng rãi thứ hai, giả thuyết
văn hóa, liên kết thịnh vượng với văn hóa.
Giả thuyết văn hóa không chỉ dựa vào tôn giáo, mà nhấn mạnh cả các loại
khác của niềm tin, giá trị, và đạo đức.
Nhiều người vẫn cho rằng những người châu Phi nghèo
bởi vì họ thiếu một đạo lý làm việc tốt, vẫn tin vào phù thủy và ma thuật, rằng
Mỹ Latin sẽ chẳng bao giờ giàu bởi vì người dân của nó hoang toàng và túng
quẫn, Tất nhiên, nhiều người một thời đã tin rằng văn hóa Trung Quốc hay các
giá trị khổng giáo là không thân thiện với tăng trưởng kinh tế, mặc dù ngày nay
người ta om sòm nói về tầm quan trọng của văn hóa làm việc Trung Hoa như động
cơ tăng trưởng ở Trung Quốc, Hồng Kông, và Singapore.
Giả thuyết văn hóa có hữu ích cho việc hiểu sự bất
bình đẳng thế giới? Có và không. Có, theo nghĩa rằng các chuẩn mực xã hội có
liên quan đến văn hóa, là có ý nghĩa và khó thay đổi, Nhưng thường là không,
bởi vì các khía cạnh đó của văn hóa
không quan trọng cho việc hiểu về làm thế nào chúng ta lại tới đây và vì
sao sự bất bình đẳng thế giới lại dai dẳng. Các khía cạnh khác, thí dụ như mức
độ mà người dân tin cậy lẫn nhau hoặc có khả năng hợp tác, là quan trọng nhưng
chủ yếu chúng là kết quả của các thể chế, chứ không phải là nguyên nhân độc
lập.
Trung Quốc, bất chấp nhiều thiếu sót trong hệ thống
kinh tế và chính trị của nó, đã là quốc gia tăng trưởng nhanh nhất của ba thập
kỷ vừa qua. Sự nghèo khó của Trung Quốc cho đến cái chết của Mao Trạch Ðông đã
chẳng liên quan gì đến văn hóa Trung Hoa.
Giả thuyết văn hóa cũng vô ích cho sự giải thích các
khía cạnh khác của địa hình địa thế [tình hình] xung quanh chúng ta ngày nay.
Tất nhiên, có những khác biệt về lòng tin, thái độ văn hóa, và các giá trị giữa
Hoa Kỳ và Mỹ Latin, nhưng hệt như những khác biệt giữa Arizona, và Sonora, hoặc
giữa Bắc và Nam Hàn, những khác biệt này là hệ quả của các thể chế và lịch sử
thể chế khác nhau của hai nơi. Cuối cùng, các thái độ văn hóa, mà nói chung là
chậm để thay đổi, bản thân chúng không chắc giải thích được sự tăng trưởng kỳ
diệu ở Ðông Á và Trung Quốc. Mặc dù các thể chế tồn tại dai dẳng, trong những
hoàn cảnh nhất định chúng cũng thay đổi nhanh chóng, như chúng ta sẽ thấy.
GIẢ THUYẾT DỐT NÁT
Lý thuyết được ưa chuộng cuối cùng về giàu nghèo là
giả thuyết dốt nát. Nó khẳng định rằng sự bất bình đẳng thế giới tồn tại bởi vì
chúng ta hay những kẻ cai trị chúng ta không biết làm thế nào để biến các nước
nghèo thành giàu.
Mặc dù giả thuyết dốt nát vẫn ngự trị cao nhất giữa
hầu hết các nhà kinh tế học và trong giới làm chính sách phương Tây, nhưng nó
không giải thích được các nguồn gốc của thịnh vượng quanh thế giới và cũng
chẳng giải thích được tình hình (thế đất) quanh chúng ta – thí dụ, vì sao một
số quốc gia, chẳng hạn Mexico và Peru, chứ không phải Hoa Kỳ hay Anh, đã chấp
nhận các thể chế và các chính sách bần cùng hóa đa số công dân của họ, hay vì
sao hầu như toàn bộ châu Phi hạ-Sahara và hầu hết Trung Mỹ lại nghèo hơn Tây Âu
hay Ðông Á rất nhiều.
Chúng ta sẽ chứng tỏ rằng việc đạt sự thịnh vượng phụ
thuộc vào việc giải [quyết] một số vấn đề chính trị cơ bản. Chính xác bởi vì
kinh tế học đã giả thiết rằng các vấn đề chính trị đã được giải mà nó đã không
có khả năng tìm ra một lời giải thích thuyết phục cho sự bất bình đẳng thế
giới. Việc giải thích sự bất bình đẳng thế giới vẫn cần đến kinh tế học để hiểu
các loại khác nhau của các chính sách và những dàn xếp xã hội ảnh hưởng thế nào
đến các khuyến khích và hành vi kinh tế. Nhưng nó cũng cần chính trị học.
Chương 3-
TẠO RA THỊNH VƯỢNG VÀ NGHÈO KHÓ
KINH TẾ HỌC VĨ TUYẾN 38
Vĩ tuyến 38 phân cách Triều Tiên
(Bắc) và Nam Hàn từ 1945. Các chính
phủ ở Bắc và Nam đã chọn những cách khác
nhau để tổ chức nền kinh tế của họ. Nam Hàn đã không
là một nền dân chủ. Cả Lý Thừa Vãn và Păc Chung Hy, đã đảm bảo các vị trí của họ
trong lịch sử như các tổng thống chuyên quyền. Nhưng cả hai đã cai trị một nền
kinh tế thị trường nơi quyền tài sản tư nhân được công nhận, và sau 1961 Pắc đã thực sự dùng sức mạnh và ảnh hưởng của nhà
nước để ủng hộ sự tăng trưởng nhanh, hướng tín dụng và các khoản trợ cấp cho
các hãng thành công.
Tình hình ở phía bắc đã khác. Kim Nhật Thành, một nhà
lãnh đạo của những người du kích cộng sản, đã xác lập mình như nhà độc tài vào
năm 1947 và, với sự giúp đỡ của Liên Xô, đã đưa vào một dạng cứng nhắc của nền
kinh tế kế hoạch hóa tập trung như một phần của cái gọi là hệ thống Tự lực,
chẳng bao lâu đã chứng tỏ là một thảm họa. Trong khi đó, ở miền Nam, các thể
chế kinh tế khích lệ đầu tư và thương mại. Nam Hàn mau chóng trở thành một
trong những “Nền kinh tế Thần kỳ” của Ðông Á, một trong những quốc gia tăng
trưởng nhanh nhất thế giới.
Không phải văn hóa, chẳng phải địa lý, cũng chẳng phải
sự dốt nát có thể giải thích các con đường rẽ theo các hướng hoàn toàn khác
nhau của Triều Tiên và Nam Hàn. Chúng ta phải ngó tới các thể chế để có một câu
trả lời.
CÁC THỂ CHẾ KINH TẾ :
DUNG HỢP VÀ CHIẾM ĐOẠT
Các nước khác nhau về thành công kinh tế của họ bởi vì
các thể chế khác nhau của họ, các quy tắc ảnh hưởng đến nền kinh tế hoạt động
như thế nào, và các khuyến khích làm động cơ thúc đẩy người dân.
Sự tương phản của Nam và Bắc Triều Tiên, của Hoa Kỳ và
Mỹ Latin, minh họa một nguyên lý chung. Các thể chế kinh tế dung hợp
(inclusive) như ở Hoa kỳ và Nam Hàn khuyến khích hoạt động kinh tế, sự tăng
năng suất, và sự thịnh vượng kinh tế. Các quyền tài sản tư nhân an toàn là
chính yếu, bởi vì chỉ những người với các quyền như vậy mới sẽ sẵn sàng đầu tư
và tăng năng suất.
Các thể chế kinh tế của Bắc Triều Tiên hay của Mỹ
Latin thuộc địa không có các tính chất này. Quyền tài sản tư nhân không tồn tại
ở Bắc Triều Tiên. Ở Mỹ Latin thuộc địa, đã có tài sản tư nhân cho người Tây Ban
Nha, nhưng tài sản của người bản địa đã rất không an toàn. Chúng ta gọi các thể
chế như vậy là các thể chế kinh tế chiếm đoạt (extractive) bởi vì các thể chế
ấy được thiết kể để vắt, chiết, khai thác thu nhập và của cải từ tập hợp của xã
hội để cho một tập con khác chiếm đoạt.
CÁC ĐỘNG CƠ CỦA SỰ THỊNH
VƯỢNG
Các thể chế kinh tế dung hợp tạo ra các thị trường
không chỉ trao cho người dân quyền tự do để theo đuổi nghề nghiệp phù hợp nhất
với tài năng của họ trong cuộc sống mà cũng tạo ra một sân chơi bằng phẳng tạo
cho họ cơ hội để làm. Những người có các ý tưởng hay sẽ có khả năng khởi tạo
các doanh nghiệp, những người lao động có xu hướng đi làm các công việc nơi
năng suất của họ lớn hơn, và các hãng kém hiệu quả có thể được thay bằng các hãng
hiệu quả hơn. Thể
chế này cũng mở đường cho hai động cơ khác của sự thịnh vượng: công nghệ
và giáo dục.
Khả năng của các thể chế kinh tế để khai thác tiềm
năng của các thị trườngdung hợp, khuyến khích đổi mới công nghệ, đầu tư vào con
người, và động viên tài năng và kỹ năng của số đông cá nhân là cốt yếu cho tăng
trưởng kinh tế. Giải thích vì sao rất nhiều thể chế kinh tế không thỏa mãn các
mục tiêu đơn giản này là chủ đề trung tâm của cuốn sách này.
CÁC THỂ CHÊ CHÍNH TRỊ DUNG
HỢP VÀ CHIẾM ĐOẠT
Chính trị là một quá trình, theo đó một xã hội chọn ra
các quy tắc mà sẽ chi phối nó. Trong khi các thể chế dung hợp có thể là tốt cho
sự thịnh vượng của một quốc gia, thì một
số người hay nhóm, sẽ khấm khá hơn rất nhiều bằng cách dựng lên các thể
chếchiếm đoạt ( thí dụ lãnh đạo của các chính quyền độc tài, toàn trị). Khi có
sự xung đột về các thể chế, cái gì xảy ra sẽ phụ thuộc vào những người nào hay
các nhóm nào chiến thắng trong trò chơi chính trị – ai có thể kiếm được nhiều
sự ủng hộ, nhận được các nguồn lực thêm, và tạo được các liên minh hữu hiệu
hơn. Tóm lại, ai thắng phụ thuộc vào phân bố quyền lực chính trị trong xã hội.
Các thể chế chính trị xác định ai có quyền lực trong
xã hội và quyền lực đó có thể được sử dụng cho các mục đích nào. Nếu sự phân bố
quyền lực là hẹp và không bị ràng buộc, thì các thể chế chính trị là chuyên chế
(absolutist), như được minh họa bởi các các nền quân chủ chuyên chế trị vì trên
khắp thế giới trong phần lớn lịch sử. Dưới các thể chế chính trị chuyên chế như
ở Bắc Triều Tiên và Mỹ Latin thuộc địa, những người có thể nắm quyền lực này sẽ
có khả năng đặt ra các thể chế kinh tế để làm giàu cho chính họ và làm tăng
quyền lực của họ gây phí tổn cho xã hội.
Ngược lại, các thể chế chính trị mà phân phối quyền
lực rộng rãi trong xã hội và bắt nó phải chịu các ràng buộc, là các thể chế đa
nguyên. Thay cho việc được trao cho một cá nhân duy nhất hay một nhóm hẹp,
quyền lực chính trị thuộc về một liên minh rộng hay một đa số của các nhóm.
Max Weber đã có định nghĩa nổi tiếng về nhà nước, đồng
nhất nó với “độc quyền về bạo lực hợp pháp” trong xã hội. Không có sự độc quyền
như vậy và một mức độ tập trung hóa mà nó cần phải có, nhà nước không thể đóng
vai trò của nó với tư cách người thực thi pháp luật và trật tự, chưa kể đến
cung cấp các dịch vụ công và cổ vũ và điều tiết hoạt động kinh tế. Khi nhà nước
không đạt hầu như bất cứ sự tập trung hóa chính trị nào, thì xã hội sớm muộn sẽ
sa đọa vào hỗn loạn,
Có sự đồng vận [synergy] mạnh giữa các thể chế kinh tế
và chính trị. Các thể chế chính trị chiếm đoạt tập trung quyền lực vào tay một
elite hẹp và đặt ít ràng buộc lên việc sử dụng quyền lực này. Các thể chế chính
trị dung hợp trao quyền lực một cách rộng rãi, sẽ có xu hướng nhổ bật rễ các
thể chế kinh tế tước đoạt nguồn lực của nhiều người, dựng các rào cản gia nhập,
và ngăn hoạt động của các thị trường sao cho chỉ một số ít được hưởng lợi.
Các thể chế kinh tế dung hợp sẽ không được ủng hộ và
cũng đã chẳng được ủng hộ bởi các thể chế chính trị chiếm đoạt. Hoặc chúng sẽ
biến thành các thể chế kinh tế chiếm đoạt làm lợi cho các nhóm lợi ích hẹp nắm
quyền, hoặc động học kinh tế mà chúng tạo ra sẽ gây bất ổn cho các thể chế
chính trị chiếm đoạt, mở đường cho sự nổi lên của các thể chế chính trị dung
hợp. Các thể chế kinh tế dung hợp cũng có xu hướng làm giảm các lợi ích mà
elite có thể hưởng bằng thống trị các thể chế chính trị chiếm đoạt, vì các thể
chế đó đối mặt với cạnh tranh trên thương trường và bị ràng buộc bởi các hợp
đồng và các quyền tài sản của phần còn lại của xã hội.
VÌ SAO KHÔNG LUÔN LUÔN
CHỌN SỰ THỊNH VƯỢNG
Các thể chế chính trị và kinh tế, có thể là dung hợp,
nó khuyến khích sự tăng trưởng kinh tế. Hoặc có thể là chiếm đoạt, nó trở thành
những vật cản trở sự tăng trưởng kinh tế. Các quốc gia thất bại khi chúng có
các thể chế kinh tế chiếm đoạt, được ủng hộ bởi các thể chế chính trị chiếm đoạt, chúng cản trở và thậm chí chặn sự
tăng trưởng kinh tế.
Có vẻ hiển nhiên rằng mọi người đều có lợi ích trong
việc tạo ra loại thể chế kinh tế mang lại thịnh vượng. Chẳng phải mọi công dân,
mọi chính trị gia, và thậm chí một nhà độc tài cướp bóc đều muốn làm cho nước mình càng giàu càng
tốt? Không đâu ! Tăng trưởng kinh tế, do các thể chế có thể mang lại, tạo
ra cả những người thắng và những kẻ thua, có thể đồng thời tái phân phối thu
nhập và quyền lực theo một cách mà kẻ độc tài cướp bóc và những kẻ khác có
quyền lực chính trị có thể trở nên tệ hơn, chứ không phải khá hơn. Ðiều này đã
là rõ trong Cách mạng Công nghiệp ở nước Anh,
Như thế sự tăng trưởng tiến lên chỉ đạt được nếu không bị chặn bởi
những kẻ thua kinh tế hoặc thua chính
trị. Thua kinh tế đối với người lường trước rằng các đặc quyền kinh tế của họ
sẽ bị mất , thua chính trị đối với những người sợ rằng quyền lực chính trị của
họ bị xói mòn.
Trong một chính thể chuyên chế, một số elite có thể sử dụng quyền
lực để dựng lên các thể chế kinh tế họ ưa thích. Cách duy nhất để làm thay đổi
các thể chế chính trị chuyên chế này là phải buộc elite tạo ra các thể chế đa
nguyên hơn.
SỰ THỐNG KHỔ ĐẰNG ĐẲNG CỦA CONGO
Congo là một quốc gia nghèo khổ ở Châu Phi trong suốt chiều dài
lịch sử.
Trước đây Vương quốc Congo được cai trị bởi nhà vua. Các vùng xa thủ đô
được cai trị bởi một elite, đóng các trò thống đốc của các phần khác nhau của
vương quốc. Sự giàu có của tầng lớp elite này dựa trên các đồn điền nô lệ và
việc khai thác thuế. Các loại thuế rất tùy tiện; một loại thuế thậm chí đã được
thu mỗi khi mũ của vua rơi xuống. Ðể trở nên thịnh vượng hơn, người dân Congo
lẽ ra đã phải tiết kiệm và đầu tư. Nhưng đã không bõ công, vì mọi sản lượng
thêm mà họ sản xuất ra với công nghệ tốt hơn đều sẽ bị vua và elite của
ông ta tước đoạt.
Sau nhiều năm là thuộc địa, Congo độc lập vào năm
1960, Các thể chế kinh tế chiếm đoạt của
Congo lại được ủng hộ bởi các thể chế chính trị chiếm đoạt cao độ. Tổng thống Mobutu đã sử dụng nhà nước để làm giàu cho mình và cho các cánh hẩu của ông.
Lịch sử của Vương quốc, và gần đây hơn của Congo, minh
họa một cách sinh động cho việc các thể chế chính trị xác định các thể chế kinh
tế ra sao và, thông qua các thể chế này, xác định các khuyến khích kinh tế và
quy mô cho tăng trưởng kinh tế như thế nào. Nó cũng minh họa mối quan hệ cộng
sinh giữa chủ nghĩa chuyên chế chính trị và các thể chế kinh tế trao quyền và
làm giàu cho số ít gây thiệt hại cho số đông.
TĂNG TRƯỞNG DƯỚI CÁC THỂ CHẾ
CHIẾM ĐOẠT
Congo ngày nay là một thí dụ cực đoan, với sự vô luật
pháp và các quyền tài sản rất không an toàn. Tuy vậy, trong hầu hết trường hợp
sự cực đoan như vậy không phục vụ cho lợi ích của elite, vì nó sẽ phá hủy tất
cả các khuyến khích kinh tế và tạo ra ít nguồn lực để khai thác. Luận đề trung
tâm của cuốn sách này là, tăng trưởng kinh tế và sự thịnh vượng gắn với các thể
chế kinh tế và chính trị dung hợp, trong khi các thể chế chiếm đoạt dẫn đến sự
trì trệ và nghèo khó. Nhưng điều này không ngụ ý rằng các thể chế chiếm đoạt
chẳng bao giờ có thể tạo ra tăng trưởng, cũng chẳng ngụ ý rằng tất cả các thể
chế chiếm đoạt được tạo ra bằng nhau.
Có hai cách khác biệt nhưng bổ sung cho nhau mà theo
đó tăng trưởng có thể nổi lên dưới các thể chế chính trị chiếm đoạt. Thứ nhất,
cho dù các thể chế kinh tế là chiếm đoạt, tăng trưởng là có thể khi elite trực
tiếp phân bổ các nguồn lực cho các hoạt động có năng suất cao mà bản thân họ
kiểm soát..
Một thí dụ là tăng trưởng kinh tế và công nghiệp hóa ở
Liên Xô từ Kế hoạch Năm Năm lần thứ nhất trong năm 1928 cho đến tận các năm
1970. Các thể chế chính trị và kinh tế đã mang tính chiếm đoạt có thể đạt sự
tăng trưởng kinh tế nhanh bởi vì nó đã có thể sử dụng quyền lực của nhà nước để
chuyển các nguồn lực từ nông nghiệp, nơi chúng đã được sử dụng rất kém hiệu
quả, sang công nghiệp.
Loại thứ hai của tăng trưởng dưới các thể chế chính
trị chiếm đoạt xuất hiện khi các thể chế cho phép sự phát triển của các thể chế
kinh tế dung hợp một chút, cho dù không hoàn toàn. Nhiều xã hội với các thể chế
chính trị chiếm đoạt sẽ lảng tránh các thể chế kinh tế dung hợp bởi vì sợ sự
phá hủy có tính sáng tạo ( phá hủy cái cũ, lỗi thời, sáng tạo ra cái mới).
Nhưng mức độ, mà elite tìm được cách để chiếm độc quyền quyền lực, thay đổi qua
các xã hội. Trong một vài xã hội, vị thế của elite đã có thể đủ an toàn nên họ
có thể cho phép một số bước hướng tới các thể chế kinh tế dung hợp khi họ khá chắc chắn rằng việc này
sẽ không đe dọa quyền lực chính trị của họ. Một cách lựa chọn khả dĩ khác, tình
thế lịch sử đã có thể đến nỗi ban cho một chế độ chính trị chiếm đoạt các thể
chế kinh tế khá dung hợp mà họ quyết định không chặn lại. Những cách này cung
cấp cách thứ hai mà theo đó tăng trưởng kinh tế có thể xảy ra dưới các thể chế
chính trị chiếm đoạt.
Công nghiệp hóa nhanh chóng của Nam Hàn dưới thời
Tướng Park là một thí dụ. Park lên nắm quyền qua một cuộc đảo chính năm 1961,
nhưng ông đã làm vậy trong một xã hội được ủng hộ mạnh mẽ bởi Hoa Kỳ và với một
nền kinh tế nơi các thể chế kinh tế về thực chất đã là dung hợp. Mặc dù chế độ
của Park là độc đoán, nó đã cảm thấy đủ an toàn để thúc đẩy tăng trưởng kinh
tế, và thực tế đã làm vậy một cách rất tích cực
Khác với Liên Xô và hầu hết các trường hợp khác của tăng trưởng dưới các
thể chế chiếm đoạt, Nam Hàn đã chuyển đổi từ các thể chế chính trị chiếm đoạt
sang thể chế chính trị dung hợp trong các năm 1980. Sự chuyển đổi thành công
này đã là do một sự hợp lưu của các yếu tố.
Cuối cùng, khi sự tăng trưởng đến dưới các thể chế
chính trị chiếm đoạt nhưng ở nơi các thể chế kinh tế có các khía cạnh dung hợp,
như chúng đã là ở Nam Hàn, luôn luôn có mối hiểm nguy rằng các thể chế kinh tế
trở nên chiếm đoạt hơn và sự tăng trưởng ngừng lại. Những người kiểm soát quyền
lực chính trị cuối cùng sẽ thấy có lợi hơn để sử dụng quyền lực của họ để hạn
chế cạnh tranh, để làm tăng phần của họ trong chiếc bánh, hay thậm chí để ăn
cắp và cướp bóc từ những người khác hơn là ủng hộ sự tiến bộ kinh tế. Sự phân
bố và khả năng để sử dụng quyền lực cuối cùng sẽ làm xói mòn chính nền tảng của
sự thịnh vượng kinh tế, trừ phi các thể chế chính trị được biến đổi từ chiếm
đoạt thành dung hợp.( còn tiếp)