24 mars 2020

Cảnh sát biển Đài Loan bắt giữ 31 người Việt nhập cư lậu trốn trên tàu cá


Những người Việt nhập cư lậu vào Đài Loan bị bắt giữ trên tàu cá hôm 21/3/2020
Cảnh sát biển Đài Loan hôm 21 tháng 3 năm 2020 bắt giữ một tàu cá chở theo 31 người quốc tịch Việt Nam gồm 24 người nam và 7 người nữ không có giấy tờ đang trên đường nhập cư lậu vào nước này.

Ngoài ra, hai thuyền viên người Đài Loan cũng bị bắt giữ vì vi phạm Đạo luật Di trú khi tổ chức buôn lậu người.

Theo trang Tin tức Đài Loan, con tàu bị bắt giữ khi cách đảo Tiểu Lưu Cầu khoảng 10 hải lý về phía Tây Nam, thuộc quận Bình Đông, phía Nam đảo Đài Loan.


Đoạn video được Sở Cảnh sát biển Đài Loan đăng tải cho thấy, các sĩ quan mặc quần áo bảo hộ y tế trước khi lên tàu, phun thuốc khử khuẩn cho những người nhập cư lậu, đo nhiệt độ và điều tra họ về bất kỳ triệu chứng nào có liên quan tới COVID-19 gần đây.

Đài Loan hiện nay có gần 200 ca nhiễm COVID-19 và 2 người qua đời vì căn bệnh này.

Đài Bắc cũng đưa Việt Nam và một số nước Đông Nam Á vào cảnh báo du lịch cấp độ 3, điều này có nghĩa là những lao động di trú ở các nước này đến Đài Loan sẽ phải cách ly tại nhà 14 ngày theo quy định và không được ra khỏi nhà để đi làm.

Hồi tháng 3-2018, hai thi thể người Việt nằm trong nhóm nhập cư lậu trôi dạt vào bờ biển quận Bình Đông khi xuồng cứu sinh chở họ bị lật khi cách bãi biển có 3-5 km.

Hiện không rõ con tàu này xuất phát từ đâu, tuy nhiên người Việt thường chọn đi lậu bằng tàu cá từ Trung Quốc vượt eo biển Đài Loan để vào đất liền.

Những người chọn phương cách này thường là lao động di trú, bỏ hợp đồng ra ngoài làm việc, bị cảnh sát di trú bắt giữ, trục xuất về Việt Nam nên rất khó xin giấy tờ trở lại Đài Loan làm việc.

RFA
2020-03-23  

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/taiwan-coast-guards-arrest-31-vietnamese-illegal-migrants-on-a-fishing-vessel-03232020083701.html