24 mars 2020

PHẢN ĐỐI VIỆC KỶ LUẬT ĐỐI VỚI CỰU BÍTHƯ THÀNH HỒ LÊ THANH HẢI


Thảo Ngọc

Lê Thanh Hải và Võ Văn Thưởng
Mấy hôm nay, dàn đồng ca báo chí lề đảng đồng loạt vang lên khúc tấu hài  mang tên Lê Thanh Hải(LTH).  
Cứ mỗi khi chiếc đũa thần của Ban tuyên giáo  ĐCSVN cất lên như người chủ ném cục đá vào bụi cây nào đó, thì ngay lập tức gần một ngàn tờ báo các loại cùng nhau  xúm vào “cẩu xực”.
Lần này LTH cũng không ngoại lệ.  
Báo Tuổi Trẻ ra ngày 20/3 có tựa đề: “Cách chức nguyên bí thư Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2010-2015 với ông Lê Thanh Hải”.

Theo đó: “Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy: Ban thường vụ Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2010 - 2015 đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc của Thành ủy; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm kéo dài trong quá trình thực hiện dự án đầu tư khu đô thị mới Thủ Thiêm, ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng bộ và chính quyền thành phố, gây bức xúc trong xã hội, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật.” (1).

Vụ kỷ luật LTH lần này làm tuy không có gì đặc biệt, nhưng làm cho dư luận đặt ra một số câu hỏi như sau:

1: Thay đổi quyết định.

Chúng ta đều biết nguồn gốc của vụ cướp đất Thủ Thiêm trắng trợn và tàn bạo nhất trong lịch sử nhà nước Việt Nam từ năm 1975 lại nay, xuất phát từ việc thay đổi Quyết định 367 ngày 4/6/1996 của Thủ tướng Võ Văn Kiệt, bằng Quyết định 6565/QĐ-UBND ngày 27/12/2005, về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch xây dng Khu Trung tâm Đô th mi Th Thiêm t l 1/5000, do Phó Ch tch Nguyn Văn Đua ký.  Ti Điu 2 ca Quyết đnh này, ghi:“Quyết đnh này thay thế Quyết đnh 367 ngày 04/6/1996 ca Th tướng Chính ph.

Nơi nhận của Quyết định này là:    - Thủ tướng Chính phủ (để b/c);
- Bộ Xây dựng (báo cáo).

Như vậy là Thủ tướng Chính phủ biết rất rõ một quyết định trái thẩm quyền này. Vì một quyết định của địa phương mà dám vượt quyền cấp trên với câu: “:“Quyết đnh này thay thế Quyết đnh 367 ngày 04/6/1996 ca Th tướng Chính ph. Hay nói cách khác: Đây là bằng chứng hùng hồn tố cáo  Chính phủ của Nhà nước CHXHCN Việt Nam đã đồng lõa, bao che  và tiếp tay cho tập đoàn LTH trắng trợn cướp đất của dân Thủ Thiêm.

2. Đành rằng quá trình cướp đất Thủ Thiêm của tập đoàn LTH diễn ra trong suốt 3 nhiệm kỳ của đế chế LTH làm vua đất Sài Thành.  Nhưng án kỷ luật đối với LTH lần này chỉ nói đến việc “Cách chức nguyên bí thư Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2010-2015”. Có nghĩa là nhiệm kỳ LTH là Chủ tịch thành phố  HCM(2001-2006) và nhiệm kỳ tiếp theo LTH trúng Ủy viên Bộ Chính trị ĐCSVN, làm Bí thư thành phố  HCM (2006-2011) là không có sai phạm? Mãi tới tháng 3 năm 2020 này, đảng mới sáng suốt nhận ra những sai phạm của LTH trong nhiệm kỳ thứ 2(2011-2015)?

3. Phi tang bn đ gc

Mun thc hin vic cướp đt trót lt, trước hết chúng phi tang bn đ gc quy hoch Khu Đô th mi Th Thiêm t l 1/5000 được lp trên cơ s Quyết Đnh s 367/TTg do Th tướng Võ Văn Kit ban hành ngày 4/6/1996.

Đây qu là ti ác tp th có ch đích t lãnh đo Tp. HCM ra tn mt s b ngành Trung ương.  Mc đích phi tang bn đ gc là đ bn tham nhũng d thay đi mc gii ranh đt nhm tăng din tích cướp đất ca dân. Vì không còn bn đ gc nên bn quan tham mun cướp đến đâu thì cướp, người dân cũng không biết đt mình nm trong ranh hay ngoài ranh quy hoch. Khi dân khiếu ni thì bn chúng đưa bn đ chúng ngy to ra đ la dân.

Khi người dân Thủ Thiêm biết bản đồ gốc theo QĐ 367 đã bị thủ tiêu, thì họ đã đôn đáo chạy ra Hà Nội, tìm đến các cơ quan trung ương mà trên nguyên tắc là phải lưu giữ bản đồ, như Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài nguyên & Môi trường, bộ Kế hoạch & Đầu tư, bộ Xây dựng.v.v.. Thế nhưng tất cả đều bị đồng loạt… hô biến.

Đây là một bằng chứng nữa tố cáo một số bộ, ngành trung ương đã tiếp tay bảo kê, là những kẻ đồng phạm của vụ cướp đất Thủ Thiêm của tập đoàn LTH. Điều đó chứng tỏ vụ cướp đất trắng trợn tại Thủ Thiêm là sự “hợp đồng tác chiến” giữa tập đoàn LTH và một số bộ ngành trung ương. Hay nói cách khác: Bàn tay một số quan chức tại Hà Nội đã nhuốm máu người dân Thủ Thiêm trong vụ cướp này.

Thế nhưng vụ kỷ luật LTH lại không hề nhắc tới những kẻ bảo kê này?

4. Ngày  27/12/2018, báo “Người Tiêu Dùng” đăng bài “Nhiều cấp dưới bị bắt giam và kỷ luật nặng, bao giờ ông Lê Thanh Hải và Lê Hoàng Quân  “vào lò” ?” của hai tác giả Thiện Hiếu và Minh Nguyễn. Bài báo chỉ xuất hiện chưa đầy 24 tiếng đồng hồ thì bị gỡ bỏ.

Ngày 22/2/2019, Cục Báo chí - Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ 4 T) xử phạt báo điện tử Người Tiêu Dùng 65 triệu đồng, đồng thời tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động báo điện tử trong thời hạn 3 tháng.

Nay tội trạng của cặp bài trùng Lê Thanh Hải và Lê Hoàng Quân đã bị những người đồng chí của họ vạch mặt. Chứng tỏ nội dung bài báo Người tiêu dùng nêu là đúng. Vậy lẽ ra Bộ 4T phải xin lỗi báo Người tiêu dùng và hoàn lại số tiền đã bị phát oan nói trên chứ?

5. Th Thiêm là khi ung nht đã tn ti gn 20 năm. Người dân Thủ Thiêm đã gửi hàng ngàn lá đơn và ra tận Hà Nội kêu oan.

Có người còn so sánh tội của LTH so với Đinh La Thăng, thì tội của LTH lớn hơn rất nhiều.
Đinh La Thăng đang ngồi tù vì làm thất thoát vài ngàn tỉ đồng công quỹ, là tiền dân, nhưng là tiền gián tiếp.
Còn LTH thật sự đã phá cả một khu đô thị Thủ Thiêm vài trăm ngàn tỉ đồng; đụng trực tiếp đến tài sản của hàng vạn người dân Thủ Thiêm nghèo rớt. Mà khi làm, ông đã tuyên bố trên báo chí hẳn hoi: “Cần có bàn tay sắt” khi quyết liệt cưỡng chế 14.600 hộ dân.

Thế nhưng B Chính tr ĐCSVN trong 4 Khóa IX, X, XI và XII “không hề hay biết”. Thế mới tài.

6. Nhiệm kỳ 2011-2015 mà LTH làm Bí thư và bị kỷ luật, lúc này  LTH đang là Ủy viên Bộ Chính trị ĐCSVN, là người đứng đầu của thành phố lớn nhất nước. Vậy chẳng lẽ Bộ Chính trị ĐCSVN nhiệm kỳ 2011-2015 hoàn toàn vô can?

Điều trớ trêu là người đứng đầu BCTĐCSVN nhiệm kỳ 2011-2015 lại là ngài TBT-CTN Nguyễn Phú Trọng.

Nếu gọi đất nước Việt Nam như một đoàn tàu, mà những người lèo lái đoàn tàu đó là  Bộ Chính trị ĐCSVN.  Vì “đảng lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp và toàn diện”. Và trong đó, mỗi địa phương như một toa tàu, mà LTH chỉ là người lèo lái 1 toa tàu  mà thôi. Vậy trong 15 năm  đế chế LTH  lèo lái toa tàu Tp HCM, đã nhiều lần đi “trượt đường ray” với những sai phạm động trời mà tại Kết lun ca Thanh tra Chính ph ti Văn bn s 779/TTCP đã vạch ra. Vậy tại sao những người lèo lái đoàn tàu không biết. Nếu biết thì tại sao không khắc phục sửa chữa, không thay thế người lèo lái toa tàu đó ngay tức khắc? Lỗi này tại ai?

7. Sáng 15-5/2018, ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Tp HCM đã trao huy hiệu 50 năm tuổi Đảng cho LTH (nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP HCM). Tại buổi lễ này, Bí thư  Nguyễn Thiện Nhân nhận xét: "Sự phát triển của TP hôm nay có phần đóng góp công sức rất lớn của đồng chí Lê Thanh Hải".

Vậy cái gọi là “ những đóng góp công sức rất lớn của đồng chí Lê Thanh Hải” là gì? Phải chăng ông Nhân muốn nói rằng công cuộc cướp đất Thủ Thiêm mấy chục năm nay, đẩy hàng chục ngàn người dân nơi đây phải gạt nước mắt từ bỏ mảnh đất do cha ông họ khai phá, trong đó rất nhiều người là ân nhân của đảng, đã bất chấp ngục tù tra tấn để nuôi giấu cán bộ những ngày đảng còn chui rúc trong rừng, để rồi hôm nay nhờ ơn đảng họ phải trắng tay ra đứng đường, là chủ trương lớn của đảng, mà LTH chỉ là người thực hiện?

8. Trách nhiệm của mấy chục vị Đại biểu Quốc hội  của TP HCM trong 3 nhiệm kỳ mà LTH làm vua đất Sài thành đã giám sát như thế nào mà để cho Tập đoàn LTH làm mưa làm gió như vậy. Chẳng lẽ dân bầu các vị lên để làm tượng gỗ cho tập đoàn LTN núp bóng tự tung tự tác trong gần 20 năm qua và chỉ biết ngậm miệng ăn tiền?

Chính cái dép của cô gái Nguyễn Thuy Dương ném vào mặt Nguyễn Th ị Quyết Tâm trong buổi tiếp xúc cử tri ngày 20/10/2018 đã nói lên sự phẫn nộ tột cùng của người dân Thủ Thiêm đối với lũ nghị gật ăn hại này.

Nếu đảng muốn kỷ luật LTH thì đồng thời đảng phải kỷ luật những kẻ đã bảo kê cho LTH trong mấy chục năm qua. Vì mình LTH một bàn tay không che được cả bầu trời.
Đồng thời phải đập bỏ toàn bộ ổ mối, cả hệ thống chính trị đã sản sinh ra những con mối chúa như LTH.

Có người so sánh việc cách cái chức không còn của LTN nói riêng và các quan chức khác nói chung, chẳng khác gì đi chém cái bóng của họ, thì  chẳng có tác dụng gì. Có chăng là trong điếu văn tiễn họ lúc xuống mộ, khi kể về công trạng và thành tích của họ sẽ thiếu mất đoạn bị cách chức ấy, như xếp quần áo họ để bỏ vào quan tài, đã thiếu mất bộ đồ họ đã bị lột.

Cũng có người coi việc kỷ luật LTH lúc này chẳng khác gì hành động triệt sản đối với những người phụ nữ mãn kinh.



Câu hỏi đặt ra là Lê Thanh Hải có tội hay không có tội. Nếu Lê Thanh hải có tội thì cứ căn cứ các quy định của pháp luật mà xử lý.

Tội trạng của LTH nếu có, khi và chỉ khi, bị tòa án kết luận bằng một bản án đúng trình tự pháp luật. Nay LTH chưa bị đưa ra tòa án xét xử thì không một cá nhân hay tổ chức nào được phép nói LTH có tội, vì vậy việc thi hành kỷ luật đối với LTH của BCT(dù là về mặt đảng) là một trò hề.



Chú thích: