16 mars 2020

CUỘC CHIẾN GIỮA TOÀN CẦU HÓA VÀ ĐẠI CÁCH LY


Huynh Ngoc Chenh
 
Kinh Thánh nói rằng ngày xưa loài người trên toàn cầu nói chung một thứ tiếng, đoàn kết với nhau, từ đó đồng lòng xây dựng ra tháp Babel cao đến tận trời. Trời không đồng ý, đánh sụp tháp rồi phân tán loài người ra thành từng nhóm nhỏ bất đồng tiếng nói, bất đồng quan điểm, phải sống cách ly nhau ra thành từng bộ lạc hoặc từng quốc gia riêng.
Nhưng đến thế kỷ 21, nhờ vào phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin, loài người gần như vượt qua được rào cản bất đồng ngôn ngữ, khoảng cách vật lý, rồi do nhu cầu trao đổi hàng hóa, phân công lao động, loài người càng ngày càng xít lại gần nhau và toan tính đến việc toàn cầu hóa.

Các nước tiên tiến và giàu có nhất trên thế giới đã có kế sách tiến đến toàn cầu hóa theo kiểu của họ.
Kẻ đến sau, nhưng mưu toan toàn cầu hóa mạnh nhất lại chính là Tàu Cộng, nước đông dân nhất thế giới. Họ vạch ra cả một chiến lược gom thế giới lại thành một, đặt dưới quyền kiểm soát của họ, mở đầu bằng cái gọi là sáng kiến một vành đai một con đường.
Theo kiểu nào, thì nhân loại cũng có xu hướng chung là tiến đến toàn cầu hóa, thống nhất toàn cầu, chống lại sự cách ly mà trời đã buộc họ phải chấp nhận từ sau sự kiện tháp Babel.

Tuy nhiên, bất ngờ, trời giáng xuống một con virus, bắt đầu từ Vũ Hán, thành phố của quốc gia mưu cầu toàn cầu hóa mãnh liệt nhất. Đang có tranh cãi, con virus này là nhân tạo hay thiên tạo. Tuy nhiên ai tạo ra cũng là ý trời.
Con virus nầy đã gây ra bệnh cúm Tàu, không những bắt từng quốc gia phải tự cô lập cách ly nhau, từng địa phương trong mỗi quốc gia phải cách ly nhau mà còn buộc từng gia đình phải cách ly nhau và từng con người trong mỗi gia đình cũng phải cách ly nhau. Thời đại Đại Cách Ly đang mở ra.
Cuộc Đại Cách Ly đã khởi phát từ Tàu cộng nhanh chóng lây lan ra toàn cầu, quốc gia này phải tự tuyên bố cách ly với các quốc gia khác. Cay đắng nhất là các quốc gia trong khối EU đã vượt qua ngăn cách, hòa nhập lại với nhau thành một khối từ vài chục năm rồi, nay phải tự cách ly ra và cô lập nhau.

Loài người đang trong cao điểm của cuộc chiến chống lại Đại Cách Ly.
Phương thức cổ điển là tìm mọi cách tiêu diệt cho bằng được con virus Vũ Hán.
Nhưng cũng đang le lói lên một phương thức khác: Chấp nhận sống chung với con virus độc hại này, cho mày lây lan khắp loài người, để từng con người tự chống trả, sinh ra hệ kháng thể, vượt qua và biến mày thành loại cúm mùa như nhân loại đang sống chung. Lúc đó loài người sẽ xem như không có mày và dẹp bỏ cách ly. Triết lý ấy là một khi mọi thành viên trong gia đình đều bị nhiễm thì không cần phải cách ly với nhau.
Nhưng dù có vượt qua được cơn Đại Cách Ly, thì sau trận chiến này, nhân loại cũng rút ra bài học về con đường toàn cầu hóa, điều chỉnh lại nhiều thứ cho hợp lý hơn.