15 mars 2020

Vụ Đồng Tâm: 'Cách hành xử nhẫn tâm, như thời Trung Cổ'


Tới nay đã hơn hai tháng, dư luận vẫn còn nhiều câu hỏi và chưa thỏa mãn với các lý giải, thông tin đưa ra của chính quyền. Lãnh đạo nhà nước và đảng Cộng sản, Quốc hội, chính phủ v.v.... chưa có ý kiến gì, nên tôi 'buộc lòng' phải lên tiếng.

Nguyên Phó Chủ nhiệm thường trực Văn phòng Quốc hội, Luật sư Trần Quốc Thuận cho rằng việc hành xử của chính quyền trong vụ tập kích Đồng Tâm và hạ sát ông Lê Đình Kình hôm 09/01/2020 là 'nhẫn tâm' và cách làm như vậy chỉ có trong 'thời Trung Cổ'.

Bình luận với BBC News Tiếng Việt hôm 11/03 từ Sài Gòn, ông Thuận nói:
"Ở Việt Nam, chỉ có bạo loạn, cướp chính quyền thì may ra mới có thể xảy ra trường hợp (tập kích) đó, chứ còn bình thường không ai chấp nhận dùng lực lượng vũ trang như thế cả...
"Tôi cho rằng đã đến lúc phải đưa ra trước Quốc hội và báo cáo cho toàn thể nhân dân người ta biết bên trong là gì? 

Nguyên nhân thế nào? Cái nào đúng, cái nào không đúng, cái nào phù hợp?
"Đó là câu chuyện không thể để yên được, cho nên bây giờ mọi việc có thời gian để mà trầm tư lại.
"Người ta nói rằng qua vụ AVG, Tổng Bí thư hay nói rằng qiải quyết như thế mới hay, giải quyết như thế mới nhân văn thế này, thế kia.
"Nhưng mà tại sao ông Lê Đình Kình lại đem 'mổ bụng' ông là thế nào? Tấn công vào ban đêm là thế nào?
"So với vụ AVG thì mấy ngàn tỷ đồng, có nhiều người gần như là tha bổng, thì như vậy là 'nhân văn'.
"Nhưng vụ ông Kình giữa thủ đô, có cần tấn công ban đêm và có cần phải bắt người, rồi mổ bụng người ta ra như thế hay không?
"Đó là câu chuyện mà nghe nó, người Việt Nam dùng chữ là rất nhẫn tâm."

'Cảm thấy rùng rợn'
 
Bình luận về cái chết của ông Lê Đình Kình, một trong bốn người bị thiệt mạng trong vụ tập kích theo công bố tới nay từ nguồn của chính quyền và công an Việt Nam, Luật sư Thuận nói:

"Nhìn thấy ông Kình chết và nhìn thấy ông bị phanh thây, mổ bụng ra, người ta nhìn thấy, người ta cảm thấy rùng rợn,.
"Người ta nghĩ rằng chỉ có thời Trung Cổ thôi. Thời bây giờ không ai làm thế!"
Trong cuộc trao đổi với BBC nhân câu chuyện thời sự dịch Covid-19 đang diễn ra và đảng Cộng sản Việt Nam đang chuẩn bị cho các đại hội cơ sở tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ 13 ra sao, luật sư Trần Quốc Thuận cho rằng vụ việc Đồng Tâm là một vấn đề cần phải được đem ra thảo luận và các câu hỏi phải được trả lời.
Ông cũng cho biết thêm rằng lẽ ra ông không muốn nói ra vì đã có nhiều người đề cập vụ việc rồi, nhưng tới nay đã hơn hai tháng, dư luận vẫn còn nhiều câu hỏi và chưa thỏa mãn với các lý giải, thông tin đưa ra của chính quyền, và lãnh đạo nhà nước và đảng Cộng sản, Quốc hội, chính phủ v.v.... chưa có ý kiến gì, nên ông 'buộc lòng' phải lên tiếng.
"Hai tháng, ba tháng rồi, đảng và nhà nước phải ra giải thích cho được tại sao lại sử dụng lực vũ trang như thế.
"Bản thân tôi không thấy thuyết phục, không thấy nghe theo được, đó là một câu chuyện đáng buồn," nguyên Phó Chủ nhiệm thường trực văn phòng Quốc hội nói với Quốc Phương của BBC News Tiếng Việt.

14 tháng 3 2020, 19:52 +07