03 mars 2020

Đính chính sơ sài, nhà đài Hàn nhận 'gạch đá' vụ chê khu cách ly, xem thường bánh mì



Vì một bản tin mà hình ảnh Việt Nam sa sút !

Chỉ có 20 người Hàn mà bị động, không tìm được chổ cách ly xứng đáng nên ông Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ mới phải gửi công văn xin lỗi Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại Đà Nẵng: "Trong tình huống “bất ngờ và bị động” như thế, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng mong ngài Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại Đà Nẵng thông cảm là “Đà Nẵng chúng tôi thực sự không còn phương án nào tốt hơn là đưa đoàn đi cách ly tại Bệnh viện Phổi.
Song tại Bệnh viện Phổi, tôi đã
chỉ đạo sự chăm sóc cũng như bữa ăn tốt nhất cho đoàn du khách.

Những người Hàn n
ày đã bất mãn và chê bai khu cách ly tại Đà Nẵng nghèo nàn, thậm chí các cán bộ Việt Nam đã đối xử tệ bạc với họ.
Chúng tôi không có mặt để biết sự "chỉ đạo sự chăm sóc" những người Hàn được thực hiện như thế nào, nhưng
"bữa ăn tốt nhất" (bánh mì thịt) thì thấy trên hình ảnh.
Có thể đối với "giai cấp công nhân" Việt nam thì bánh mì thịt là ngon lắm rồi, nhưng mức sống của các "ông chủ Hàn" cao hơn nhiều vì thế mà có lẽ họ ph
i chê "bữa ăn tốt nhất".
Khi khách hàng phản ánh như thế thì việc đầu tiên chủ nhà phải kiểm chứng và nếu cần rút kinh nghiệm thay vì cho đám dư luận viên chửi bới vô văn hóa.
Nếu đó là người Trung Quốc thì có dám chửi không?

Càng chửi người ta càng thấy người Việt mình vô văn hóa! Hàn Quốc sẽ không thèm nhận xuất khẩu lao động thì giai cấp công nhân ta chỉ có ngồi khóc.

Dân Quyền


Sau khi bị ‘ném đá’ vì đăng tin chê khu cách ly, xem thường bánh mì, YTN News đã có phản hồi chính thức về sự việc. Tuy nhiên,người Việt tiếp tục phẫn nộ vì nhà đài này chỉ đính chính bằng một bình luận sơ sài.
YTN News bất ngờ đính chính về bản tin xuyên tạc sự thật vụ nhóm du khách Hàn bị cách ly tại Đà Nẵng. Tuy nhiên, phía đài này tiếp tục nhận gạch đá vì thiếu trách nhiệm - Ảnh: Chụp màn hình


YTN News bất ngờ đính chính về bản tin xuyên tạc sự thật vụ nhóm du khách Hàn bị cách ly tại Đà Nẵng. Tuy nhiên, phía đài này tiếp tục nhận gạch đá vì thiếu trách nhiệm


Cư dân mạng Việt Nam ''dậy sóng'' khi phát hiện bản tin xuyên tạc sự thật đến từ nhà đài YTN News. Phía này dẫn thông tin công khai chê bai khu cách ly tại Đà Nẵng nghèo nàn, thậm chí các cán bộ Việt Nam đã đối xử tệ bạc với 20 công dân đến từ vùng dịch Daegu, Hàn Quốc. Ngay lập tức, làn sóng chỉ trích, đòi nhà đài này cùng nhóm du khách phải xin lỗi đã bùng nổ trên mạng xã hội. Chỉ sau vài giờ đăng tải, hashtag #ApologizeToVietNam (Xin lỗi Việt Nam đi) hay #KoreansStopLying (Người Hàn hãy ngưng nói dối) đã vào top tìm kiếm thịnh hàng trên Twitter.

Tuy nhiên, YTN News tiếp tục “châm dầu vào lửa” khi thực hiện bản tin phỏng vấn các du khách Hàn trở về từ Việt Nam. Theo đó, nhóm người này gây tranh cãi khi chỉ trích Sở Y tế Đà Nẵng đã đối xử bất công với họ. Từ đây, làn sóng tẩy chay YTN News và nhóm du khách này tiếp tục bùng nổ. Trước sự việc, nhiều vlog người Hàn đã lên tiếng xin lỗi công dân Việt Nam trước quan điểm lệch lạc của nhóm du khách Hàn cùng sự tác nghiệp yếu kém của nhà đài này.


Bản tin làm “dậy sóng” mạng xã hội Việt Nam phát trên kênh YTN News hôm 25.2, với nhan đề: 20 công dân bị cách ly ở Đà Nẵng… Bị nhốt và giam cầm trong khu bệnh viện.

Đính chính sơ sài, thiếu trách nhiệm

Mới đây, kênh YTN News đã có phản hồi chính thức về vụ việc. Tuy nhiên, nội dung này chỉ được thể hiện bằng một bình luận bên dưới video liên quan đến vụ việc đăng vào hôm 25.2. Động thái này cũng được thực hiện tương tự dưới bài viết dẫn link liên quan được đăng trên fanpage chính thức của nhà đài.



Cụ thể, trang này viết như sau: “YTN đã báo cáo các cuộc phỏng vấn về nhóm người Hàn bị cách ly cũng như lúc họ trở về nước từ Đà Nẵng (Việt Nam) trong quá trình ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19. YTN đã tiếp tục lấy tin khi người dân nước mình trở về an toàn. Truyền thông có nhiệm vụ truyền đạt suy nghĩ của những cá nhân đã trải qua việc kiểm dịch bất ngờ, vì vậy chúng tôi quyết định truyền đạt lại nội dung cuộc phỏng vấn một cách thẳng thắn".


"Trong quá trình này, chúng tôi rất tiếc vì một số khiếu nại và thái độ trong cuộc phỏng vấn liên quan đến việc cách ly và thực phẩm được phục vụ đã được phát sóng mà không chọn lọc. Điều này chỉ định truyền đạt một cách sinh động lập trường của các cá nhân bị cách ly ở bệnh viện Việt Nam mà hoàn toàn không có ý định chê bai hay hạ thấp văn hóa đặc trưng của Việt Nam.

Trong tương lai, YTN sẽ trung thành với vai trò của mình trong việc bảo vệ sự an toàn của chính công dân Hàn và truyền đạt tiếng nói trong lĩnh vực này; và sẽ thận trọng hơn trong phương pháp truyền đạt để không phát sinh hiểu lầm do khác biệt văn hóa giữa các quốc gia cũng như quá trình truyền tải ngôn ngữ của người phỏng vấn”, đài YTN viết.

Vì một bản tin mà hình ảnh Việt Nam sa sút

Những câu đính chính từ phía YTN News nhanh chóng nhận được sự quan tâm của nhiều dân mạng Việt. Phản hồi dưới bình luận của nhà đài này trong bản tin đăng trên kênh YouTube riêng hôm 25.2, nhiều người tỏ ra không hài lòng với cách xử lý vụ việc của phía YTN. Nhiều người cho rằng phần đính chính của đơn vị này phải được đề cập trong bản tin mới hoặc bằng một bài viết riêng trên trang Facebook chính thức của nhà đài. “Một lời giải thích đầy bao biện và thiếu trách nhiệm”, một tài khoản Việt Nam phản hồi. Một người Việt khác bày tỏ bằng tiếng Hàn: “Nhà đài nên loại bỏ những thông tin không đúng và xin lỗi tử tế ở trên bản tin ấy”.

Bình luận tương tự của YTN News trong bài đăng dẫn link hôm 25.2 trên Facebook cũng nhận nhiều phản hồi khó chịu từ cư dân mạng Việt. Đa phần mọi người không chấp nhận lời giải thích này. “Xin lỗi thì làm hẳn một video để xin lỗi công khai. Một kênh truyền hình đưa tin với nội dung làm ảnh hưởng đến một quốc gia rồi giờ chỉ nói mấy lời này liệu có đủ chuyên nghiệp?”, một khán giả phản hồi bình luận của YTN.


Một người dùng mạng khác phẫn nộ: “Biết bao nhiêu người đã hiểu sai về Việt Nam của chúng tôi mà các người nói thế là xong à? Nếu tất cả sai lầm chỉ cần 1 lời xin lỗi là giải quyết được thì cần gì đến tòa án nữa. Vì bản tin của các người mà nhiều người nước ngoài nhìn chúng tôi bằng con mắt khác đấy!”. “Tôi không thấy bất kỳ sự tôn trọng nào khi các người đính chính với chúng tôi chỉ bằng một bình luận. Ít nhất hãy cho chúng tôi một bài đăng giải thích đầy đủ. Đây không phải là cách tôn trọng chúng tôi”, khán giả khác bày tỏ.

Nhiều người cũng đồng loạt bày tỏ ý kiến phản đối thông tin đính chính của YTN News: “Tôi chẳng thấy có lời xin lỗi nào ở đây cả. Họ chỉ nghe dân họ, rồi họ đưa tin và nói lần sau sẽ thận trọng hơn. Thật vô trách nhiệm”, “Làm hẳn một bản tin để bôi nhọ chúng tôi và chỉ đăng một bình luận để xin lỗi?”, “Chúng tôi cần một lời xin lỗi chính thức”, “Hãy xin lỗi như một nhà đài đàng hoàng đi”, “Hãy làm hẳn một bản tin xin lỗi thay vì lên tiếng như thế này”…
02/03/2020