21 mai 2014

Thủ tướng VN 'bàn về Biển Đông ở Manila'

Theo BBC


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng từng chỉ trích Trung Quốc tại hội nghị Asean ở Myanmar
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng sẽ bàn về những vụ chạm trán với Trung Quốc trên Biển Đông khi gặp Tổng thống Philippines Benigno Aquino ở Manila hôm 21/5, theo truyền thông Philippines.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới về Đông Á 2014 (WEF Đông Á 2014) và thăm làm việc Philippines từ ngày 21 đến 22/5.



"Sẽ là chuyện bình thường khi hai ông [Tổng thống Aquino và Thủ tướng Dũng] tiếp tục trao đổi kinh nghiệm giải quyết các vấn đề," ông Coloma nói.
Ông Coloma cũng nói thêm hai lãnh đạo Việt Nam và Philippines đã có trao đổi trước đó khi gặp nhau tại Thượng đỉnh Asean ở Myanmar.
Tại hội nghị Asean ở Myanmar, ông Dũng đã có những tuyên bố mạnh mẽ lên án Trung Quốc có hành động "nguy hiểm" ở Biển Đông và kêu gọi Bắc Kinh rút giàn khoan khỏi vùng biển "của Việt Nam".
Ông Dũng cũng nói Trung Quốc đã "vu khống" Việt Nam khi nói tàu Việt Nam đâm tàu Trung Quốc đang hộ tống giàn khoan.
Thư ký báo chí Coloma nói cũng có khả năng hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Philippines sẽ đưa ra tuyên bố chung về tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc nhưng điều này còn phụ thuộc vào đối thoại song phương.
Trong khi đó Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nói với Đài Tiếng nói Việt Nam rằng Trung Quốc vẫn "ngoan cố" và không chấp nhận đòi hỏi của Việt Nam về chuyện rút giàn khoan.
Ông Minh được dẫn lời nói: "Chúng ta vẫn tiếp tục các biện pháp đấu tranh ngoại giao. Một trong những biện pháp đấu tranh ngoại giao là giao thiệp trực tiếp với Trung Quốc và cho đến nay đã có 20 cuộc giao thiệp chúng ta kiên quyết đấu tranh và yêu cầu Trung Quốc phải rút giàn khoan và tàu hộ tống ra khỏi khu vực đó.
"Đó là lập trường kiên quyết của phía ta.
"Dàn khoan của Trung Quốc hiện vẫn ở đó và ngày càng tăng cường tàu. Điều này cho thấy Trung Quốc rất ngoan cố, không chịu rút giàn khoan này về."