31 juillet 2014

Trung Quốc bắt đầu điều tra ông Chu Vĩnh Khang


 Nguồn: Theo TNO


Hoàng Uy



(TNO) Cựu ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang, từng là một trong những nhân vật quyền lực nhất Đảng Cộng sản Trung Quốc, hiện đang bị điều tra, Tân Hoa xã đưa tin ngày 29.7.

 


Cựu ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc Chu Vĩnh Khang - Ảnh: Reuters

Ông Chu hiện đang bị điều tra với tội danh “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”, theo Tân Hoa xã. Đây là thuật ngữ thường dùng để chỉ tội tham nhũng, AFP bình luận.

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc hiện đang điều tra cựu quan chức này, theo Tân Hoa xã.

Tuy nhiên, Tân Hoa xã không cho biết vị quan chức 71 tuổi này có vi phạm pháp luật hay không.

Theo nguồn tin độc quyền của tờ South China Morning Post, lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc đã thống nhất mở một cuộc điều tra ông Chu với tội danh tham nhũng cách đây gần một năm, vào tháng 8.2013.

Trước đó, vào cuối năm 2013, South China Morning Post cũng đã dẫn một số nguồn tin cao cấp tiết lộ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa thành lập một lực lượng đặc nhiệm để điều tra bê bối tham nhũng liên quan đến ông Chu.

Đứng đầu lực lượng này là ông Phó Chính Hoa, Thứ trưởng Bộ Công an kiêm Giám đốc Sở Công an Bắc Kinh.

 South China Morning Post dẫn nguồn tin từ cảnh sát và Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương (CCDI) cho biết ông Phó sẽ báo cáo trực tiếp với ông Tập Cận Bình.

 Hồi đầu tháng 7.2014, quan chức tư pháp Trung Quốc cho biết đã bắt đầu tiến hành điều tra hình sự đối với 4 quan chức bị cáo buộc nhận hối lộ, trong đó có 3 cựu trợ lý thân cận của Chu Vĩnh Khang.

 Ông Chu Vĩnh Khang sinh năm 1942, người tỉnh Giang Tô, tốt nghiệp Viện Dầu khí Bắc Kinh (nay là Đại học Dầu khí Trung Quốc) vào năm 1966.

Ông lãnh đạo Công ty dầu khí quốc gia trong giai đoạn 1996 - 1998 rồi chuyển sang làm Bộ trưởng Đất đai và Tài nguyên đến năm 1999.

Sau đó, ông trở thành Bí thư Tỉnh ủy Tứ Xuyên trong giai đoạn 1999 - 2002 rồi vào Bộ Chính trị và giữ chức Bộ trưởng Công an đến năm 2007.

Ông trở thành Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, nắm Ủy ban Chính pháp từ năm 2007 - 2012.