25 octobre 2014

Nhà cầm quyền Hà Nội phạm pháp trên tài sản hợp pháp của giáo xứ Thái Hà



Trần Quang Thành


Chiều ngày  23/10/2014, rất đông bà con giáo dân giáo xứ Thái Hà đã tập trung trước Ủy ban nhân dân quận Đống Đa, Hà Nội để phản đối việc chính quyền xây dựng trên phần đất hồ Ba Giang thuộc quyền sở hữu của Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội và giáo xứ Thái Hà.

Bà con đã giương cao  biểu ngữ và hô vang khẩu hiệu yêu cầu chính quyền trả lại đất cho giáo xứ. Linh mục Gioan Nam Phong cho biết  thay vì tiếp dân thì các quan chức quận Đống Đa, đã chỉ đạo một số người mặc thường phục cướp giật các khẩu hiệu bà con giáo dân mang theo mình.



Cũng trong ngày 23/10, cha Giám tỉnh của Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam đã ra văn thư khẳng định DCCT có đầy đủ chứng cứ pháp luật rằng khu đất hồ Ba Giang thuộc sở hữu của nhà Dòng từ năm 1928.  Văn thư khẳng định chưa bao giờ DCCT Hà Nội và Giáo xứ Thái Hà tặng, cho, bàn giao hay chuyển quyền sử dụng bất kỳ phần đất nào của mình cho bất cứ cá nhân hay tổ chức nào. Do vậy, việc UBND thành phố Hà Nội và UBND quận Đống Đa ngang nhiên qui hoạch công trình không đúng trình tự pháp luật và sắp tiến hành xây dựng trên phần đất của giáo xứ Thái Hà là một việc làm trái với Hiến pháp và pháp luật, trái với các chính sách về Tôn giáo, về quản lý đất đai của Nhà nước…, trái với đạo lý và lẽ phải, gây thiệt hại nghiêm trọng quyền và lợi ích của tổ chức Tôn giáo, xúc phạm niềm tin, tình cảm Tôn giáo của Giáo dân. Việc làm này hoàn toàn đi ngược lại những gì mà ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa cam kết với Đức Thánh Cha Phanxicô trong chuyến viếng thăm Vatincan ngày 18/10/2014, về sự tôn trọng và cải thiện tự do tôn giáo tại Việt Nam.

Từ giáo xứ Thái Hả, Linh mục Gioan Nguyễn Ngọc Nam Phong đã có cuộc trao đổi với phóng viên Trần Quang Thành