21 septembre 2015

Blogger Tạ Phong Tần đến Mỹ


Ngọc Lan, thông tín viên RFA, California
2015-09-20

(từ trái Blogger Điếu cầy, bà Tạ Phong Tần và nữ Thượng Nghị Sĩ Tiểu Bang Janet Nguyễn)
Vào khoảng 9 giờ địa phương ngày 19 tháng 9, 2015 nữ tù nhân lương tâm Tạ Phong Tần đã đến phi trường Los Angeles.


Phóng viên Ngọc Lan đang có mặt tại phi trường Los Angeles cùng với đông đảo các thành viên trong Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do, các cơ quan truyền thông báo chí, cũng như các vị dân cử, có cả Thượng Nghị Sĩ tiểu bang California Janet Nguyễn để chờ đón blogger Tạ Phong Tần, chủ nhân trang blog Sự Thật&Công Lý được đưa thẳng từ nhà tù Việt Nam sang định cư tại Mỹ.

Ngọc Lan: Cách đây một năm, anh Điều Cày cũng là người được đưa thẳng từ nhà tù Việt Nam sang đây. Bây giờ, một năm sau, trở lại đây để chuẩn bị đón Tạ Phong Tần, thì cảm nghĩ của anh là gì?

Điếu Cày Nguyễn Văn Hải: Cảm nghĩ của tôi là có hai cảm xúc cùng một lúc. Thứ nhất là cảm xúc tôi là người đi đón Tạ Phong Tần, nôn nóng được gặp lại Tạ Phong Tần. Cảm xúc thứ hai là người cũng từng xuống sân bay, cũng từng được đón tiếp ở đây, tôi cảm thông được những điều mà Tần sẽ trải qua vào thời điểm ban đầu bước chân xuống sân bay. Vì vậy, tôi muốn khi tôi gặp Tần, chúng tôi có thể chia sẻ với nhau một số vấn đề trước khi quý vị có thể gặp Tần ở sân bay này. Những gì tôi chia sẻ cũng là cách làm sao tốt nhất cho Tần gặp gỡ được đồng hương ở hải ngoại một cách hoàn hảo nhất như chúng tôi mong muốn.

Ngọc Lan: Năm ngoái, cũng ở khoảng thời gian này, cô Janet trong cương vị là một Giám Sát Viên đã có mặt tại đây để đón blogger Điếu Cày. Năm nay, trong cương vị là một thượng nghị sĩ California, cũng đến đây để đón một tù nhân lương tâm được trả tự do từ Việt Nam đưa sang đây, vậy suy nghĩ của TNS Janet là gì?

Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn: thưa quý vị và quý đồng hương, hôm nay tôi rất vui mừng, giống như hồi năm ngoái, vì mỗi người được CSVN đưa sang Mỹ, đất nước tự do, đã nói lên sự đoàn kết, nói lên tiếng nói của chúng ta đoàn kết chung nhau, kêu CSVN phải có tự do dân chủ ở Việt Nam rất là mạnh. Thưa quý vị, hôm nay đừng nghĩ là mình đã thắng lớn, nhưng với mỗi chiến thắng nhỏ này thì mong rằng một ngày nào đó mình sẽ tới Việt Nam là một nước tự do và dân chủ. Chúng tôi cũng xin cám ơn quý đồng hương, quý dân cử và quý vị đã lên tiếng nói để giúp cho những người ở Việt Nam được qua đây như Điếu Cày và bà Tạ Phong Tần tới đây hôm nay. Mình muốn tiếp tục sự đoàn kết đó để bắt buộc CSVN phải trả lại tự do, dân chủ cho nước Việt Nam của chúng ta.

Ngọc Lan: Cũng là người có hoàn cảnh được đưa từ Việt Nam sang đây, thì hôm nay có mặt tại đây để đón Tạ Phong Tần thì suy nghĩ của anh Uyên Vũ là gì?

Blogger Uyên Vũ: Hôm nay quả thực là một niềm vui bất ngờ vì hôm nay cũng là kỷ niệm 8 năm ngày thành lập CLB Nhà Báo Tự Do của chúng tôi và một người chị em của chúng tôi đang thụ án hết sức khổ nhọc ở trong một nhà lao nổi tiếng khắc nghiệt ở Thanh Hóa. Khi nghe tin cô Tạ Phong Tần được trả tự do và đang trên đường đến Hoa Kỳ, tôi cảm thấy hết sức xúc động vì bao nhiêu kỷ niệm của ngày tháng chúng tôi cùng hoạt động với nhau trong CLB trở về, đó là những ngày tháng hết sức khắc nghiệt, hết sức gian lao. Nhưng đó cũng là thời gian đáng tự hào của riêng chúng tôi.

Ngọc Lan: Đây là Ngọc Lan của đài RFA, ngay lúc này xin chị Tạ Phong Tần cho biết cảm xúc của chị là gì?

Blogger Tạ Phong Tần: Tôi rất là vui khi tôi đã đến được xứ sở của tự do báo chí, tự do ngôn luận ở một nơi mà chúng tôi không bị cấm đoán việc tự do phát biểu chính kiến của mình. Tôi nghĩ là sau khi ổn định thì tôi sẽ bắt tay vào làm việc ngay.

Tôi không biết chính xác là tôi sẽ được đi Hoa Kỳ vào thời điểm nào, nhưng tôi biết chắc chắn là mọi người sẽ không để tôi ở trong tù lâu.

Tôi có lời nhắn gửi đến những người đấu tranh trong nước là phải kiên trì, bền chí và không bao giờ khuất phục đối với cường quyền bạo lực, phải tin tưởng vào tương lai, tin tưởng vào ngày mai và tin tưởng vào anh em của mình ở bên ngoài.

Việc tôi đi ngày giờ nào được phía công an giữ bí mật hết sức và tôi không được biết trước.

Ngọc Lan: Đến giờ phút này chị đã liên lạc được với gia đình chưa?

Blogger Tạ Phong Tần: Vẫn chưa, tôi vừa mới xuống đến đây thôi.

Ngọc Lan: Thưa chị Tần, khi được gặp lại anh Điếu Cày là một người đồng chí, một người bạn, người anh của chị ngay tại Mỹ, chị cảm thấy như thế nào? Chị có nghĩ đến ngày hôm nay hay không?

Blogger Tạ Phong Tần: Tôi rất vui mừng. Tôi đã nghĩ đến ngày hôm nay khi tôi vừa tham dự xong phiên tòa xét xử, tôi biết tin Đại Sứ Quán Hoa Kỳ, Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ, Đại Sứ Quán của Liên Minh Châu Âu cùng tất cả các tổ chức phi chính phủ, cũng như Ủy Ban Bảo Vệ Nhà Báo và Phóng Viên Không Biên Giới đều ra thông cáo phản đối bản án vô lý đó để ủng hộ chúng tôi thì tôi biết trong thời gian tới sẽ có ngày này.

Ngọc Lan: Xin cám ơn chị.

Nguồn: Theo RFA