11 février 2020

Con cưng của con cưng


Thiện Tùng
 10/2/2020
Logo Viettel

Hình ảnh thiết kế logo Viettel được thiết kế với 3 tông màu chủ đạo:   xanh lá, vàng đất và nền trắng. Đúng với câu nói “thiện thời - địa lợi  - nhân hòa”. Ba màu sắc mà Logo Viettel chứa đựng mang một nét triết lý phương Đông với ý nghĩa muốn phát triển định hướng theo sự trân trọng tự nhiên và con người. Biểu tượng lấy dấu ngoặc bộc chữ “Viettel”, theo văn viết được sử dụng để trích dẫn câu nói hoặc từ đặc biệt. Đúng như hình thức sử dụng, dấu ngoặc luôn được dùng để thể hiện sự tôn trọng đối với một câu nói của ai đó. Cũng chính từ ý nghĩa biểu tượng ấy, câu nói “hãy nói theo cách của bạn” được ra đời như một sự trân trọng  và lắng nghe tiếng nói khách hàng của Viettel.


Viettel là Tập đoàn Viễn thông thuộc Quân đội Nhân dân Việt Nam, chuyên cung cấp thông tin dịch vụ di động và internet cùng nhiều dịch vụ khác.


Theo Bách khoa Toàn thư mở Wikipedia:“Ngày 1 tháng 6 năm 1989, Tổng Công ty Điện tử thiết bị thông tin (SIGELCO) được thành lập, là tiền thân của Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel). Những ngày đầu thành lập, Sigelco có khoảng 40 nhân sự, vốn là bộ đội từ các đơn vị của của binh chủng Thông tin liên lạc .

Trong những năm đầu thành lập, Sigelco tập trung triển khai các công trình xây lắp cột cao… Hiện nay, Viettel đã đầu tư tại 10 thị trường nước ngoài ở 3 Châu lục gồm Châu ÁChâu MỹChâu Phi. Năm 2018, Viettel đạt doanh thu 10 tỷ USD (234.500 tỷ VND) . Viettel được đánh giá là một trong những công ty viễn thông có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới. Năm 2019, Viettel đã trở thành doanh nghiệp thuộc Top 15 công ty viễn thông lớn nhất thế giới về số thuê bao, Top 40 công ty viễn thông lớn nhất thế giới về doanh thu. Giá trị thương hiệu của Viettel được Brand Finance xác định là 4,3 tỷ USD - thuộc Top 500 thương hiệu lớn nhất trên thế giới, và là thương hiệu giá trị nhất Việt Nam …”  


Dưới thể chế Độc tài Đảng trị, khi dùng “bàn tay nhung” (dối trá, lừa mị…) kém hiệu quả thì chỉ còn cách sử dụng “bàn tay sắt” để giữ chế độ, trị vì thiên hạ - Lực lượng vũ trang (Quân đội và Công an) trở thành “thanh gươm, bảo kiếm”.

Đảng dựa vào lực lượng vũ trang, lực lượng vũ trang dựa vảo Đảng để cùng “tồn tại và phát triển”.



Trong cuộc chiến tranh “ủy thác” giữa 2 phe Cộng sản và Tư bản, Việt Nam nói chung, Nam Việt Nam nói riêng là bãi chiến trường, cả đôi bên đều sử dụng nhiều đất cho quân sự. Khi cuộc chiến đã tàn (hậu chiến), số đất dành cho quân sự nầy trở thành đất “Quốc phòng” do Quân đội Nhân dân Việt Nam chiếm dụng “xây cơ lập nghiệp”, Viettel là đứa con cưng của lãnh đạo Quân đội, là đứa cháu nội của Đảng, hẳn nhiên nó được hưởng phần ưu tiên.



“Vạn sự khởi đấu nan”, sở dĩ Viettel làm phát đạt  nhanh là nhờ phần đất “hương quả” nầy. Theo một quan chức Viettel cho biết: “Viettel kinh doanh ở nước ngoài nếu không bị lỗ cũng chẳng có lời do chi phí quá lớn vì tiền thuê đất và chịu thuế”.



Để dễ hình dung, người viết đơn cử: Riêng ở  tỉnh Tiền Giang ( tỉnh Mỹ Tho và tỉnh Gò Công cũ), ngoài căn cứ sư đoàn 9 Mỹ chiếm gần như trọn xã Bình Đức, còn hậu cứ của sư đoàn 7 VNCH, khu thiết giáp, sân bay, trường huấn luyện tân binh, khu kho đạn, các cụm pháo binh (nỏ thần), những khu gia binh … chiếm cơ man là đất. Hiện nay, ngoài Tỉnh Đội Tiền Giang giao nhường khu đất  trong khuôn viên của mình cho Viettel làm cửa hàng đồ sộ, Viettel còn chiếm khu đất “nỏ thần 72” rộng lớn đối diện với Sở Công an tỉnh trong nội thành Mỹ Tho làm trụ sở. Dường như địa phương nào cũng vậy, Viettel đều được hưởng phần đất “hương hoả” làm cơ sở kinh doanh để “tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc lên CNXH”(!).



Ngày 13/01/2020, trên tờ Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn có đăng bài “Viettel nắm giữ tối thiểu 50% vốn ở doanh nghiệp thu phí tự động”. Bài báo này còn cho biết: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã lệnh cho Văn Phòng Chính Phủ ký văn bản số 8/TB-VPCP cho phép Viettel nắm ít nhất 50% cổ phần khi nó lập xong những trạm thu phí BOT tự động. 
88 trạm thu BOT ở Việt Nam


Từ chủ trương nầy của Chính phủ, khiến người ta hiểu mục đích của Nhà cầm quyền xua hàng ngàn quân tập kích vào xã Đồng Tâm đêm 9/1/2020 chẳng qua là để “thu hồi” cho kỳ được 59 ha đất Đồng Sênh (Đồng Tâm) giao cho đứa cháu cưng Viettel.


Cũng từ đó, người ta suy luận lung tung: Viettel là đứa con cưng của Quân đội, Quân đội là đứa con cưng của Đảng CSVN – Viettel là cháu nội của Đảng CSVN nên được Đảng và Nhà nước Việt Nam  cưng chìu?. -/-