19 février 2020

“Mở khẩu”


Thiện Tùng

 18/2/2020



Nghe nói virus Corona đang lan nhanh và chỉ “ăn hiếp” những người ươn yếu, tôi thuộc dạng người ươn yếu nên suốt tuần qua cứ ru rú trong nhà. Mới đây lại nghe nói virus Corona sẽ yếu đi khi gặp nhiệt trên 25độ C, vậy là sáng nay tôi tra khẩu trang vào, ra Vườn hoa Lạc Hồng, cạnh tượng Nguyễn Hữu Huân (Thủ Khoa Huân), bên vàm sông Bảo Định, đứng dựa lan can, ngẫn mặt về hướng Đông vừa phơi nắng sáng, vừa hứng gió từ Cửa Tiểu, Cửa Đại thổi vào.


Tôi đang say sưa tận hưởng nắng, gió và cảnh thơ mộng của miền sông nước, bất chợt, một người từ phía sau xông tới, hai tay bịt mắt tôi, hắn ém giọng cười khần khật chuyển động lên cả đôi tay.



 -  Anh Sĩ hả? – tôi hỏi.



-  Sao biết giỏi vậy? 



 -  Ở xứ nầy, già đầu còn chơi trò liến khỉ chỉ có anh?



Sau chuổi cười hết công suất, anh Sĩ gộp hông tôi kéo xểnh đi như mèo tha chuột.  Anh ém tôi ngồi vào băng đá, gở khẩu trang tôi vứt vào thùng rác rồi ngồi xuống cạnh tôi nói: Có chủ chương (1) “mở khẩu” rồi, bỏ hoách khẩu chang cho thoáng, bịt  chi cho vướn, nói khó nghe,… ?”. 

Tôi định cự, nhưng kịp nghĩ, cự làm chi cho mệt với thằng cha Cối thủ (2) luôn lý lắc, lớn tuổi đời, cao tuổi đảng nhưng mà tốt nầy.  Anh Sĩ nói như thét vào tai tôi:

-  Tôi chỉ nghe đài và đọc báo Nhân Dân, báo Tuổi Chẻ, như gà ăn quẩn cối xây, còn ông là chuyên gia “đi mây về gió” biết nhiều điều mới lạ chên đời, hãy nói nghe coi, dịch Corona đến nay gây “ bị thương và chết” bao nhiêu người rồi?. 

- Nó lây lan nhanh, lượng người nhiễm và chết thay đổi từng giờ, nói sai lấy tiền đâu để nộp phạt, đừng xúi dại?!.

- Nghe Đài, Báo nói Thủ chướng Chính phủ và ngành (Y) chủ quản đã “mở khẩu” rồi bộ ông không nghe xao?.

- Có nghe, nhưng “Khẩu” mà ông Phúc và ông Long “mở” không phải là “cái miệng” mà là “cửa khẩu” và “khẩu trang”. Anh nghe không kỹ, nói ba chùm ba cháng sai sự thật, coi chừng tiền lương sĩ quan cối thủ của anh không đủ nộp phạt  nghe bồ?!.

- Hãy nói rõ hơn xem nào? – Sĩ khai khẩu tôi. 

- Vì là Chính phủ “Kiến tạo”, chưa thể “thay đổi mục tiêu tăng trưởng kinh tế, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quyết tiếp tục mở cửa biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc để trao đổi hàng hóa qua lại. Và có lẽ, vì không thể sản xuất đủ khẩu trang cung cấp trong dài hạn cho dân, ông thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long buộc phải nói: “không nhứt thiết phải đeo khẩu trang”.





 -  Đã là dịch tễ thì việc lây nhiễm của nó đâu có phân biệt đẳng cấp, xao xem mòi giới lãnh đạo nhà ta tĩnh bơ? -  Sĩ nhận xét.

- Anh nên lo cho mình thì hơn, nếu để mình vướn vào sẽ lây nhiễm cả nhà, cả xóm… Còn các vị lãnh đạo, có lẽ người ta đã tính hết cả rồi. Xem mòi các ông các bà cũng sợ sốt gió chớ bộ: Chẳng thấy sao, những ngày qua, phần lớn các vị lãnh đạo sợ lây nhiễm nên không dám chường ra trước đám đông như mọi khi. Bất đắc dĩ phải tiếp xúc với đông người thì, như sắp ra trận, các vị chỉnh tề trang phục, kháng khuẩn toàn thân, đeo khẩu trang cao cấp.  Bằng chứng là, khi thấy địch Corona bùng phát, có thể đe dọa mạng sống của mình, lãnh đạo Trung Quốc đã ra lịnh đóng cửa thủ đô Bắc Kinh và thành phố Thượng Hải – cấm “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Họ cho khử trùng bên trong rồi giới lãnh đạo rút hết vào những biệt khu đó tha hồ mà “tứ khoái”, “Cô…” nào đột nhập vào được? / Việt Nam có thói quen bắc chước Trung Quốc, nếu “Cô…” nào cố tình tấn công VN thì lãnh đạo VN cũng sẽ ra lịnh đóng cửa Thủ đô, Cố đô và những Thành đô khác rồi những hạt giống đỏ, nhứt là những người mang họ Nguyễn (3) sẽ rút vào trong đó cố thủ để giữ giống chớ lo gì?.v.v…

 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra phòng chống dịch Corona ở Cố đô (Huế)

Tổng- Chủ Tập Cận Bình ngừa địch Corona



     

 -  Người chết là hết, xao Thủ chướng Phúc không lo dân chết  mà  chỉ chú tâm lo việc tăng chưởng kinh tế ?-  anh Sĩ thắc mắc

- Có lẽ “lực bất tòng tâm”, khi thấy không thể vẹn đôi đàng, ông Phúc chọn một trong hai, theo quan điểm “sống cho ra sống”. Dân chết là giảm được tỷ lệ dân số, kinh tế tăng trưởng thì đất nước giàu thêm lên. Từ đó, thu nhập bình quân đầu người sẽ tăng cao, sẽ dẫn đầu thế giới. Có gì đâu lại  không hiểu: Kinh tế giãm sút là lỗi của Thủ tướng, còn dân chết là lỗi của Corona?.

- Là con người, ai cũng vậy, chết là hết, xem thường cái chết là xai? – anh Sĩ đặt vấn đề.



- Thế nhân từng nói: “Sống ở thác về” , “trần gian là cõi tạm” – tôi nói đùa.



-  Thác về đâu? Đâu mới là cõi chính? – Sĩ cật vấn tôi.



-  Về đâu thì tùy người chết lựa chọn, còn đã là cõi tạm thì ở như thế cũng đủ lắm rồi hãy yên lòng về nơi cõi chính. Cụ thể là về đâu, cõi chính là nơi nào,  người phàm mắt thịt như tôi, làm sao biết được, đừng hỏi vô duyên như thế?! – tôi chống càn.



-  Tham ô lãng phí ngàn tỷ nầy ngàn tỷ nọ, chỉ có cái mục khẩu chang để cứu người mà cũng không cung cấp nổi, thật hết biết ?! – Sĩ vừa nói vừa lắc đầu.



-  Không đơn giãn như thế, hãy cho con số biết nói: Dân ta hơn 90 triệu, chỉ 30 triệu (1/3) đeo khẩu trang thôi, theo chỉ dẫn của ngành Y “khẩu trang chỉ sử dụng một lần – hễ gở ra là phải bỏ”, mỗi ngày, mỗi người phải gở ra ít nhứt  2 lần để ăn. Vậy thì phải có 60 triệu khẩu trang ngày (30x2=60 triệu). Hiện tại giá 5.000 đồng/cái, vậy là mỗi ngày phải chi 300 tỷ đồng cho khẩu trang chớ ít gì? (60 triệux5.000 = 300 tỷ đồng) – Đó mới tính ngày chớ còn tháng, năm thì tổn phí biết cơ man?.



Nghe tôi tính ra như thế,  anh Sĩ ngây người giây lâu rồi nói:



- Thôi cho qua chuyện dịch Tầu đi, ông  nói chuyện  dân  Đồng Tâm “nổi loạn” xem nào?.



Tôi đứng dậy nói: Về thôi, đã trưa rồi ! . Ngôi đây cứ gài  chuyện, nói tùm lum, coi chừng Công an “sên”. -/-



 Chú thích:

(1)  Anh Sĩ người miền Bắc, phát âm giọng Bắc – tr thành ch; chư s thành chữ x

(2)  Anh Sĩ là cựu sĩ quan đơn vị súng cối, gọi cho gọn là “cối thủ”.
(3)  Hàng ngũ lãnh đạo Việt Nam hiện nay mang họ Nguyễn “hơi nhiều”.