Nền chính trị Âu
châu rất phong phú, đa dạng và hiệu quả là nhờ sự hiện diện của nhiều
khuynh hướng, trào lưu và chính đảng sinh hoạt sôi động trong một thể
chế dân chủ đa nguyên và đa đảng.
Các khái niệm chính trị đối nghịch
Tả - Hữu
Sự phân
biệt Tả Hữu khởi nguồn từ quy định chỗ ngồi của Quốc hội Pháp vào
năm 1814. Theo đó các đảng chủ trương thay đổi chính trị và xã hội
ngồi phía trái của Chủ tịch Quốc hội và các đảng chủ trương duy trì
hiện trạng chính trị ngồi phía tay phải. Nay khái niệm Tả và Hữu được
diễn tả cho quan điểm chính trị của một cá nhân, nhóm hay một chính đảng
và dùng để phân biệt với phía đối nghịch chính trị khác. Tuy nhiên
sự phân biệt Tả Hữu thường diển giải đơn giản nên tạo nhiều tranh
cãi trong công luận. Một chính đảng tự nhận Tả, nhưng giới truyền
thông báo chí lại liệt đảng ấy vào một khuynh hướng chính trị khác.
Trong ý nghĩa phổ quát, Chính trị Tả được hiểu
là những nỗ lực tranh thủ bình đẳng xã hội. Tự do xã hội đứng trên
tự do cá nhân. Theo quan điểm Tả, mọi người bình đẳng và người trong xã hội liên kết với nhau
không chỉ vì công bằng, mà còn vì những giá trị như công lý, nhân
bản và tinh thần quốc tế. Ngược lại Chính trị hữu khuynh cho rằng phe
tả theo đuổi một "hư cấu" mọi người bình đẳng. Theo họ các
cá thể trong xã hội tự bản chất đã có khác biệt nên không thể ngang
bằng như nhau đươc. Hữu khuynh chủ trương một hệ thống phẩm trật dựa
trên dị biệt cá nhân, định chuẩn xã hội và các giá trị truyền
thống quốc gia. Và qua đó mọi người trong xã hội ràng buộc nhờ uy
quyền, kỷ kuật và tinh thần quốc gia.
Cực hữu - Cực
tả
Các khuynh hướng tả hữu thể hiện qua các sinh
hoạt phù hợp với tinh thần dân chủ và hiến pháp quốc gia nên không
thể đồng hoá với các khuynh hướng cực tả ( cộng sản, vô chính phủ) hay cực hữu (Quốc gia cực đoan, Phát xít).
Thành phần cực hữu chủ trương hủy
bỏ thể chế dân chủ-tự do. Đối với họ, chỉ Dân tộc mình là trên hết.
Họ bài ngoại và chống người khác chính kiến, thậm chí bằng bạo lực. Họ phủ nhận
quan điểm mọi người bình đẳng. Truyền thông báo chí thường dùng từ
phát xít, Tân quốc xã (Neonazi) để chỉ các phần tử cực hữu. Còn cực tả cho rằng
nhà nước chỉ là công cụ của giới thống trị dùng để trấn áp và
bóc lột nhân dân nên họ chống lại hệ thống dân chủ hiện tại bằng
bạo lực để tạo ra một chế độ vô chính phủ.
Tiến bộ – Bảo thủ
Trong thời kỳ khởi đầu của nền dân chủ tây phương,
đặc biệt trong thế kỷ 19, Tả phái nỗ lực cải cách xã hội qua việc
thực hiện những chính sách cải thiện đời sống của tầng lớp công
nhân và thực thi nhân quyền.
Họ đề cao những thành quả canh tân và tự xem mình là thành phần tiến bộ.
Ngược lại dựa vào những định chuẩn xã hội, phe hữu muốn bảo lưu hiện
trạng kinh tế và chính trị cũng như thận trọng đổi mới nên từ bảo
thủ dùng cho phe hữu khuynh. Sự phân chia khái niệm Bảo thù - Tiến bộ
trải qua nhiều thời gian cũng bị thay đổi. Sau thế chiến thứ hai, các
đảng hữu đã triển khai và thực hiện nhiều chương trình hiện đại tiến
bộ, thậm chí hiệu quả nhiều hơn so
với các đảng tả.
Bình đẳng - Tự do
Là những khẩu hiệu tranh cử được các chính đảng tả – hữu dùng làm
nổi bật trọng tâm chương trình chính trị. Hai từ này có vẻ cạnh
tranh. Triết gia xã hội Max Horkheimer cho rằng "Càng nhiều Bình đẳng thì càng ít Tự do,
một xã hội hoàn toàn bình đẳng
mà không có tự do thường dẫn đến độc tài. Và
ngược lại hoàn toàn tự do và không có bình đẳng sẽ tạo ra tình trạng
man rợ, kẻ yếu bị phó thác cho kẻ mạnh".
Đây là điểm cực
đoan của chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa tự do.
Quốc tế – Quốc gia
Đáp ứng tư tưởng bình đẳng, từ lâu phe Tả theo
đuổi tiêu chí quốc tế và hiểu đây là một cuộc vận động. Sau 1945
nhiều nhóm Tả xem công tác chống chủ nghĩa đế quốc là cuộc đấu tranh giải phóng dân
tộc. Nhưng nay nhiều nhóm Tả lại phê phán toàn câu hoá và chống lại
việc quốc tế hoá chủ nghĩa tư bản cũng như xem chủ quyền quốc
gia là điều kiện đầu đãm bảo những
thành quả xã hội trong quốc gia. Từ giữa thế kỷ 20, Phe hữu theo đuổi
một đường lối dân tộc, duy trì ý thức hệ quốc gia . Nhưng đồng thời
tự nhân là lực đẩy của công cuộc toàn cầu hoá và thống nhất Âu châu.
Cộng
sản - Xã hội
Cũng cùng theo
đuổi "Chủ nghĩa xã hội", nhưng giữa người Cộng sản và người
Xã hội chủ trương thực hiện hoàn toàn khác nhau.
Về mặt lịch sử, phong
trào xã hội và cộng sản đều xuất phát từ tư tưởng Karl Marx. Các đảng
chủ trương lật đổ nền thống trị giai cấp của tư bản chủ nghĩa để
thiết lập một trật tự chính trị công bằng theo chủ nghĩa xã hội.
Về mặt ý hệ,
các chính đảng xã hội bác bỏ chuyên chính độc đảng, đấu tranh giai
cấp, dân chủ tập trung, kinh tế nhà nước chỉ huy. Tuyên ngôn quốc
tế xã hội 1951 tại Luân Đôn, Anh quốc khẳng định quan điểm "Sẽ không có
chủ nghĩa xã hội khi không có tự do. Chủ nghĩa xã hội chỉ có thể
thực hiện qua dân chủ và dân chủ chỉ hoàn hảo qua chủ nghĩa xã hội".
Về mặt chính
sách, các chính đảng xã hội, dân chủ xã hội hay lao động đều đưa ra
những chương trình chính trị thực tiễn theo định hướng pháp trị, dân
chủ, tự do, nhân quyền, đoàn kết và công bình xã hội.
Những người Xã
hội thực hiện lý tưởng xã hội chủ nghĩa bằng con đường dân chủ-tự do
thay vì độc tài-độc đảng như Cộng sản.
Tóm lại phe xã
hội là một thành trì không chỉ đối nghịch chủ nghĩa Cộng sản và Tư
bản, mà còn quyết tâm theo đuổi bảo vệ các giá trị tự do, dân chủ.
Đồng hóa Cộng
sản với Tả và Xã hội là không đúng.
Khuynh hướng chính trị của các đảng dân chủ Âu châu
Bảo thủ
Bên cạnh chủ nghĩa tự do và xã hội, chủ nghĩa Bảo
thủ là một trong ba ý hệ chính trị chính tiêu biểu trong những thế
kỷ 18 và 19 ở Âu châu. Bảo thủ là
kháí niệm tập hợp cho các
phong trào chính trị chủ trương duy trì hiện trạng hay phục hồi những
truyền thống trước.
Người
bảo thủ rất thận trọng trước những cái mới. Họ đòi hỏi trước
khi áp dụng mặt hữu ích của cái mới cần phải minh chứng để tránh
thiệt hại. Người Bảo thủ cũng có
ý muốn cải cách nên không phài bất cứ hiện trạng nào củng phải bảo
vệ. Các đảng bảo thủ ít khi đề cao
khiá cạnh công bằng trong chương trình, đôi khi còn giới hạn quan
điểm phóng khoáng. Phe Bảo thủ tránh dùng khái niệm Hữu cho đảng của
mình và thích nhận mình là bảo thủ hơn. Theo họ nhãn hiệu Hữu đã bị lạm dụng trong
lịch sử bởi phát xít và Quốc xã (Nazi).
Đối với bảo thủ, các tiêu điểm Tự do cá nhân, An ninh và một nhà nước hùng mạnh là
những ưu tiên trong chương trình chính trị. Các chính đảng bảo thủ thường quảng bá khái niệm "trung dung" cho đường
lối của mình để phân ranh với các đảng tả hay cực hữu hầu dễ
tiếp cận với mọi tầng lớp xã hội.
Dân chủ xã hội
Dân chủ xã hội
phát xuất từ tư tưởng chủ nghĩa xã hội. Các đảng dân chủ xã hội chủ
trương xây dựng một xã hội tự do và công bình. Họ đòi hỏi một hệ
thống không có bóc lột, bạo lực và trấn áp, đãm bảo các quyền cơ
bản kinh tế, chính trị và xã hội cho tất cả mọi người. Dân chủ xã
hội hiện thực quyền tham dự chính trị trong mọi lãnh vực.
Đảng dân chủ xã hộ tự xác định là chính đảng Tả, nhưng
nay cũng dùng "từ tân trung dung" hay "đảng trung dung đoàn kết". Mục tiêu dân chủ xã hội là
bằng phương tiện dân chủ thực hiện lý tưởng công bằng, công lý và
đoàn kết.
Tự do
Các đảng theo khuynh hướng tự do khó liệt vào trục
Tả Hữu. Vì một mặt đề cao bình quyền chính trị nhưng lại nhấn mạnh
yếu tố năng lực cá nhân dị biệt
là động lực thăng tiến. Phe tự do chủ trương quyền tự quyết
trong lãnh vực kinh tế và đề cao cá thể. Phe tự do có lập trường
gần giới hoạt động kinh doanh nên
thuộc về phe tư sản hữu khuynh..
Xanh
Xanh là một trào lưu chính trị hay phong trào xã hội
bảo vệ môi sinh, thiên nhiên, chủ trương xây dựng một xã hội sinh
thái bền vững dựa trên công bằng, dân chủ và phi bạo lực. Phong trào
Xanh dân chủ lan rộng từ những năm
70 cũa thế kỷ 20 và đã trở thành một lực lương chính trị quan trọng
trong hệ thống chính đảng ở các nước Âu châu. Phong trào xanh rất dấn
thân trong lãnh vực Nhân quyền.
Dân túy
Chủ nghĩa dân túy phân xã hội thành "nhân dân" và "tầng
lớp tinh hoa". Các đảng dân tuý tự nhận là "tiếng nói của
nhân dân" đứng lên chống đối giới tinh hoa trong chính quyền và
các chính đảng lớn. Họ hỗ trợ những yêu sách mở rộng vai trò của
nhân dân được thể hiện trong các quyết định chính trị, chẳng hạn qua
trưng cầu dân ý. Nhưng ngược lại quyền lực của các cơ quan dân chủ như
Quốc hội, Liên minh Âu châu, các đại công ty và giới truyền thông phải
hạn chế. Trong thập niên gần đây, Phong trào dân tuý trổi dậy nhờ sự
bất mãn của nhiều thành phần trong quần chúng đối với vấn đề toàn
cầu hoá và di dân tị nạn. Các đảng
dân túy thường kích động người dân bài ngoại, đề xuất những giải
pháp đơn giản cho những vấn đề phức tạp cũng như thường sử dụng dối
trá và hứa suông cho các chương trình tranh cử .
Vài mô hình diễn tả sự đa dạng chính trị
Có nhiều cách
thức dùng để biểu hiện mức độ Tả-Hữu, Bảo thủ-Tiến bộ, Phóng
khoáng - Độc đoán của các chính đảng như mô hình, một chiều ngang, hay
hai chiều ngang dọc hoặc hình thoi, hình móng ngựa hay GAL/TAN skala..
Mô hình một chiều ngang và hai chiều ngang-dọc
Chiều ngang tiêu biểu cho tuyến kinh
tế ( Lao động - Tư bản ) với hai cực. Cực Tả biểu hiện cho các lập
trường chủ trương tái phân phối tài sản, công bằng xã hội, sự can
thiệp của nhà nước trong lãnh vực kinh tế. Trong khi các lập trường
chủ trương tự do thị trường, một nhà nước phúc lợi không qúa lớn và
một thị trường lao động linh hoạt thuộc về cực hữu.
Để phân biệt với chiều kinh tế, chiều dọc của tuyến
xã hội không dùng khái niệm Tả và Hữu mà dùng khái niệm
Tiến bộ, phóng khoáng, tự do cho
phía trên và khái niệm Bảo thủ, truyền thống hay độc đoán cho phía dưới. Lập trường Tiến bộ đòi
hỏi Tự do cá nhân và tách rời tôn giáo và nhà nước, ủng hộ bảo vệ
môi sinh và chấp nhận một xã hội đa văn hoá. Ngược lại phía bảo thủ
nhấn mạnh tầm quan trọng của những định chế xã hội (gia đình, tôn
giáo và quốc gia), đòi hỏi một nhà nước mạnh lo trật tự và pháp
luật cũng như bảo vệ văn hoá dân tộc
Các chính đảng tại Đức
Hệ thống chính trị của Đức có những điểm mạnh là: Khả
năng đạt tới sự đồng thuận trong quá trình ra quyết định. Sự ổn định chính
trị rất lớn. Sự gắn kết về mặt xã hội và sự thịnh vượng về kinh tế là những nét
đặc trưng của xã hội Đức.Ở Đức có hai nhóm đảng chính trị chính là cánh hữu và cánh tả.
Phe Tả : Đảng Tả (Die Linke), Đảng xanh ( Grün), Đảng Dân chủ xã hội
(SPD) .
Phe Hữu: Đảng
Tự do dân chủ (FDP), Liên minh Dân
chủ Thiên chúa giáo (CDU), Liên minh xã hội Thiên chúa giáo (CSU), Đảng
Chọn lựa cho nước Đức( AFD).
Chính trị Tả – Hữu của các chính đảng được diển tả trên Trục ngang Tả-Hữu 11 cấp.
Cấp 1 cực Tả và
cấp 10 cực hữu.
Tả Die Linke
Grün SPD FDP CDU
CSU AFD Hữu
1 2
3 4 5 6 7 8 9 10 11
Chính trị
Tả-Hữu và khuynh hướng Bảo thủ hay Tiến bộ được diển tả qua trục ngang Tả – Hữu
và trục dọc Bảo thủ – Tiến bộ.
Tiến
bộ
Die Linke I
Grün I
SPD I
Tả I FDP Hữu
I
I CDU/CSU
I AFD
Bảo thủ
Hai thí dụ điển hình: Một số đảng tả như Die Linke cũng chủ trương giới hạn di dân như lập trường cố hữu của các đảng hửu . Hoặc đảng dân túy hữu khuynh như AFD chủ trương giới hạn tình trạng lao động mướn qua dịch vụ trung gian đáp ứng yêu sách của Công đoàn hay của SPD.
Các đảng hiện nay
không còn thuần tuý Tả hay hữu. Chúng thuộc về phe GAL hay phe TAN
Liesbet Hooghe và Gary Marks thuộc Đai học Chapel Hill đã đưa ra một
mô hình phân biệt mới gọi là Skala GAL/TAN . GAL (Green, Alternatively,Liberal- Xanh/Bảo vệ môi sinh,Chọn
lựa /,Phóng khoáng/Tự do và TAN (Traditional, Authoritarian, Nationalistic - Truyền thống / bảo thủ, Độc đoán / Kỷ luật, Dân tộc /Địa phương ).
GAL đaị diện cho các chính đảng Xanh-Chọn lựa và
Phóng khoáng còn TAN cho các đảng Truyền thống Độc đoán-Dân tộc
tính.
Mô hình GAL-TAN
Skala
Lập trường
GAL-TAN trên cột vị trí từ 0 đến 10 : Số 0 là Phóng khoáng/ hậu vật
chất (Post-materialism chỉ nhu cầu
tinh thần như sức khỏe, hạnh phúc, môi sinh lành mạnh). Số 10 là độc
đoán/vật chất. Số 0 biểu hiện giá trị tự do-hậu vật chất và tán
thành sự mở rộng các quyền tự do cá nhân như phá thai, hôn nhân đồng
phái và tham dự chính trị. Số ngược lại đề cao những giá trị
truyền thống –vật chất và đòi hỏi nhà nước phải có uy quyền trong
những vấn đề xã hội và văn hoá.
Các chính đảng tại Phần lan.
Hệ thống các đảng chính trị của Phần Lan khá ổn định.
Trong hệ thống chính trị đa đảng của Phần Lan, có 3, 4 đảng lớn nhất mỗi đảng
thu hút khoảng 20% sự ủng hộ và khoảng 10 đảng nhỏ khác cạnh tranh phần còn lại
và khoảng một nửa trong số đó thành công trong việc có được ghế trong Quốc hội.
Liên minh cánh tả (tả) VAS.
Liên minh Xanh (khuynh tả) VIHR.
Đảng Dân chủ Xã hội Phần Lan (khuynh tả) SDP
Đảng nhân dânThụy điển, Phần lan (trung dung)
SFP
Đảng Trung tâm Phần lan (khuynh hữu) KESK
Đảng Tập hợp dân tộc (trung hữu) KOK
Đảng Dân chủ Thiên chuá giáo (hữu) KD
Đảng Người Phần lan (dân túy) PS
Tả VAS
VIHR SDP SFP
KESK KOK KD
PS Hữu
1 2 3
4 5 6
7 8
9 10
11
Theo
mô hình GAL/TAN các chính đảng Phần lan chia thành hai phe. Các đảng
truyền thống, vật chất được đai diện bởi KESK, KOK, KD và PS và đối nghịch là các đảng
phóng khoáng-hậu vật chất như SDF, SFP, VAS và VIHR.
10
9 KD PS
8
7 KESK
6
5 KOK
4
3 SDP SFP
2 VAS
1 VIHR
0
Những
con số đươc đưa ra chỉ tượng trưng
minh hoạ, chứ không chính xác. Đảng dân túy hữu khuynh PS ở số 9 và đảng KD với lập trường
độc đoán ở số tương tự 8,4. Đảng KESK khuynh hữu với lập trường độc
đoán có số 7. Ngược lại các đảng có lập trường phóng khoáng như SDP và SFD
có vị trí số 3. Đảng tả VAS
có 2 Đảng xanh VIHR ở số 1. Riêng đảng Trung tâm KOK đứng vị
trí số 5.
Thay lời kết
Sự khác biệt
với các chế độ độc tài, độc đảng như Việt nam là nền chính trị dân
chủ đa đảng Âu châu rất phong phú và hiệu quả. Tại mỗi nước thành
viên Âu châu đều có hàng chục đảng tham gia sinh hoạt, tranh cử. Chính
quyền thay đổi thường xuyên theo ý dân thể hiện qua kết qủa bầu cử,
nhưng không vì thế mà đất nước bị xáo trộn. Không có đảng nào mạo
nhận là "chính quyền nhân dân" và xem thành phần đối lập là
"kẻ thù của nhân dân". Quốc hội là cơ quan tối cao của nhân
dân, chứ không phải là công cụ của một đảng, thông qua sự hiện diện
của nhiều chính đảng phản ảnh lợi ích và tính đại diện của mọi
thành phần trong xã hội. Tại nhiều nước, một chính đảng khi giành
được chính quyền qua cuộc bầu cử
thường có khuynh hướng sử dụng ưu thế đa số để áp đão hoặc
tìm cách loại trừ thiểu số đối lập ra khỏi các cuộc hiệp thương
chính trị. Đối với Âu châu, Dân chủ không chỉ có ý nghĩa là tôn
trọng thiểu số đối lập mà còn hỗ
trợ sinh hoạt của thiểu só đối lập hôm nay có cơ hội sẽ trở thành chính
đảng cầm quyền trong ngày mai. .