Thiện
Tùng
Buổi Ca-phê đàm hôm
nay phong phú thật, các cụ đảng viên hồi hưu thay phiên nhau nói về những ổ
tham nhũng ở các cấp các ngành rồi chuyển dần sang nói hành vi gian thần nịnh tặc.
Đã hơn 10 giờ, trước khi tan cuộc, cựu viện trưởng Viện kiểm sát Đức Chín đứng
dậy vỗ bàn nói với vẻ tự tin:“Một thằng chịu nịnh nguy hiểm gắp trăm lần thằng nịnh,
vì có thằng chịu nịnh mới có lũ nịnh – nhiều thằng xúm nịnh một thằng”, chúng
đang kéo bè kéo cánh diễn trò ton hót, kẻ tung người hứng, tàn phá tan hoang đất
nước nầy!”.
Ông Đức Chín nói nghe phớt
qua có vẻ hợp lý, nhưng khi về nhà, định tâm lại, tôi cảm nhận kết luận của ông
Đức Chín như thế chưa xác đáng. Tôi viết
bài “Nịnh và chịu nịnh” nầy như một phản biện, ngoài gởi cho
ông Đức Chín, còn tham khảo thêm với bạn đọc.
Xét về mặt hình thức, số người
nịnh đông hơn người chịu nịnh – nhiều người xúm nịnh một người. Nếu vậy, về
tính chất, người chịu ninh nguy hiểm hơn người nịnh như ông Đức Chín nói.
Nhưng xét về thực chất, theo
người viết, người nịnh và chịu nịnh về số lượng bằng nhau, về tính chất nguy hiểm
như nhau. Vì rằng, ở góc độ nào đó họ là người chịu nịnh, nhưng ở góc độ khác họ
lại là người nịnh (nhìn xuống chịu nịnh, ngước lên nịnh). Bao giờ cũng vậy, kẻ thích
nịnh cũng là kẻ chịu nịnh. Trong mỗi con người của bọn họ mang đầy đủ hai tính
chất nịnh và chịu nịnh. Họ là một phồn với nhau, tính chất như nhau.
Họ luôn hành xử theo bộ dạng “thượng đội, hạ đạp, hai cùi chỏ thúc”. Họ đội trên, đạp dưới, thúc cùi chỏ vào hông cấp ngang.
Họ luôn sống theo kiểu “nắng bề
nào che bề ấy”, nay thì phản Trụ đầu Châu, mai
thì phản Châu đầu Trụ. Khi thấy đội không còn lợi gì nữa thì họ quăng chớ không
nhẹ nhàng để xuống, đừng ở đó mà lầm tưởng. Bởi vậy, trong bộ máy cầm quyền ở
nước ta hiện nay, có không ít người bị bọn xu nịnh “phản bội” đang tức như bò
đá d… Nói thế để cùng gẫm lại sự đời, nếu ai đó có nhột thì cứ, vì đó là quyền
của mình. Lúc sinh thời, chính trị gia Trần Bạch Đằng (Tư Ánh) khắc họa hành vi
của bọn nịnh bợ: “Hai tay xoa tít cái đít cong vòng, một báo cáo
anh, hai báo cáo anh”,.v.v…
Nịnh là hành động con người,
nịnh có mục đích chớ không phải nịnh để giải trí. Mục đích của bọn họ thì ôi
thôi vô vàn, nếu ai muốn biết mục đích cụ thể hãy đến hỏi từng người trong bọn
họ.
Nịnh lợi bất cập hai. Người
viết xin gởi đến đọc giả bài thơ “Tự sự” do mình
sáng tác dưới đây thay cho lời kết:
Lúc trẻ, lưng tôi luôn thẳng ngay,
ngẫng đầu, ưỡn ngực… trông thật oai,
hai chân đứng thẳng không chùn gối,
phải trái phân minh, đáng mặt trai.
Đứng thẳng, nói ngay chuốc đắng cay,
chức y, lương đứng chẳng bằng ai,
vợ con nheo nhóc, không tiền của,
biết cậy vào đâu, gay thật gay!
Chấp nhận “bon chen” lưng phải
tôm,
khi luồn, khi cúi, lúc lom khom,
quyền cao, lộc cả=tài luồn lách,
ấm cật, phì gia=dẽo cái mồm.
Đầu cúi, lưng khom… gẫm cũng hay,
chức thăng, lương vọt… chẳng kém
ai,
vinh thê, ấm tử…, thừa tiền của,
nhưng mất cả rồi: tính thẳng
ngay!. -/-