17 mai 2014

Chủ tịch nước: Chúng ta không có chữ “sợ”

 


Nguyễn Cường
Chủ tịch nước gặp gỡ cử tri sau buổi tiếp xúc sáng nay
Nguyễn Quang Lập (Quê Choa):“Trách nhiệm của chúng tôi là phụng sự Tổ quốc. Nhân dân mong muốn điều gì chúng tôi sẽ làm. Chúng ta không có chữ “sợ””. Nếu Chủ tịch nói thật lòng thì xin thưa thật lòng thế này:  Nhân dân muốn thoát Trung. Muốn thoát Trung thì phải khác Trung, khác căn bản nhất là ý thức hệ. Đây là điều TQ sợ nhất. Chỉ cần cái khác này thôi tự khắc TQ sẽ co vòi và tự khắc ta có cả thế giới sau lưng mình. Tiếc thay cho đến nay vẫn còn nhiều người sợ cái khác này, Chủ tịch có sợ không?
 
Trên đây là phát biểu của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trong buổi tiếp xúc với cử tri quận 1, TP.HCM vào sáng nay (16/5).
Trước những ý kiến của cử tri về việc Trung Quốc cố tình thực hiện mục đích hạ đặt giàn khoan trong vùng biển nước ta, Chủ tịch nước cho biết: “Chúng ta kiên quyết phải đối hành động của Trung Quốc và sẽ kiên định thực hiện điều này. Nhưng chúng ta cũng phải hết sức bình tĩnh, vì có bình tĩnh mới có phương án đối phó”.
Chủ tịch nước khẳng định, theo công ước Luật biển mà cả Trung Quốc và Việt Nam đều là thành viên thì lô 143 (nơi đang hiện diện dài khoan Hải Dương 981 – PV) không thể là của Trung Quốc. Do đó dứt khoát Việt Nam sẽ tuân thủ Tuyên bố ứng xử của các bên về Biển Đông (DOC), Công ước về Luật biển năm 1982, và biện pháp hòa bình cho đến khi đạt được kết quả. 
“Việt Nam trước sau như một, chúng ta ăn ở một lòng, hành xử “thanh thiên bạch nhật”, kiên trì giải pháp hòa bình. Chính sách của ta phù hợp với nguyện vọng của nhân dân thế giới nên được ủng hộ” – Chủ tịch nước nói.
“Chúng ta không bao giờ hung hăng gây xung đột nhưng công cuộc bảo vệ chủ quyền của mình phải hết sức kiên quyết... Không bao giờ chúng tôi quên Hoàng Sa – Trường Sa. Trách nhiệm của chúng tôi là phụng sự Tổ quốc, Nhân dân mong muốn điều gì chúng tôi sẽ làm” –  Chủ tịch nước kiên quyết, và khẳng định “chúng ta không có chữ “sợ”,
“Trong những ngày qua, lực lượng cảnh sát biển và kiểm ngư rất vất vả nên hậu phương phải tuyệt đối tin tưởng, làm cho anh em ấm lòng. Đất liền phải là hậu phương vững chắc để anh em yên tâm làm việc” – Chủ tịch nước nhắn gửi.
Về ý kiến kiện Trung Quốc ra toàn án quốc tế, chủ tịch nước cho biết: Chúng ta không loại trừ khả năng dùng biện pháp pháp lý, tuy nhiên phải xem xét lúc nào là cần thiết. 
“Nếu tôi và anh cứ cãi nhau hoài mà không có kết quả thì đành phải dẫn nhau ra tòa”.
Nói về những cuộc tuần hành thời gian gần đây, Chủ tịch nước nhấn mạnh: Đó là quyền lợi của người dân khi chủ quyền thiêng liêng bị xâm phạm. Tuy nhiên ông cũng nhắn gửi người dân phải thực hiện đúng pháp luật.
“Sự việc mới đây ở Bình Dương, Đồng Nai là hết sức nghiêm trọng và đáng lên án. Mình mời họ vào, cam kết bảo vệ lợi ích của họ nhưng lại xảy ra như vậy. Hành động này đã ảnh hưởng đến Nhà nước, doanh nghiệp và chính bản thân công nhân... Chuyện đó đã xảy ra, bây giờ chúng ta phải nhanh chóng khắc phục hậu quả, ổn định đời sống công nhân, làm cho các nhà đầu tư yên tâm – Chủ tịch nước nói.
Cuối cùng Chủ tịch Trương Tấn Sang nhắn gửi: “Bà con phải lắng nghe thông tin chính xác để có thái độ đúng đắn từ đó đoàn kết dân tộc thanh một khối vững chắc, cho dù gặp phải sóng to gió lớn cũng không suy chuyển.
Bên cạnh đó chúng ta phải cùng nhau ra sức phát triển kinh tế bởi một nước nghèo thì không thể có thực lực để bảo vệ đất nước. Đất nước yếu thì bị người ta ức hiếp, chúng ta phải làm sao để “thực túc bình cường” như vậy mới có thể giữ được độc lập, tự chủ.