15 mai 2014

Thứ trưởng VN hội đàm ở Bắc Kinh

Theo BBC


Đang xảy ra các cuộc biểu tình chống Trung Quốc ở Việt Nam
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình tiết lộ một thứ trưởng ngoại giao đang thăm Trung Quốc để “trao đổi thẳng thắn các vấn đề giữa hai nước” từ ngày 13-15/5.
Tại cuộc họp báo tổ chức tại Hà Nội vào hôm 15/5, ông Bình cho biết Thứ trưởng Hồ Xuân Sơn đã đến Bắc Kinh.



Ông Hồ Xuân Sơn nói tốt tiếng Trung vì đã học tại Đại học Bắc Kinh, Khoa Trung văn.
Trả lời các phóng viên trong và ngoài nước, ông Lê Hải Bình nói rằng Việt Nam đã thể hiện “thiện chí” trong giải quyết tranh chấp, nhưng đáp lại Trung Quốc vẫn duy trì hiện diện quân sự lớn với nhiều tàu chiến, máy bay, tàu hải giám, và tàu cá bọc thép.
Ông Bình nói Việt Nam luôn coi trọng hợp tác chiến lược toàn diện với Trung Quốc, nhưng cho rằng quan hệ chỉ có thể tốt đẹp nếu có “thiện chí xử lý các bất đồng”và “tôn trọng lẫn nhau”.
“Rõ ràng các hành động sai trái của Trung Quốc đã ảnh hưởng tiêu cực đến lòng tin cũng như tình cảm của người dân Việt Nam. Mặc dù vậy, Việt Nam vẫn cố gắng duy trì các hợp tác bình thường vì lợi ích của nhân dân hai nước.”
"Những ngày qua đồng bào ta ở nhiều nước đã thể hiện lòng yêu nước và phản đối hành động của Trung Quốc."
Lê Hải Bình, phát ngôn viên ngoại giao Việt Nam
Khi được hỏi giới hạn kiềm chế của Việt Nam sẽ đến mức nào, ông Bình cho biết sẽ sử dụng “mọi biện pháp phù hợp với luật pháp quốc tế để bảo vệ quyền hợp pháp”, “kiên trì biện pháp ngoại giao”, nhưng sẽ “có phản ứng thích hợp” tùy theo “diễn biến thực tế”.
Từ ngày 7/5, Việt Nam đã cho lưu hành tại Liên Hiệp Quốc công hàm phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan vào hạ đặt trái phép tại vùng biển Việt Nam, ông Bình nói.

‘Xúc động với lòng yêu nước’

Trước những cuộc biểu tình của người Việt ở khắp nơi trên thế giới, người phát ngôn của bộ Ngoại giao Việt Nam nói “Đảng, Nhà nước và nhân dân trong nước hết sức xúc động” lòng yêu nước của “đồng bào trên thế giới”.
Tuy vậy, ông Bình cũng cảnh báo “việc thể hiện này phải đúng luật pháp", và khẳng định Việt Nam “sẽ áp dụng mọi biện pháp cần thiết để đảm bảo quyền lợi chính đáng của các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp Đài Loan”.
Trả lời câu hỏi của hãng thông tấn AFP về tin Trung Quốc tăng cường quân ở biên giới phía Bắc, phát ngôn viên bộ Ngoại giao nói chưa có thông tin gì, và giao thương của người dân hai bên vẫn diễn ra bình thường.
Ông Bình cũng cho biết đại sứ mới của Trung Quốc đã có mặt tại Hà Nội từ ngày 11/5, và đang trong thủ tục trình quốc thư để chính thức bắt đầu công việc.