Lê Anh
Do dự án cầu đường Bình Triệu 2 chậm tiến độ nên hệ quả là thường xuyên xảy ra kẹt xe ở khu vực cầu Bình Triệu - Ảnh: Anh Quân |
Nhiều dự án giao thông tại TPHCM đã và đang chậm tiến
độ nhiều năm. Hệ quả kéo theo của việc chậm tiến độ là tổng mức đầu tư của
dự án tăng và không giúp giải quyết được kẹt xe tại một số khu vực tại
thành phố.
Mặt khác việc chậm tiến độ làm thất thoát hàng ngàn tỉ đồng, thậm chí hàng tỉ đô la.
Mặt khác việc chậm tiến độ làm thất thoát hàng ngàn tỉ đồng, thậm chí hàng tỉ đô la.
Metro ì ạch
Mới đây, dự án metro số 1 (Bến
Thành - Suối Tiên) lại có nguy cơ tiếp tục chậm tiến độ khi TPHCM chưa được
bố trí vốn ODA cho dự án, dẫn đến thành phố nợ nhà thầu hơn 1.300 tỉ đồng
và nguy cơ nhà thầu tạm dừng thi công dự án là rất lớn.
Dự án metro số 1 đã được nghiên
cứu từ năm 2001, đến năm 2012 mới chính thức khởi công sau nhiều năm chậm
tiến độ và thời hạn hoàn thành được đưa ra là năm 2020.
Hệ quả của việc chậm tiến độ ở
tuyến metro số 1 là tổng mức đầu tư tăng từ hơn 1 tỉ đô la Mỹ lên 2,49 tỉ
đô la. Với những diễn biến gần đây về việc bố trí vốn cho dự án thì khả
năng dự án tiếp tục chậm tiến độ là rất lớn.
Một tuyến metro khác cũng rơi
vào tình trạng chậm tiến độ so với kế hoạch ban đầu là tuyến số 2 (Bến
Thành - Tham Lương). Theo tiến độ dự kiến trước đây, tuyến metro số 2 sẽ
hoàn thành và khai thác vào năm 2018. Sau đó dự án phải điều chỉnh thiết kế
và tiến độ đưa ra là năm 2019. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa thể khởi
công do điều chỉnh thiết kế và tổng mức đầu tư.
Dự án này cũng có nguy cơ tăng
tổng mức đầu tư từ 1,3 tỉ đô la Mỹ lên 2,1 tỉ đô la do trượt giá và tăng
khối lượng trong các hạng mục thiết kế.
Theo Ban quản lý đường sắt đô
thị TPHCM, đến nay tiến độ dự án đã bị chậm. Nếu trong năm 2017 giải phóng
được mặt bằng, thì thời gian thi công phải mất 4,5-5 năm. Như vậy, nếu có
mặt bằng trong năm nay thì phải đến năm 2023 hoặc năm 2024 thì tuyến metro
số 2 mới hoàn thành.
Đường bộ chậm 5-10 năm
Không chỉ các tuyến đường sắt đô
thị chậm tiến độ, các dự án đường bộ cũng rơi vào tình cảnh tương tự.
Trong số các dự án chậm tiến độ
thì dự án cầu, đường Bình Triệu 2 là dự án chậm tiến độ nhiều nhất. Dự án
này mặc dù đã xây xong cầu Bình Triệu 2 nhưng việc mở rộng đường hai đầu
cầu và xây dựng một số nút giao vẫn bị tắc lại từ năm 2004 đến nay do Tổng
công ty Xây dựng công trình giao thông 5 không đủ vốn để thực hiện tiếp.
Trước đây, dự án có tổng mức đầu
tư 341 tỉ đồng, sau đó do điều chỉnh việc mở rộng quốc lộ 13 nên tổng mức
đầu tư tăng lên 1.600 tỉ đồng và đến nay tổng mức đầu tư tạm tính đã lên
đến gần 2.000 tỉ đồng.
Dự án cầu đường Bình Triệu 2,
hiện tại đã được chính quyền thành phố chấp thuận cho Công ty cổ phần Đầu
tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) làm chủ đầu tư thực hiện dự án này. Dự án
được chia thành 3 tiểu dự án, gồm cầu Ông Dầu (quận Thủ Đức); nút giao Ngã
năm Đài liệt sĩ (gần Bến xe miền Đông, quận Bình Thạnh) và nâng cấp, mở
rộng đường Ung Văn Khiêm (quận Bình Thạnh). Giai đoạn 2 có tổng mức đầu tư
gần 2.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa thi công được.
Một dự án quan trọng khác ở cửa
ngõ phía Đông Bắc của thành phố là dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội đến nay cũng
chậm tiến độ. Dự án được khởi công từ tháng 4-2010 do Công ty cổ phần Đầu
tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) làm chủ đầu tư. Theo kế hoạch ban đầu, toàn
bộ dự án nâng cấp và mở rộng Xa lộ Hà Nội hoàn thành vào năm 2013, tuy
nhiên do vướng giải phóng mặt bằng nên đến nay công trình này vẫn chưa thể
hoàn thành.
Ở khu vực phía Tây Nam của thành
phố, dự án cầu Bình Tiên băng qua đại lộ Đông Tây và kênh Tàu Hủ cũng chậm
tiến độ nhiều năm. Năm 2011, chính quyền TPHCM đã phê duyệt dự án xây cầu,
đường Bình Tiên, với tổng mức đầu tư gần 2.400 tỉ đồng (không bao gồm chi
phí bồi thường, giải phóng mặt bằng và chi phí lãi vay trong thời gian xây
dựng công trình). Theo kế hoạch, dự án cầu đường Bình Tiên khởi công năm
2011 và hoàn thành năm 2014.
Tuy nhiên, do khó khăn trong
việc bố trí vốn ngân sách để thực hiện giải phóng mặt bằng cho dự án và tạo
quỹ đất sạch để thanh toán cho nhà đầu tư nên dự án chưa thể khởi công theo
kế hoạch. Sau 6 năm trễ hẹn, tổng mức đầu tư của dự án đã tăng lên hơn
3.500 tỉ đồng, và đến nay vẫn chưa khởi công được.
Đối với đường sắt, dự án cầu
đường sắt Bình Lợi đến nay cũng đã chậm tiến độ so với kế hoạch. Dự án này
đã động thổ ngày 28-4-2015 và dự kiến hoàn thành sau 16 tháng thi công. Tuy
nhiên, đến nay đã hơn 2 năm dự án mới thi công được một phần ở hai đầu cầu.
Ngoài các dự án nêu trên, một số
dự án như mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý thuộc địa bàn quận Tân Bình, Tân
Phú, một số đoạn của dự án đường vành đai 2, đường D3 dẫn vào cảng Hiệp
Phước cũng bị chậm tiến độ.
Việc chậm tiến độ của nhiều dự
án giao thông kéo theo nhiều hệ lụy, trong đó đáng ngại nhất là tổng mức
đầu tư của dự án tăng cao và quan trọng hơn là người dân vẫn phải chịu cảnh
kẹt xe do dự án chậm đưa vào sử dụng
Nguồn: Theo Thời Báo Saigon